‘คาเฟ่ อเมซอน’ รุกหนักครึ่งปีหลัง ผุด 400 สาขา ชูโมเดล 40-50 ตร.ม. ครองแชมป์

‘คาเฟ่ อเมซอน’ รุกหนักครึ่งปีหลัง ผุด 400 สาขา ชูโมเดล 40-50 ตร.ม. ครองแชมป์

ตลาดกาแฟไทยทรงพลัง คอกาแฟรุ่นใหม่พุ่ง กาแฟสดมาแรง ‘คาเฟ่ อเมซอน’ พร้อมลุยเปิดสาขาใหม่ครึ่งปีหลัง 400 สาขา ตามแนวโน้มที่มีคนสนใจลงทุนแฟรนไชส์เพิ่มทุกปี

จับทิศทางตลาดกาแฟไทยในครึ่งปีหลังยังร้อนแรง และเป็นสมรภูมิ เรดโอเชียน ที่มีทั้งรายใหญ่และรายเล็กพร้อมเปิดตลาดขยายสาขา ทำให้ในทุกถนนของประเทศไทยมีร้านกาแฟเปิดปักหมุดหมายในทุกทำเล

ทิศทางการขยายสาขาใหม่ ทุกแบรนด์ต่างเร่งเครื่องขยายสาขา ตามแนวโน้มตลาดที่มีการขยายตัว โดยแบรนด์ไทยผู้นำในตลาดอย่าง "คาเฟ่ อเมซอน" หรือ Café Amazon ภายใต้กลุ่ม ปตท. ได้เข้ามารุกตลาดกาแฟมาตั้งแต่ปี 2545 สามารถนำแบรนด์ไทยขยายตัวอย่างแข็งแกร่งทั้งในประเทศ รวมถึงเร่งขยาดตลาดไปสู่ต่างประเทศใน 11 ประเทศ ทั้งในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง จีน โดยในปัจจุบันจึงขึ้นแท่นเป็น เชนร้านกาแฟ ที่มีสาขามากสุดอันดับ 6 ของโลกแล้ว รวมถึงมีสาขามากสุดในประเทศไทย

 

นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า แผนการตลาดร้าน คาเฟ่ อเมซอนในครึ่งปีหลัง 2566 มีแผนเปิดร้านใหม่รวม 400 สาขา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สัดส่วนการขยายสาขามาจากในประเทศ 85% และต่างประเทศ 15%

สำหรับการเปิดสาขาใหม่ในปี 2566 เน้นรูปแบบ แฟรนไชส์ ตามความสนใจของกลุ่มลูกค้าที่อยากเปิดแฟรนไชส์จำนวนมาก โดยเฉลี่ยแต่ละปีมีลูกค้าสนใจอยากเปิดแฟรนไชส์ปีละหลายพันราย แต่บริษัทต้องคัดเลือกเพื่อเปิดสาขาใหม่ประมาณปีละ 30 ราย ซึ่งโมเดลการเปิดร้านกาแฟ เน้นเปิด สาขาเดี่ยว (สะแตน อะโลน) ที่มีขนาดพื้นที่ 40-50 ตร.ม. ซึ่งเป็นโมเดลที่ได้รับความสนใจสูงและสร้างผลตอบรับที่ดี

 

แรงสนับสนุนที่ทำให้มีการเปิดร้านกาแฟมากขึ้น ทั้งจากตลาดกาแฟของไทยที่มีโอกาสดี และทิศทางการดื่มกาแฟของไทยกำลังเติบโต อีกทั้งเทรนด์การดื่มกาแฟของไทยเน้น "กาแฟสด" มากขึ้น ทำให้ตลาดมีการเติบโตสูง ประกอบกับในปี 2566 เศรษฐกิจไทยได้รับแรงกระตุ้นจากภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้กลับมาเปิดประเทศรอบใหม่ ถือเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้

ทั้งหมดสะท้อนไปยังภาพรวมผลประกอบการของร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ที่สุดแข็งแกร่ง ทำให้สัดส่วนรายได้จากธุรกิจกาแฟและธุรกิจรีเทล กลายเป็นเส้นเลือดใหญ่ในธุรกิจ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 65-70% ของรายได้ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. จากเดิมที่ผ่านมา สัดส่วนรายได้มาจาก รีเทล 50% และสถานีน้ำมัน ปตท. 50% 

ทิศทางนับจากนี้ ผู้ประกอบการในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ต่างสนใจขยายพื้นที่รีเทลให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น เพื่อเพิ่มพื้นที่ค้าปลีกรองรับร้านค้าต่างๆ และหันมาทำแฟรนไชส์ ร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ภายใน สถานีบริการน้ำมัน ปตท. เช่นกัน รวมถึงขยายไปสู่การทำคอมมูนิตี้มอลล์ เพื่อเพิ่มพื้นที่ค้าปลีกและร้านค้าใหม่ๆ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการในบางสาขาแล้ว

อีกทั้งธุรกิจกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ได้ขยายพอร์ตโฟลิโอไปสู่ “กาแฟพร้อมดื่ม Café Amazon x 7-11 แบบขวด” วางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยผลตอบรับที่ดีผ่านมาอยู่ในระดับที่ดีมาก สร้างการ "เติบโตขึ้นเท่าตัว" ซึ่งบริษัทได้วางเป้าหมายยอดขายรวมในสิ้นปี 2566 ไว้จำนวน 8 ล้านขวด อาจต้องมีการปรับเป้าหมายใหม่ให้สูงขึ้น รวมถึงมีแผนออกเครื่องดื่มแบบขวดรสชาติใหม่

ในปัจจุบันคาเฟ่ อเมซอน มีสาขาเปิดให้บริการรวมกว่า 4,000 สาขา ทั้งในไทยและต่างประเทศ มีอยู่ใน 11 ประเทศ สร้างยอดขายรวมโดยเฉลี่ย 1 ล้านแก้วต่อวัน หรือไม่ต่ำกว่า 30 ล้านขวดต่อเดือน สัดส่วน ยอดขายมาจากร้านแฟรนไชส์ 80% และอีก 20% มาจากบริษัทลงทุนเอง