‘วีรธรรม’ นำทัพค้าปลีก ‘ซีเจ มอร์’ ผุด 3 พันสาขา มั่งคั่งแสนล้านก่อนปี 75

‘วีรธรรม’ นำทัพค้าปลีก ‘ซีเจ มอร์’  ผุด 3 พันสาขา มั่งคั่งแสนล้านก่อนปี 75

8 ปีกับบทบาท "ทายาท" คนสำคัญของเจ้าพ่อคาราบาว กรุ๊ป "วีรธรรม เสถียรธรรมะ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด เข้ามาเคลื่อนธุรกิจขยายห้างค้าปลีก "ซีเจ มอร์" ให้เติบใหญ่ ใน 3 ปีข้างหน้าเปิดร้านแตะ 2,000 แห่ง ปั๊มรายได้เท่าตัว เพื่อเบ่งอาณาจักร "แสนล้าน" ก่อนปี 75

ค้าปลีกของอาณาจักรเจ้าพ่อคาราบาว กรุ๊ป “เสถียร เสถียรธรรมะ” กำลังต่อจิ๊กซอว์การเติบโต มีหลายโมเดลเจาะทำเลต่างๆ ตอบสนองผู้บริโภค ภายใต้แบรนด์ “ซีเจ มอร์” ที่มีทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต และมอลล์ (ซีเจ มอร์) หัวหอกสำคัญสะสมประสบการณ์มาถึง 18 ปี โดยก้าวสู่ปีที่ 19 บริษัทยังมุ่งเปิดร้าน ทะยานรายได้โต “เท่าตัว” ใน 3 ปี กรุยทางสู่ “แสนล้าน” ก่อนปี 2575 

"กรุงเทพธุรกิจ" สัมภาษณ์เจาะลึก “ทายาท” ผู้รับบทแม่ทัพขับเคลื่อนองค์กรอย่าง วีรธรรม เสถียรธรรมะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด

  • วางสเต็ปรายได้โตเท่าตัวทะยานสู่แสนล้าน!

วีรธรรม เปิดฉากเล่าถึงการขยายธุรกิจค้าปลีก “ซีเจ มอร์” ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโมเดลร้านอย่างยิ่ง มีการศึกษา ตลอดจนสร้างโครงการนำร่อง (Pilot Project) ที่ใช่! ตอบโจทย์ลูกค้ามากสุด เมื่อมั่นใจว่าแกร่ง แข่งขันในตลาดได้จึงรุกหนัก ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมา “ซีเจ มอร์” ร้านขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วย อูโนะ สินค้าไลฟ์สไตล์ บาว คาเฟ่ร้านกาแฟ และเครื่องดื่ม นายน์ บิวตี้ สินค้าความงาม และซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ  ถูกยกมาไว้ครบจบในที่เดียว บนเนื้อที่ 1.5 ไร่ขึ้นไป หรือไซส์ที่ตรงใจบริษัทมากสุดต้องมี 2-3 ไร่ เป็นหมากรบสำคัญในอนาคต

‘วีรธรรม’ นำทัพค้าปลีก ‘ซีเจ มอร์’  ผุด 3 พันสาขา มั่งคั่งแสนล้านก่อนปี 75 แผนงานขยายร้านค้าปลีก “ซีเจ มอร์” ระยะแรก 3 ปีข้างหน้า หรือปี 2569 จะมีร้านแตะ 2,000 สาขาทั่วประเทศ เพื่อผลักดันรายได้เติบโตเท่าตัวที่ 80,000 ล้านบาท จากปี 2566 คาดสิ้นปีจะมีร้านทั้งสิ้น 1,100 สาขา และรายได้อยู่ที่ 40,000 ล้านบาท

จากนั้นมองเป้าระยะถัดไป ก่อนปี 2575 จะต้องมีร้านให้บริการลูกค้า 3,000 สาขา มีรายได้ระดับ 1 แสนล้านบาท

“รายได้แสนล้านบาทจะเห็นก่อนปี 2575 แน่นอน”

  • ปี66ทุ่ม3พันล้านลุยโมเดลร้านใหญ่คืนทุนเร็ว

สำหรับแนวทางการขยายค้าปลีกซีเจ มอร์ ปี 2566  วางงบลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท โดย 2,000 ล้านบาท ใช้เปิดร้านรวม 250 สาขา เน้นร้านซีเจ มอร์ เป็นหลัก มีพื้นที่ขาย 600-700 ตร.ม. จำนวน 150 สาขา ลงทุนราว 10 ล้านบาทต่อสาขา ส่วนร้านขนาดเล็กซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต พื้นที่ 300 ตร.ม. ลงทุนกว่า 4 ล้านบาทต่อสาขา ตลอดจนปรับปรุงร้านเดิมอีก 100 สาขา โดยผ่านครึ่งปีแรกบริษัทเปิดร้านแล้วทั้งสิ้น 100 สาขา

นอกจากนี้ ใช้งบลงทุนราว 1,000 ล้านบาท เพื่อสร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ที่จังหวัดขอนแก่น เนื้อที่ 70,000 ตร.ม. รองรับการขยายตลาดในอีสาน คาดแล้วเสร็จปลายปีนี้ ปัจจุบันมีคลัง 2 แห่งที่ราชบุรี และฉะเชิงเทรา

