ส่องแนวคิด ร้านคิวเอสอาร์แห่งแรก ‘ถูกและดี’ ภายใต้ฟู้ดแลนด์ มุ่งเบอร์หนึ่ง

ส่องแนวคิด ร้านคิวเอสอาร์แห่งแรก ‘ถูกและดี’ ภายใต้ฟู้ดแลนด์ มุ่งเบอร์หนึ่ง

เจาะวิธีการบริหาร 'ร้านถูกและดี' ภายใต้ซูเปอร์มาร์เก็ต 'ฟู้ดแลนด์' ที่สร้างตำนานมายาวนานร่วม 45 ปี จนเมนูขึ้นแท่นยอดนิยมมากมาย พร้อมขยายฐานลูกค้าทั้งไทยและต่างประเทศ เดินหน้าขยายเปิดสาขาใหม่ในร้านฟู้ดแลนด์ต่อเนื่อง

ร้านถูกและดี “Took Lae Dee Restaurant” หนึ่งในร้านอาหารต้นแบบของร้าน Quick Service Restaurant (QSR) เจ้าแรกๆ ของประเทศไทย ที่มีเส้นทางธุรกิจมาร่วม 45 ปีแล้ว จากการก่อตั้งในปี 2521 สามารถสร้างการเติบโตต่อเนื่องและได้การตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าคนไทยและต่างประเทศ

จุดเริ่มต้นของร้านอาหารถูกและดี มาจากการเปิด ร้านคอฟฟี่ช็อป พื้นที่ประมาณ 200 ตร.ม.บนถนนเพลินจิต ช่วงปี 2521 โดยฟู้ดแลนด์อยากให้มีร้านไว้ให้คุณสามีได้มานั่งรอคุณภรรยาช้อปปิ้งในฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต  หรือเป็นที่รับประทานอาหารก่อน ต่อมาจึงขยายสู่การปรับโฉมครั้งใหญ่ในปี 2528 ด้วยการจัดตั้ง บริษัท ถูกและดี จำกัด เดินหน้าบริหารร้านเต็มรูปแบบ

 

คอนเซ็ปต์ของร้าน ได้วางกลยุทธ์ ให้ลูกค้าได้สัมผัสกับเมนูอาหารที่ปรุงสดใหม่แบบจานต่อจาน โดยมีจุดเด่นเป็นครัวเปิดและเคาน์เตอร์บาร์ให้ลูกค้าได้เห็นการทำงานของเชฟอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่เตรียมวัตถุดิบไปจนถึงการทำอาหาร ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังทำอาหารเพื่อคนในครอบครัว ทุกจานถูกปรุงใหม่ตามออร์เดอร์ อีกทั้งร้านเปิดตลอด 24 ชั่วโมงในทุกวัน

ในทุกเมนูของถูกและดี เลือกใช้วัตถุดิบจากฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต นำมารังสรรค์เป็นเมนูที่หลากหลายทั้งอาหารไทย จีน ยุโรป  อีกความแตกต่างจากร้าน QSR แห่งอื่นๆ คือ การเปิดให้ลูกค้าเลือกเดินซื้อวัตถุดิบในฟู้ดแลนด์ มาให้เชฟลงมือปรุงอาหารเสิร์ฟแบบสดใหม่ 

“อธิพล ตีระสงกรานต์” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่า แนวคิดของร้านฟู้ดแลนด์ ในการสร้างสรรค์ร้าน ถูกและดี ที่อยากทำให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารที่ปรุงใหม่ๆ ด้วยการใช้วัตถุดิบจากซูเปอร์มาร์เก็ตฟู้ดแลนด์ จึงทำให้หลากหลายเมนูในร้านได้รับความนิยมยาวนานมาจนถึงขณะนี้

“แม้ว่าร้านถูกและดีจะได้รับความนิยมมายาวนาน แต่ฟู้ดแลนด์ยังไม่มีแนวคิดจะแยกร้านเป็น สแตนอะโลน เนื่องจากการบริหารจัดการทุกอย่างมีขั้นตอนและมีต้นทุนที่ต่างจากการเปิดในฟู้ดแลนด์ด้วยกัน”

เมนูยอดนิยมของร้านฟู้ดแลนด์ที่มีอย่างหลากหลาย รวมถึงเมนูที่ศิลปินซูเปอร์สตาร์ระดับโลกอย่าง "แจ็คสัน หวัง" ได้เข้ามารับประทานอย่าง “ข้าวผัดข้าวผัดอเมริกัน” เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมของร้านที่มีมายาวนานแล้ว โดยได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากลูกค้าคนไทยและกลุ่มลูกค้าต่างชาติ

"ผลตอบรับจากการที่ แจ็คสัน หวัง มารับประทานเมนู ข้าวผัดอเมริกัน จึงทำให้เมนูยอดนิยมนี้กลับมาได้รับความสนใจมากขึ้นอีกครั้ง เห็นได้อย่างชัดเจนยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และวัตถุดิบที่ปรุงอาหารก็หมดสต็อกในช่วงดังกล่าว"

ในปัจจุบัน ถูกและดี เปิดให้บริการทั้งหมด 25 สาขา อยู่ในฟู้ดแลนด์ทั้งหมด ประกอบด้วย หัวหมาก, สุขุมวิท 5,  ศรีนครินทร์, จรัญสนิทวงศ์, หลักสี่, สุขุมวิท 16, เพชรบุรี, ทองหล่อ, พัฒน์พงษ์, พระราม2, ปิ่นเกล้า, พุทธมณฑล, เพชรเกษม, เดอะไบร์ท, รัชดา, พระราม 3, รามอินทรา, ลาดพร้าว, พัทยากลาง,  เทอมินอลพัทยา, โคราช,บางนา, นวมินทร์, พาร์ค สีลมและ สายไหม 56 

แผนการเปิดสาขาใหม่ในอนาคต ร้านถูกและดี ก็จะมุ่งเปิดเคียงคู่กับ ฟู้ดแลนด์ ไปอย่างต่อเนื่อง

หากสำรวจเมนูในร้านอาหารถูกและดี มีจำนวนกว่า 100 รายการ ส่วนใหญ่เป็นอาหารจานเดียว อาหารจานด่วนทั้งหลาย ประกอบไปด้วย อาหารเอเชีย ทั้ง ประเภทข้าว ประเภทเส้น ซุปและยำ สเต็กเนื้อ ส่วนเมนูที่ขึ้นชื่อจะเป็นในส่วนของเซ็ตอาหารเช้า มีทั้งอาหารเช้าแบบอังกฤษ อาหารเช้าแบบอเมริกัน

ส่วนอีกเมนูในตำนานของร้านอย่าง “ข้าวผัดอเมริกัน” เริ่มต้นช่วงก่อนปี 2500 ส่วนประวัติและที่มายังไม่แน่ชัด แต่สามารถขึ้นแท่นเมนูดาวเด่นในร้านได้ มาจากการใช้วัตถุดิบและไส้กรอกและแฮม ที่เป็นแบรนด์ในเครือของฟู้ดแลนด์อย่าง บุชเช่อร์ช้อยส์ ส่งผลให้เกิดการบอกต่อกันในโลกโซเชียล และบอกปากต่อปาก ทำให้ได้รับความนิยมยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน