'นมสด' ขาดตลาด! ร้านกาแฟเดือดร้อนจะปิดร้าน

ร้านกาแฟสด เดือดร้อน หลัง "นมสด" ขาดตลาด อาจถึงขั้นต้องปิดร้าน เพราะส่วนประกอบสำคัญของการทำกาแฟสดเกือบทุกเมนู

ผู้ประกอบการร้านกาแฟสด กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากที่ส่วนประกอบสำคัญของการทำกาแฟสดเกือบทุกเมนูที่ต้องใช้นมสดจืดฝาสีน้ำเงินของยี่ห้อเมจิ กำลังหาซื้อไม่ได้ตามท้องตลาด ซึ่งอาจถึงขั้นต้องปิดร้านกาแฟชั่วคราว เพื่อรักษามาตรฐานของรสชาติกาแฟ หรืออาจต้องมีการปรับเปลี่ยนยี่ห้อนมสด ซึ่งนั้นก็อาจเสียฐานลูกค้าประจำ

ฉะเชิงเทรา วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 จากสถานการณ์ที่ “ซีพี-เมจิ” ออกมาประกาศถึงสภาวะสินค้าขาดแคลนในกลุ่มนมพาสเจอร์ไรส์ เพราะขณะนี้โคนมกำลังเข้าสู่ช่วงพักรีดนม ทำให้ผลิตภัณฑ์ น้ำนมดิบของ ยี่ห้อเมจิ โดยเฉพาะฝาสีน้ำเงิน ที่สถานประกอบการร้านกาแฟสดมีความจำเป็นต้องใช้เป็นส่วนประกอบในการทำกาแฟสดเกือบทุกเมนู ต้องขาดแคลนอย่างหนัก

\'นมสด\' ขาดตลาด! ร้านกาแฟเดือดร้อนจะปิดร้าน

ด้านเจ้าของร้าน “เรือนโบราณกาแฟสด” ที่ตั้งอยู่ริมถนนสิริโสธร ตำบลบางพระ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา น.ส.กุลธิดา เจียมจิโรจน์ เผยว่า ปกติแล้วของทุกปี จะมีช่วงที่นมสดพาสเจอร์ไรส์ ของเมจิ ฝาสีน้ำเงินขาดตลาดปีละ 1 ครั้ง แต่ก็ไม่มีผลกระทบอะไรมาก เพราะยังพอหาซื้อจากห้างสรรพสินค้าได้บ้าง

\'นมสด\' ขาดตลาด! ร้านกาแฟเดือดร้อนจะปิดร้าน

แต่ปีนี้หนักหน่อย เพราะหาซื้อไม่ได้ แม้จะไปดูที่ซุปเปอร์ฯ ของห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าย่อย ก็ไม่มี ซึ่งโดยปกติแล้วที่ร้านจะใช้อยู่สัปดาห์ละ 5 แกลลอน แกลลอนละ 5 ลิตร แต่ตอนนี้หาซื้อได้แค่ตามร้านค้าบางแห่ง ที่มีขายขวดเล็กๆ ขาดละ 10 บาท เท่านั้น

\'นมสด\' ขาดตลาด! ร้านกาแฟเดือดร้อนจะปิดร้าน

ซึ่งอนาคตถ้าหาไม่ได้จริงๆ คงต้องปิดร้าน เพื่อไม่อยากให้เสียรสชาติของกาแฟ ถึงแม้รู้ว่ามีนมสดยี่ห้ออื่นทดแทนได้ แต่นั้นก็อาจหมายถึงรดชาติที่ผิดเพี้ยนไป แล้วอาจต้องสูญเสียลูกค้าประจำไปตลอดกาล

ในขณะที่ร้านกาแฟสด “Floriva Café” ริมถนนมรุพงษ์ริมแม่น้ำบางปะกง ในเขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งมี น.ส.วจารุวรรณ บำรุงกิจ เป็นเจ้าของร้าน เผยว่า โดยปกติที่ร้านจะมีตัวแทนจากบริษัทนำนมสดมาส่งให้ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 15 แกลลอน แต่ตอนนี้แต่ละสัปดาห์กับมีนมสดของเมจิมาส่งแค่ 5 แกลลอนบ้าง 8 แกลลอนบ้าง ต่อสัปดาห์

\'นมสด\' ขาดตลาด! ร้านกาแฟเดือดร้อนจะปิดร้าน

ทำให้ไม่เพียงพอกับความต้องการของทางร้าน และที่สำคัญก็หาซื้อไม่ได้จากร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าข้างนอก จึงต้องตัดสินใจเปลี่ยนยี่ห้อบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วพอเปลี่ยนนม ลูกค้าเมื่อชิมครั้งแรกก็จะรู้ทันที ว่ามีการเปลี่ยนสูตรของกาแฟ ซึ่งลูกค้าบางคนก็เข้าใจ บางคนก็จะหายไปเลย ทำให้ยอดการขายลดลงอย่างเห็นได้ชัด

\'นมสด\' ขาดตลาด! ร้านกาแฟเดือดร้อนจะปิดร้าน

ในขณะที่ ผู้จัดการร้าน “บ้านฟ้า กาแฟสด” ซึ่งตั้งอยู่ภายในปั้มน้ำมันบางจาก ถนนสาย 304 ตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา น.ส.วารุณี จันทร์ภักดี กล่าวว่า ตอนนี้ที่ร้านก็ได้รับผลกระทับจากภาวะขาดแคลนนมในกลุ่มนมพาสเจอร์ไรส์ ยี่ห้อเมจิ ฝาน้ำเงินเช่นเดียวกัน ซึ่งก็เชื่อว่าร้านกาแฟทุกร้านกำลังประสบปัญหาที่เหมือนๆ กัน เพราะนมเมจิ ฝาสีน้ำเงิน เป็นนมจืดที่นำมาตีฟองใส่กาแฟ คาบูชิโน่ได้ดีที่สุด

ที่สำคัญไม่มันจนเลี่ยน ทำให้ร้านกาแฟเกือบ 100% นิยมใช้นมสดพาสเจอร์ไรส์ของเมจิ ฝาสีน้ำเงิน ส่วนอนาคตข้างหน้าถ้าหาไม่ได้จริงๆ คงต้องยอมเปลี่ยนยี่ห้อนม เพราะเนื่องจากทางร้านไม่สามารถเลือกที่จะปิดชั่วคราวแบบร้านอื่นได้ เพราะที่ร้านมีค้าใช้จ่ายที่ต้องดำเนินการทุกเดือน ทั้งค่าเช่า และลูกน้อง

\'นมสด\' ขาดตลาด! ร้านกาแฟเดือดร้อนจะปิดร้าน

ซึ่งนั้นอาจจะต้องยอมเสี่ยงเพื่อปรับเปลี่ยน ถึงแม้อาจจะต้องสูญเสียลูกค้าประจำไปบางส่วน แต่ก็เชื่อว่ายังคงได้ลูกค้าจากผู้มาใช้บริการในปั้มน้ำมันอยู่บ้าง ถ้าเมื่อถึงคราวที่ขาดแคลนนมยี่ห้อนี้จริงๆ