‘ปับลิซิส’พลิกกระบวนท่า ควงลูกค้า สู่ผลลัพธ์หนึ่งเดียว ‘ต้องเติบโต’ ร่วม

‘ปับลิซิส’พลิกกระบวนท่า ควงลูกค้า  สู่ผลลัพธ์หนึ่งเดียว ‘ต้องเติบโต’ ร่วม

บริบทธุรกิจถูกมองว่า “เปลี่ยนแปลง” อย่างยิ่งหลังโควิด-19 ระบาด รวมถึงวงการมีเดียเอเยนซี การสื่อสารตลาด จนทำให้องค์กรต่างต้องปรับตัว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า แต่เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย

ภารุจ ดาวราย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย เครือเอเจนซี่ด้านการสื่อสารการตลาด ฉายภาพว่า มีเดียเอเยนซี คนทำงานสื่อสารการตลาดถูกดิสรัป และพลิกกระบวนท่า ปรับตัวในการทำงานก่อนวิกฤติโควิดแล้ว เนื่องจากโลกของการสื่อสารการตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ยิ่งกว่านั้นได้ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าที่ปัจจุบันเกิดขึ้นได้ “ทุกที่ทุกเวลา” และกับทุกคน ผ่านช่องทางที่หลากหลายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยไม่แบ่งแยกจากกัน

ดังนั้นหน้าที่ของมีเดียเอเยนซี คนทำโฆษณาต้องหาทางสร้าง “อิทธิพล” ให้เกิดกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ไม่เพียงรับรู้สินค้า แต่ต้องกระตุ้นให้ตัดสินใจเลือกซื้อ ไปจนถึงการใช้สินค้าต่างๆ ที่สำคัญคือทำให้เกิดการ “ซื้อซ้ำ” ตามมา

จากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ความต้องการลูกค้า(แบรนด์สินค้า)ด้านผลลัพธ์ยอดขายมีมากขึ้น “ปับลิซิส กรุ๊ป” ยังลุยปรับตัวก้าวสู่การเป็น The Best Full-Funnel Commerce Partner For Brands หรือเป็นพันธมิตรเคียงข้างลูกค้า(แบรนด์)ครบทุกขั้นของวงจรการสื่อสารการตลาด ตอบโจทย์ทุกการค้าขายหรือ Commerce ไม่ว่าจะอยู่ช่องทางใด ด้วยการนำจุดเด่นของการทำงานทุกขั้นตอนภายใต้ 15 บริษัท มาร่วมขับเคลื่อนการทำงานร่วมกับแบรนด์ สร้างการเติบโต

หน้าที่ของบริษัทโฆษณาแบบเดิมๆ ที่มุ่งแต่สร้างการรับรู้แบรนด์สินค้า ไม่เพียงพอกับความต้องการในโลกปัจจุบันอีกต่อไป แต่มีบทบาทการทำงานที่ขยายกว้างขึ้นตลอดทุกขั้นตอนสื่อสารหรือ Full-Funnel ตามความคาดหวังของลูกค้า เอเยนซีต้องเป็นคนนำ ทั้งสร้างรับรู้แบรนด์ สื่อสารการตลาดทุกจุดสัมผัส เก็บข้อมูล สร้างอิททธิพลให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเกิดความต้องการที่จะซื้อสินค้าและบริการด้วย ซึ่งงานและกลยุทธ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่ต้องทำต่อเนื่องและตลอดเวลา

โศรดา ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนหรือทรานส์ฟอร์มองค์กรของปับลิซิส กรุ๊ป เพื่อให้กลายเป็นองค์กรที่มุ่งไปข้างหน้าหรือ Future-facing network เป็นสิ่งจำเป็น และบริษัทจึงจัดกระบวนทัพใหม่ให้พร้อมทั้งส่วนของขุมพลังทางความคิด เดินหน้าเสริมแกร่งด้วยเทคโนโลยีและโมเดลการปฏิบัติการแบบ “Power of ONE” หนึ่งในนั้นคือการรปรับใช้ตำแหน่งแม่ทัพธุรกิจร่วมหรือ Co-CEO ซึ่งเป็นโมเดลสำหรับบริหารธุรกิจในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด

การเป็นซีอีโอร่วมสามารถตอบสนองความท้าทาย หากเราต้อการสร้างการเติบโตที่รวดเร็ว และมีผลดีกว่าการบริหารแบบผู้นำเพียงคนเดียว เนื่องจากเรามีการแบ่งพื้นที่ทำงานเพื่อช่วยเหลือกัน โดยนำมีประสบการณ์ต่างกันช่วยเสริมความสามารถรอบด้านเพื่อให้แข็งแกร่งทั้งในเชิงกลยุทธ์และปฎิบัติการ ให้ครอบคลุมในทุกมิติ อย่างตนเองโฟกัสเรื่องบุคลากร ดูแลทีมงานให้ทุกยูนิตทำงานสอดประสานกันแบบ Power of One ตลอดจนนำทักษะ ความรู้ใหม่ๆมาให้แก่พนักงานได้ใช้”

เพื่อสานเป้าหมายการเป็น The Best Full-Funnel Commerce Partner For Brands ปับลิซิส กรุ๊ป ยังเป็นเน็ตเวิร์คเอเจนซี่กลุ่มแรกของโลกที่มีแพลตฟอร์มเอไอเป็นของตนเองภายใต้ชื่อ “มาแซล” (Marcel) เพื่อเชื่อมโยงบุคลากรของปับลิซิส กรุ๊ปทั้งโลกเข้าด้วยกัน และยังเป็นคลังแห่งการเรียนรู้เรื่องราวทางการสื่อสารการตลาด และ Soft Skill อื่น ๆ รวมถึงมี “Publicis GPT” ให้บุคลากรได้ใช้งาน เป็นต้น

“เรามุ่งยกระดับบุคลากรให้พร้อมสำหรับงานในอนาคตด้วย”

การปรับตัวของ ปับลิซิส กรุ๊ป นอกจากมุ่งสร้างการเติบโตให้ลูกค้า อีกมิติคือการเติบโตของบริษัท ซึ่งหากการทำงานให้ลูกค้าได้ผลลัพธ์ที่ดี มีประสิทธิภาพ ลูกค้าจะอยู่กับบริษัทระยะยาว กลายเป็นจิ๊กซอว์สำคัญเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน หรือเป็นแบบ organic growth นั่นเอง

ด้านภาพรวมการใช้จ่ายเงินเพื่อสื่อสารการตลาดของลูกค้า ยังมีทิศทางที่ดี แม้จะมีปัจจัยเปราะบางทั้งต้นทุนผู้ประกอบการที่ปรับตัวสูงขึ้น สถานการณ์ทางการเมือง และอำนาจซื้อของผู้บริโภค แต่แนวโน้มครึ่งปีหลังสินค้าหมวดต่างๆ ยังไม่มีสัญญาณชะลอใช้จ่าย โดยกลุ่มที่คึกคักมากสุดได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภคหรือ FMCG