แอร์ไลน์รุมชิงเค้กบิน 'ญี่ปุ่น' อัดโปรฯตั๋วกระตุ้นยอด 'ไฮซีซัน' รับลมหนาว

แอร์ไลน์รุมชิงเค้กบิน 'ญี่ปุ่น' อัดโปรฯตั๋วกระตุ้นยอด 'ไฮซีซัน' รับลมหนาว

เส้นทางบิน 'ไทย-ญี่ปุ่น' เนื้อหอม! บรรดาสายการบินทั้งสัญชาติไทยและญี่ปุ่น ต่างรุมกินเค้กเปิดเส้นทางบินในช่วงรอยต่อโลว์ซีซันเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ ก่อนเข้าสู่ไฮซีซัน 'ฤดูหนาว' ตั้งแต่ปลายปีนี้ไปจนถึงไตรมาส 1-2 ปี 2567 พร้อมจัดโปรโมชันกระตุ้นกำลังซื้อนักท่องเที่ยว

ท่ามกลาง “ความไม่สมดุล” ของตลาดผู้โดยสารชาวไทยและชาวญี่ปุ่น เพราะเมื่อดูดีมานด์ฝั่งชาวไทย พบว่าสถิติการเดินทางช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปี 2566 มีชาวไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นจำนวน 497,700 คน ฟื้นตัว 73% มากกว่าชาวญี่ปุ่นเดินทางเข้าไทยช่วง 6 เดือนแรกซึ่งมีจำนวน 326,347 คน ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ จากปัญหาเศรษกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอย

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประเทศไทย “ขาดดุลท่องเที่ยว” ให้กับญี่ปุ่น! หลังจากในอดีตไทยเกินดุลญี่ปุ่นมาตลอด โดยในปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 มีชาวไทยเดินทางไปญี่ปุ่น 1,319,000 คน ส่วนชาวญี่ปุ่นเดินทางเข้าไทย 1,787,185 คน

 

ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” กลับมาให้บริการเส้นทาง “กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - ซัปโปโร” เมืองหลวงของเกาะฮอกไกโด ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2566 บินตรงทุกวัน จำนวน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ พร้อมจัดโปรโมชัน ราคาเริ่มต้น 6,990 บาทต่อเที่ยว เปิดจองตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. - 30 ก.ย. 2566 สามารถใช้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2566 - 30 มี.ค. 2567

สำหรับ “เกาะฮอกไกโด” ถือเป็นจุดหมายปลายทางที่มีศักยภาพสูงและเป็นที่นิยมสำหรับคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว ที่มีเสน่ห์และความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ ทั้งภูมิประเทศที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ รวมทั้งมีจุดเด่นเรื่องอาหารทะเล โดยเฉพาะปูยักษ์ทาราบะที่เป็นเมนูขึ้นชื่อของเกาะฮอกไกโด ขณะเดียวนักท่องเที่ยวสามารถพบกับประสบการณ์ที่หลากหลาย โดยเฉพาะในช่วงใบไม้เปลี่ยนสีเข้าสู่ฤดูหนาว นอกจากนี้ยังมีเทศกาลหิมะ สกีรีสอร์ท ภูเขาโมอิวะ พิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโร รวมถึงเมืองใกล้เคียงอย่างโอตารุ อาซาฮิคาวะ นิเซโกะ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสฤดูหนาวที่สนุกสนาน

“การกลับมาเปิดเส้นทางซัปโปโร ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงชาวญี่ปุ่นที่สามารถเดินทางมายังประเทศไทยได้ในราคาที่ประหยัดกว่า ซึ่งเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจอย่างมาก ทำให้เรากลับมาให้บริการอีกครั้ง จากปัจจุบัน ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้บริการจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) บินตรงสู่กรุงโตเกียว (นาริตะ) 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และบินตรงสู่โอซากา 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์”

แอร์ไลน์รุมชิงเค้กบิน \'ญี่ปุ่น\' อัดโปรฯตั๋วกระตุ้นยอด \'ไฮซีซัน\' รับลมหนาว

 

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า “การบินไทย” ได้เพิ่มเที่ยวบินสู่ประเทศญี่ปุ่นในตารางการบินฤดูร้อนนี้ ทำการบินในเส้นทางไป-กลับ “กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - ซัปโปโร” ด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 787-9 สัปดาห์ละ 5 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. - 28 ต.ค. 2566

นอกจากนี้ การบินไทยยังทำการบินในเส้นทางอื่นๆ ไปยังญี่ปุ่น ที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่ เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ - โตเกียว (นาริตะ), กรุงเทพฯ - โตเกียว (ฮาเนดะ), กรุงเทพฯ - นาโกยา, กรุงเทพฯ - โอซากา รวมทั้ง กรุงเทพฯ - ฟุกุโอกะ อีกด้วย

 

