ส่องสมรภูมิค้าปลีกปิ่นเกล้า การรีโนเวทเซ็นทรัล – การคืนสังเวียนของพาต้า

ส่องสมรภูมิค้าปลีกปิ่นเกล้า การรีโนเวทเซ็นทรัล – การคืนสังเวียนของพาต้า

ส่องค้าปลีกย่านฝั่งธนบุรีสุดคึกคัก เอกชนรายใหญ่เดินหน้าปรับโฉม นำโดย พาต้า ปิ่นเกล้า ล่าสุด เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ได้ประกาศปรับศูนย์การค้าครั้งใหญ่ ภายใต้งบกว่า 1,700 ล้านบาท ปักหมุดแลนด์มาร์ค กทม. ฝั่งตะวันตก

เจาะทำเลทองค้าปลีกย่านฝั่งธนบุรี ได้กลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้งในรอบหลายปีๆ จากการกลับมาของทุนค้าปลีกในย่านนี้เตรียมแผนรีโนเวทครั้งใหญ่ นำโดย “พาต้า ปิ่นเกล้า” ห้างเก่าแก่ในย่านนี้ที่มีอายุถึง 41 ปี กำลังเดินหน้ารีโนเวทห้างครั้งใหญ่นับตั้งแต่เปิดให้บริการมา รวมถึงล่าสุดกับ “เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า” ได้ประกาศแผนเตรียมงบไว้รีโนเวทครั้งใหญ่ ภายใต้งบมูลค่ากว่า 1,700 ล้านบาท

การรีโนเวทของ เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (จำกัด) มหาชน ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2538 นับเป็นอายุร่วม 28 ปี เตรียมแผนการรีโนเวทครั้งใหม่ ที่ได้วางหมุดหมายสู่ “ทำเลทองย่านตะวันตกของ กทม.” นับเป็นการรีโนเวทครั้งใหญ่ ต่อเนื่องจากการรีโนเวทไปเมื่อปี 2559 ซึ่งเป็นการรีโนเวทครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปีภายใต้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท

การประกาศแผนรีโนเวทครั้งใหม่ในปี 2567-2568 นี้ บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา เตรียมงบประมาณไว้ 1,779 ล้านบาท โดยบริษัทในฐานะผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของ CPNREIT ได้ดำเนินการปรับปรุงเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า เริ่มช่วงปี 2567 –2568 พร้อมมีการต่อการต่อสัญญาสิทธิการเช่าโครงการเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ให้กับ CPNREIT ต่อไปอีก 15 ปี ในมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นไม่เกิน 12,161 ล้านบาท ถือเป็นมูลค่ารายการสูงสุดที่ CPNREIT ได้มีการลงทุน

สำหรับ เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ศูนย์การค้าครบวงจรแห่งนี้ มีขนาดพื้นที่กว่า 3.60 แสน ตร.ม. พื้นที่รองรับลูกค้ามากกว่า 200,000 คน จะกลับมากระตุ้นภาคค้าปลีกในย่านนี้ให้กลับมาคึกคักยิ่งขึ้น

ส่วนอีกห้างที่อยู่ไม่ไกลกัน กับ “พาต้า ปิ่นเกล้า” ได้ประกาศแผนรีโนเวทครั้งใหญ่ในรอบ 41 ปีนับตั้งแต่เปิดให้บริการ ภายหลังการมีทายาทรุ่นที่ 2 ของ “ ตระกูล เสริมศิริมงคล“ เข้ามาร่วมบริหารงาน โดยแผนการพัฒนาจะประกาศในไตรมาสสามนี้ ที่ได้วางแผนปรับโฉมใหม่ทั้ง หน้าอาคารที่เพิ่มสีสันให้ใหม่ขึ้น พร้อมมุ่งรักษาเอกลักษณ์ด้วยโลโก้แบบดั้งเดิม และเพิ่มจอ LED

อีกทั้งได้วางแผนปรับพื้นที่ชั้นใต้ใหม่ การปรับปรุงภายในและสาธารณูปโภค การเปิดซูปเปอร์มาร์เก็ต และฟู๊ดคอร์ด มีพื้นที่รวม 4,000 ตารางเมตร ในชั้น 1 ทั้งหมด เพื่อรองรับร้านอาหารยอดนิยม ส่วนพื้นที่ชั้น 2 เพิ่มร้านค้าที่นำเสนอสินค้า OTOP ซึ่งเป็นรูปแบบเอกลักษณ์ของพาต้าปิ่นเกล้าในอดีต จากงาน “ของดี 73 จังหวัด" และเปิดให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้ามาในพื้นที่ พื้นที่ชั้น 5  ที่พื้นที่ต่อเนื่องกับสวนสัตว์ จะปรับให้เป็นพื้นที่เช่า ในโครงการพิเศษต่างๆ เช่น ตลาดนัดสัตว์เลี้ยงหรือตลาดของใช้ทั่วไป งานแสดงสินค้า และ งานประชุมวิชาการ

ทั้งนี้ตามแผนการปรับโฉมใหม่นี้ ได้มีการประกาศหาพันธมิตรมาร่วมออกแบบ ปรับผังธุรกิจร้านค้า ทั้งภายในและภายนอก โดยล่าสุด ยังมีการรีโนเวทสวนสัตว์พาต้าใหม่ และขยายสู่การจัดทำสินค้าของที่ระลึกของสวนสัตว์เป็นครั้งแรก เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว

ส่วนอีกค้าปลีกที่อยู่ในย่านนี้กับ โลตัส ปิ่นเกล้า ไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ ที่เข้ามาขยายในพื้นที่หลังจากเข้าซื้อ เมอร์รี่คิงส์ ปิ่นเกล้า ซึ่งได้เข้ามาเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2550 เป็นเวลาร่วม 16 ปี ต้องดูต่อไปว่า จะมีการรีโนเวทใหม่หรือไม่ รับกระแสธุรกิจค้าปลีกในย่านนี้ที่กำลังพลิกโฉมใหม่ทั้งหมด

นอกจากนี้ในย่านนี้ยังมี และ เดอะ เซ้นส์ ปิ่นเกล้า คอมมูนิตี้มอลล์ ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2557 มีขนาดพื้นที่รวม 30,000 ตร.ม. เน้นการสร้างความแตกต่างกับค้าปลีกย่านนี้ เน้นรวบรวมร้านอาหารชื่อดังไว้ และนำเสนอรูปแบบช้อปปิงสตรีท มุ่งตอบโจทย์ลูกค้าในทุกไลฟ์สไตล์  

ต้องติดตามกลับมาของพาต้าปิ่นเกล้า ในอนาคต และการรีโนเวทของ เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า จะกระตุ้นตลาดค้าในย่านนี้คึกคักขึ้นอีกเท่าใด!