'ดอยคำ' ชี้ตลาดน้ำมะเขือเทศมาแรง แตกไลน์เครื่องดื่มกลุ่มบิวตี้ เจาะนิวเจน

'ดอยคำ' ชี้ตลาดน้ำมะเขือเทศมาแรง แตกไลน์เครื่องดื่มกลุ่มบิวตี้ เจาะนิวเจน

ส่องตลาดน้ำมะเขือเทศยังแข็งแกร่ง ดอยคำยอดโตทุกปี เดินหน้าแตกไลน์ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกลุ่มใหม่ ดอยคำ บิวตี้ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ First jobber ต่อยอดสินค้าให้หลากหลาย ย้ำภาพ 'King of Tomato'

นางชนันนัทธ์ พลปัถพี รองผู้จัดการใหญ่ ด้านขายและการตลาด บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์มะเขือเทศของดอยคำ มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว หากนับจากปี 2563 อยู่ที่ 340 ล้านบาท ต่อมาในปี 2564 อยู่ที่ 520 ล้านบาท และในปี 2565 อยู่ที่ 633 ล้านบาท โดย “น้ำมะเขือเทศ” เป็นสินค้าขายดีอันดับหนึ่ง โดยคิดเป็นสัดส่วนการขายกว่า 90% ของยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ดอยคำทั้งหมด ทำให้ดอยคำก้าวสู่ผู้นำในตลาดมะเขือเทศ “King of Tomato”

กลยุทธ์การขยายแบรนด์ดิ้งของดอยคำ กับการสร้างตลาดน้ำมะเขือเทศเชคเมนต์เพื่อสุขภาพ ได้มุ่งสร้างการรับรู้ว่า “มะเขือเทศ ดอยคำ” เป็นมากกว่า “น้ำมะเขือเทศพร้อมดื่มธรรมดา” จึงทำให้แบรนด์ขยายตัวที่ดี และสร้างการเติบโตในตลาดน้ำมะเขือเทศ 

 

พอร์ตฟอลิโอในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์กลุ่มน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่มที่ได้รับความนิยมและกลายเป็น โปรดักส์ฮีโร่ นำโดย น้ำมะเขือเทศ 99% สูตรออริจินัล รองลงมา น้ำมะเขือเทศ 99% สูตรโซเดียมต่ำ, และน้ำมะเขือเทศผสมน้ำผลไม้รวม 98% ม็อกเทล

จากการที่ดอยคำ มุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์น้ำมะเขือเทศให้หลากหลาย ทำให้ได้ขยายสู่เครื่องดื่มมะเขือเทศในกลุ่มบิวตี้เป็นครั้งแรก กับ Doi Kham Beauty Tomato Collection น้ำมะเขือเทศสูตรบิวตี้ผสมผลไม้รวม มุ่งเจาะเป้าหมายที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา First Jobber ที่มีอายุช่วง 15-30 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนใจในการดูแลสุขภาพและความงาม

\'ดอยคำ\' ชี้ตลาดน้ำมะเขือเทศมาแรง แตกไลน์เครื่องดื่มกลุ่มบิวตี้ เจาะนิวเจน

สำหรับเครื่องดื่มกลุ่มบิวตี้ใหม่มี 3 รสชาติใหม่ ได้แก่ โทเมโท พิงค์ (TOMATO PINK) น้ำมะเขือเทศผสมฝรั่งชมพู โทเมโท เวลเว็ต (TOMATO VELVET) มะเขือเทศผสมเบอร์รีรวมและทับทิม และ โทเมโท โครอล (TOMATO CORAL) น้ำมะเขือเทศผสมแครอทและส้ม 

"ความสนใจในการขยายตลาดเครื่องดื่มกลุ่มใหม่มาจากการศึกษาตลาดและความสนใจของกลุ่มลูกค้าจึงพบอินไซด์ที่น่าสนใจว่า กลุ่มลูกค้าบางส่วนบอกว่าน้ำมะเขือเทศดื่มยาก และบางส่วนต้องนำไปผสมกับเครื่องดื่มอื่นๆ จึงสนใจพัฒนารสชาติใหม่ ให้สอดรับกับความต้องการของตลาด" 

 

\'ดอยคำ\' ชี้ตลาดน้ำมะเขือเทศมาแรง แตกไลน์เครื่องดื่มกลุ่มบิวตี้ เจาะนิวเจน