'ดอกมะลิ' ราคาพุ่ง ใกล้วันแม่แห่งชาติ

'ดอกมะลิ' ราคาพุ่ง ใกล้วันแม่แห่งชาติ

ช่วงเทศกาล "ดอกมะลิ" ราคาพุ่ง สูงถึง 1,000 -2,000 บาทต่อกิโลกรัม ใกล้วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2566 เกษตรกร เฮรับทรัพย์

เกษตรกรในจังหวัดตรัง ปลูกต้นมะลิเก็บดอกมะลิจำหน่ายสร้างรายได้ วันละ 100-500 บาท ส่งแม่ค้าจำหน่าย ในขณะที่"ราคาดอกมะลิ"ก่อนวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2566 ในตลาด ราคาพุ่งสูงถึง 1,000-2,000 บาทต่อกิโลกรัม 

นางบำเพ็ญ มาจิตตรา อายุ 55 ปี ชาวหมู่ที่ 4 ตำบลควนปริง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เกษตรกรปลูกต้นมะลิบริเวณว่างหลังบ้าน เก็บดอกมะลิจำหน่ายให้กับแม่ค้า โดยปลูกมะลิมานานหลายปีแล้ว มีรายได้จากการเก็บดอกมะลิจะหน่ายอย่างต่อเนื่อง มีรายได้ทุกวันได้อย่างไม่เดือดร้อน ซึ่งดอกมะลิยังเป็นที่ต้องการของตลาดไม่ว่าช่วงเทศกาลใดก็ตาม 

\'ดอกมะลิ\' ราคาพุ่ง ใกล้วันแม่แห่งชาติ

นางบำเพ็ญ มาจิตตรา เกษตรกร กล่าวว่า ราคาของดอกมะลินั้นไม่ว่าราคาในท้องตลาดจะขึ้นลงอย่างไรก็ตาม ตนเองก็ขายได้ราคา 300 บาทต่อกิโลกรัม ในแต่ละวันจะเก็บดอกมะลิอย่างต่ำประมาณ 3 ขีดหรือมากกว่าแล้วแต่การออกดอกของต้นมะลิ

ซึ่งต้นมะลินั้นต้องการสภาพอากาศที่ค่อนข้างแล้ง แต่ในช่วงนี้สภาพอากาศที่จังหวัดตรัง เริ่มมีฝนตกลงมาบ้าง เนื่องจากอยู่ในช่วงมรสุม จึงทำให้มะลิออกดอกน้อยกว่าปกติ แต่ก็ยังสามารถเก็บจำหน่ายให้กับแม่ค้าได้

\'ดอกมะลิ\' ราคาพุ่ง ใกล้วันแม่แห่งชาติ

 

ตนเองจะมีรายได้จากขายดอกมะลิวันละ 100-500 บาท และใกล้ช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติดอกมะลิก็ยิ่งเป็นที่ต้องการของแม่ค้า ซึ่งราคาในท้องตลาดทราบว่าดอกมะลิขณะนี้อยู่ที่ 1,000-2,000 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว

แต่ตนก็ยังขายได้แค่ 300 บาทต่อกิโลกรัม ถึงแม้ว่าราคาปุ๋ยจะปรับลงมาบ้างแต่ก็ยังต้องซื้อมาเพื่อเร่งให้มะลิออกดอก เพื่อเก็บดอกมะลิจำหน่าย

\'ดอกมะลิ\' ราคาพุ่ง ใกล้วันแม่แห่งชาติ

\'ดอกมะลิ\' ราคาพุ่ง ใกล้วันแม่แห่งชาติ