ส่องตลาดก่อสร้างบ้าน โฮมโปร ครึ่งปีแรกรายได้กำไรพุ่ง จับตาการเมือง-ส่งออก

ส่องตลาดก่อสร้างบ้าน โฮมโปร ครึ่งปีแรกรายได้กำไรพุ่ง จับตาการเมือง-ส่งออก

ตลาดวัสดุก่อสร้างและซ่อมแซมบ้านเติบโต ‘โฮมโปร’ เปิดครึ่งปีแรก กำไร 3,230 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.60% แรงหนุนท่องเที่ยว การจัดแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อ ธุรกิจโฮมเซอร์วิส มาแรง จับตาเมืองจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้า-ภาคส่งออกชะลอตามเศรษฐกิจโลก ต้องวางแผนธุรกิจ ทำกลยุทธ์รัดกุม!

บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) แจ้งผลประกอบการช่วงครึ่งปีแรก มีรายได้รวม 37,154 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.34% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนผลกำไรอยู่ที่ 3,230 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.60% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ปัจจัยสนับสนุนมาจากการจัดกิจกรรมการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกที่จัดมาต่อเนื่อง รวมถึงการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวส่งผลทำให้กำลังซื้อในประเทศเพิ่มขึ้น และสภาพอากาศในช่วงไตรมาสสองที่ร้อนมากกว่าปกติ ทำให้ยอดขายกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายรายการขยายตัวดีตามไปด้วย

อีกกลุ่มธุรกิจที่มีการขยายตัวสูง ยังมาจากขายสินค้าและการให้บริการลูกค้า (Home Service) เพิ่มขึ้นถึง 10.62% และการปรับมาเน้นขายสินค้าที่มีกำไรสูง แต่ปัจจัยที่มีผลกระทบ จะเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น จากค่าไฟฟ้าและการเปิดเตรียมสาขาใหม่ จำนวน 3 สาขา

นางสาววรรณี จันทามงคล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน แจ้งว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาส 2 ปี2566 มีแนวโน้มขยายตัวจากการบริโภคของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น  ปัจจัยสำคัญมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีรายได้สูงขึ้น และเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น

 

"แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยดูสดใส แต่ในช่วงปลายไตรมาส 2 ผู้บริโภคมีความกังวลต่อผลกระทบจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางด้านการเมืองในเรื่องความล่าช้า ของการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเดือน พ.ค.2566 ที่ผ่านมา รวมถึงผลกระทบของยอดส่งออกที่ลดลงจากตามทั่วโลก ส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องระมัดระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงวางแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่รัดกุมและเหมาะสม"

สำหรับภาพรวมการขยายสาขาในไตรมาส 2 ยังเปิดตามที่วางแผนไว้ ทั้งเมกาโฮม มีการเปิดสาขาใหม่ จำนวน 3 สาขา ได้แก่ สาขานครปฐม เชียงใหม่ และบางแสน แต่มีการปิดโฮมโปร สาขาโลตัส บางแค เนื่องจากเตรียมเปิดสาขาใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ในพื้นที่อยู่ใกล้กัน

ภาพรวมธุรกจในสิ้นไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 122 สาขา แบ่งเป็น โฮมโปร จำนวน 86 สาขา โฮมโปรเอส 5 สาขา เมกาโฮม 24 สาขา สาขาในต่างประเทศที่ มาเลเซีย มีโฮมโปร จำนวน 7 สาขา