‘ซานตา เฟ่’ รีเฟรชแบรนด์ ครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษ ขยายฐานลูกค้าเจาะนิวเจน

‘ซานตา เฟ่’ รีเฟรชแบรนด์ ครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษ ขยายฐานลูกค้าเจาะนิวเจน

เจาะตลาดสเต็ก มูลค่าทะลุ 1 หมื่นล้านบาท ตลาดยังแข่งรุนแรง แบรนด์หลักในตลาด 'ซานตา เฟ่' เดินกลยุทธ์สร้างการเติบโตครั้งใหม่ รีเฟรชแบรนด์ครั้งใหญ่รอบทศวรรษ เจาะกลุ่มนิวเจน ต่อยอดฐานลูกค้าให้แข็งแกร่ง ย้ำภาพผู้นำตลาดสเต็กของไทย

ส่องตลาดร้านอาหารในประเทศไทยมูลค่า 4 แสนล้านบาท ยังคงแข่งขันดุเดือด จากทั้งผู้ประกอบการรายใหม่ และรายเดิมที่อยู่ในตลาด ตลอดจนการเข้ามาของเชนร้านอาหารจากต่างประเทศ การต้องรับมือกับต้นทุนที่สูงขึ้น และกำลังซื้อที่ชะลอตัว จึงเป็นอีกปีที่ท้าทายผู้ประกอบการร้านอาหารอย่างมาก

หนึ่งในตลาดร้านอาหารที่มีการแข่งขันมาต่อเนื่องกับ “ตลาดสเต็ก” มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท เผชิญการแข่งขันรุนแรงและได้รับผลกระทบที่หนักจากโควิด ทำให้บางแบรนด์ต้องหายไปจากตลาด… หากแต่แบรนด์ที่ยังคงอยู่สะท้อนความแข็งแกร่งอย่าง “ซานตา เฟ่” ที่มีสาขามากสุดในปัจจุบันเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง พร้อมปรับแผนธุรกิจ มุ่งเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ เพื่อรักษาผู้นำตลาดสเต็กในระยะยาว

สมบัติ หงส์ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด ในเครือ บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด ธุรกิจอาหารในเครือสิงห์ คอร์เปอเรชั่น กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจอาหารกำลังถูกดิสรัปครั้งสำคัญ จากการมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาในตลาด สร้างการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น การปรับตัวจึงมีความสำคัญมากขึ้นในธุรกิจอาหาร

สำหรับซานตา เฟ่ แบรนด์สเต็ก ที่อยู่คู่คนไทย มาเป็นเวลาร่วม 20 ปีแล้ว โดยในปี 2566 ได้ปรับแผนธุรกิจ ทั้งการขยายสาขาใหม่รวม 8 สาขา ที่เป็นสาขาขนาดใหญ่ ขนาดพื้นที่ 130 ตร.ม. เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคนทำงาน และกลุ่มครอบครัว มีอายุระหว่าง 35-50 ปี

“เราได้ปรับแผนขยายสาขาใหม่จากเดิมเปิดปีละ 20 สาขาที่เป็นขนาดใหญ่ ปรับลดลงมา เปิด 8 สาขา โดยครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 3 สาขา ในครึ่งปีหลังจะเปิด 5 สาขาใหม่ การปรับลดเปิดสาขามาจากสถานการณ์เศรษฐกิจ กำลังซื้อ รวมถึงการแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป และยังติดตามหลายปัจจัยในประเทศประกอบกัน"

ส่วนสาขารูปแบบใหม่ “ซานตา เฟ่ อีซี่” (SANTA FE' EASY) เน้นให้บริการในแบบ QSR (Quick Service Restaurant) โดยเป็นสาขาขนาดเล็ก พื้นที่ 50 ตร.ม. เน้นให้ลูกค้ารับประทานได้สะดวกและใช้เวลารวดเร็วเฉลี่ยประมาณ 30 นาทีในร้าน รวมถึงเน้นให้ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน ปัจจุบันมีอยู่ 10 สาขา มุ่งทำเลย่านมหาวิทยาลัยและในสถานีบริการน้ำมันต่างๆ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

แผนต่อยอดการขยายไปสู่กลุ่มนิวเจนในปีนี้ ได้แจกคูปองให้นักศึกษารวม 10,000 ใบ มูลค่า 100 บาทต่อใบ และส่วนลด 10% เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ให้เข้ามาใช้บริการในสาขา ซานตาเฟ่ มากขึ้น ปัจจุบัน ซานตา เฟ่ อีซี่ กำหนดราคา 100-120 บาท ส่วนสาขาขนาดใหญ่ มีราคาเฉลี่ยที่ 200 บาท

“บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาผลตอบรับภายหลังนำหุ่นยนต์ มาร่วมเสิร์ฟอาหารให้แก่ลูกค้าในสาขาที่ ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต มี 2 ตัว แต่ในธุรกิจร้านอาหาร การให้บริการด้วยพนักงานยังมีความสำคัญ และคำพูดสำคัญที่พนักงานจะพูดกับลูกค้าเสมอเมื่อมาในร้านคือ รับพริกไทยไหมค่ะ เราก็อยากให้มีประโยคนี้ต่อไป”

บริษัทยังได้ประเมินสถานการณ์และปัจจัยรอบด้าน วางแผนสู่ การรีเฟรชแบรนด์ ซานตาเฟ่ ครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี ปรับนิวลุคให้มีความสดใสมากขึ้นและเสริมภาพลักษณ์ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยจะทยอยรีโนเวทสาขาเดิมที่มีอยู่ เฉลี่ยงบปรับปรุง 1 ล้านบาทต่อสาขา และจะปรับต่อเนื่องในทุกสาขา ภายใต้งบ 80-90 ล้านบาท รวมทั้งการปรับเมนูใหม่ ปรับโลโก้

โดยจะเริ่มรีเฟรชแบรนด์ตั้งแต่ปี 2567 นี้เป็นต้นไป เพื่อสร้างภาพการจดจำครั้งใหม่ให้แก่ลูกค้า และตอกย้ำภาพของแบรนด์ ซานตาเฟ่ ในฐานะผู้นำ “ตลาดสเต็ก ของประเทศไทย”