ก่อนหน้านี้ รายงานข่าวจากสายการบิน “ไทย ไลอ้อน แอร์” ระบุว่า พร้อมกลับมาให้บริการเส้นทางบินสู่ “โตเกียว” (นาริตะ) ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง ในเส้นทาง “กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - ไทเป - โตเกียว (นาริตะ)” เริ่มทำการบินในวันที่ 16 ก.ย. 2566 เป็นต้นไป ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง B737-800 มีจำนวนเที่ยวบินทั้งหมด 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เนื่องจากกรุงโตเกียวเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวเรียกร้องให้กลับมาเปิดบริการอยู่เสมอ ช่วยให้ผู้โดยสารมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้นระหว่างสองเส้นทางบินนี้ และผู้โดยสารยังสามารถขึ้นเครื่องจากไทเปและโตเกียวได้อีกด้วย โปรโมชั่นราคาตั๋วเครื่องบินเริ่มต้นที่ 3,995 บาทต่อเที่ยวบิน

แอร์ไลน์รุมชิงเค้กบิน \'ญี่ปุ่น\' อัดโปรฯตั๋วกระตุ้นยอด \'ไฮซีซัน\' รับลมหนาว

 

ด้านรายงานข่าวจากสายการบิน แอร์เจแปน” (Air Japan) สายการบินโลว์คอสต์น้องใหม่ภายใต้ ANA Holdings Inc. ผู้ให้บริการสายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ส (ANA) ระบุว่า แอร์เจแปนเตรียมเปิดให้บริการเส้นทาง “โตเกียว (นาริตะ) - กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)” ในวันที่ 9 ก.พ. 2567 ให้บริการ ณ อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว (นาริตะ) ตามแผนตารางเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. - 30 มี.ค. 2567 แอร์เจแปนจะให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง B787-8 ขนาด 324 ที่นั่ง ทำการบินความถี่ 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

สำหรับราคาตั๋วเครื่องบินของแอร์เจแปน แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.Simple ราคาเริ่มต้น 15,500 เยน (ราว 3,800 บาท) น้ำหนักกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง (Carry-on baggage) ไม่เกิน 7 กิโลกรัม 2.Standard ราคาเริ่มต้น 19,200 เยน (ราว 4,700 บาท) น้ำหนักกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง ไม่เกิน 7 กิโลกรัม, เลือกที่นั่งล่วงหน้า (สูงสุดถึง 1,500 เยน) สัมภาระเช็กอิน 23 กิโลกรัม 1 ชิ้น และ 3.Selected ราคาเริ่มต้น 23,800 เยน (ราว 5,800 บาท) น้ำหนักกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง ไม่เกิน 7 กิโลกรัม เลือกที่นั่งล่วงหน้า (สูงสุด 3,000 เยน) สัมภาระเช็กอิน 2 ชิ้น ชิ้นละไม่เกิน 23 กิโลกรัม และบริการอาหารบนเที่ยวบิน (สูงสุด 1,600 เยน)

แอร์ไลน์รุมชิงเค้กบิน \'ญี่ปุ่น\' อัดโปรฯตั๋วกระตุ้นยอด \'ไฮซีซัน\' รับลมหนาว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายการบิน “เรียลลี คูล แอร์ไลน์ส” (Really Cool Airlines) ดำเนินการจัดตั้งโดย “พาที สารสิน” อดีตซีอีโอของสายการบินนกแอร์ ล่าสุดได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายการเดินอากาศ (Air Operating License : AOL) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอการพิจารณาการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Air Operator Certificate: AOC) เพื่อปฏิบัติการบินได้ โดย เรียลลี คูล แอร์ไลน์ส คาดว่าจะเริ่มทำการบินได้ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2567 เริ่มต้นด้วยการเปิดเส้นทางบินสู่จุดหมายในภูมิภาคเอเชีย หนึ่งในนั้นคือ “โตเกียว” ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับเส้นทางอื่นๆ สู่ สิงคโปร์ ฮ่องกง และไต้หวัน

แอร์ไลน์รุมชิงเค้กบิน \'ญี่ปุ่น\' อัดโปรฯตั๋วกระตุ้นยอด \'ไฮซีซัน\' รับลมหนาว

 

โชติช่วง ศูรางกูร อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) ซึ่งเป็นสมาคมของบริษัททัวร์พาคนไทยไปต่างประเทศ ฉายภาพว่า สมาคมฯ ได้รับทราบข้อมูลจากสายการบินต่างๆ ว่ากำลังพิจารณาเปิดเส้นทางบินจากไทยไปญี่ปุ่นเพิ่มเติม เช่น “ไทยเวียตเจ็ท” ซึ่งกำลังขยายฝูงบินและศึกษาแผนเปิดเส้นทางบินอื่นๆ สู่ญี่ปุ่นเพิ่มในเดือน ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม แม้ดีมานด์คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นจะมีจำนวนมาก แต่ผู้ประกอบการ “สายการบิน” ยังคงกังวลดีมานด์อีกฝั่ง ว่าคนญี่ปุ่นมาเที่ยวไทยจะไม่สมดุลกัน เนื่องจากในภาวะที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ คนญี่ปุ่นจะตระหนักว่าต้องประหยัด เน้นใช้จ่ายในประเทศเป็นหลัก หลัง “เงินเยนอ่อนค่า” มากถึง 20% และยังไม่เห็นทางออกของ “เศรษฐกิจญี่ปุ่น” ซึ่งตอนนี้เหลือภาคท่องเที่ยวเป็นทางเลือกเดียวในการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ!

แอร์ไลน์รุมชิงเค้กบิน \'ญี่ปุ่น\' อัดโปรฯตั๋วกระตุ้นยอด \'ไฮซีซัน\' รับลมหนาว