“เรากลับมาดูโมเดลธุรกิจหลัก ทำมา 2 ปี เรามั่นใจกับร้านซีเจ มอร์ขนาดใหญ่ตอบโจทย์ลูกค้า อีกทั้งการเปิดสาขาใหม่ผลงานการคืนทุนเร็วขึ้นเรื่อยๆ ใช้เวลาน้อยกว่า 3 ปี จากเดิม 5 ปี และสามารถทำยอดขายทะลุแสนบาทต่อวัน”

การขยายสาขา บริษัทกลับมาโฟกัสทำเลกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคกลาง และภาคตะวันตก ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่แข็งแกร่งของซีเจ มอร์ ขณะที่ “ภาคอีสาน” ต้องชะลอ เพื่อนำบทเรียนจากการขยายตลาดไป “พลิก” กระบวนท่าใหม่ หลังพบพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคแตกต่างจากพื้นที่อื่น เช่น สินค้าสำหรับประกอบอาหารต้องมีจำนวนมากกว่าที่ซีเจฯ จำหน่าย โปรโมชั่น 1 แถม 1 หรือซื้อเป็นแพ็คปริมาณมาก ไม่ตอบโจทย์ เป็นต้น

“บทเรียนจากการทำค้าปลีกในภาคอีสาน พฤติกรรมลูกค้านิยมซื้อสินค้าเท่าที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เรื่องอำนาจซื้อ หรือเงิน”

  • ซีเจ มอร์ เป็นมากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ต

การลุยโมเดลร้านใหญ่ ยังตอกย้ำหลักคิดการทำงานของบริษัทที่ต้องการเป็นมากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่เน้นขายสินค้าให้กลุ่มเป้าหมายปลายทาง แต่ต้องหาความต้องการหรือ Need ที่ลูกค้าเองก็ไม่รู้ให้เจอเหมือนแบรนด์ Apple ที่สร้างสรรค์สินค้าสุดล้ำให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายใช้

‘วีรธรรม’ นำทัพค้าปลีก ‘ซีเจ มอร์’  ผุด 3 พันสาขา มั่งคั่งแสนล้านก่อนปี 75

เมื่อภารกิจต้องเป็นมากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัทจึงเปิดพื้นที่ทดลองให้ทีมงาน “คนรุ่นใหม่” สร้างโปรเจคนำร่องต่อยอดค้าปลีกในอนาคต หากลุย 100 โปรเจคล้มเหลว แต่สำเร็จ 10 โปรเจคเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ส่วนระยะเวลาลองผิดถูกมีตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี

“ความเป็นซีเจ มอร์ไม่จำกัดตัวเองเป็นแค่ซูเปอร์มาร์เก็ต แต่อะไรที่ลูกค้าต้องการ หรือไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร เราต้องตอบสนองให้ได้ อย่างบาวคาเฟ่ ไม่มีใครบอกให้เราขายกาแฟสิ หรือเปิดร้านนายน์ บิวตี้ แต่เราดูพฤติกรรมความต้องการลูกค้า ภาพรวมท้องถิ่นมีอะไร ล้วนสะท้อนดีมานด์และโอกาสการขยับขยายสินค้าและบริการ”

การปิ๊งไอเดีย ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ยังเกิดจากทีมงานของซีเจ มอร์ ที่เต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่อายุต่ำกว่า 35 ปี มากกว่า 90% ขับเคลื่อนด้วย อย่างแคมเปญ “เฉลิมฉลอง 18 ปี ซีเจ มอร์ ขอบคุณที่อยู่เคียงคู่กัน” เพื่อฉลองครบรอบ 18 ปี เป็นครั้งแรกที่บริษัทดึงศิลปิน คนรุ่นใหม่ 2 “คู่จิ้น” อย่าง “เฟิร์ส-ข้าวตัง” และ “ฟรีน-เบ็คกี้” ร่วมกิจกรรม พร้อมการคืนกำไรให้ผู้บริโภคและสังคม

“เราคัดกรองคนรุ่นใหม่ที่มีความรับผิดชอบเพื่อทำงาน ทีมงานเรามีความหลากหลายตั้งแต่เจ้าของปั๊มน้ำมัน จากสายงานนักบิน ขุดเจาะน้ำมัน อดีตบัญชี และเก่งด้านเทคโนโลยีจากซิลิคอนวัลเลย์(เสถียร คือผู้ดึงกุนซือเทคฯมาให้ทายาท) เมื่ออยู่ด้วยกันเรามีเป้าหมายร่วมระยะสั้นและยาว มีสนามทดลองให้ทำงาน ความเป็นคนรุ่นใหม่เมื่อผสานกับหลักคิดที่ดีของพ่อและประสบการณ์ที่สั่งสมมากนาน การให้นโยบายเคลื่อนธุรกิจ วิชั่นต่างๆ ทำให้ต่อยอดการเติบโต

‘วีรธรรม’ นำทัพค้าปลีก ‘ซีเจ มอร์’  ผุด 3 พันสาขา มั่งคั่งแสนล้านก่อนปี 75 ดึงศิลปินร่วมแคมเปญฉลอง 18 ปี ซีเจ มอร์

  • เลื่อนแผน IPO

เป้าหมายการเติบโตรายได้ “เท่าตัว” บริษัทต้องเดินหน้าเปิดร้านค้าปลีกให้แตะ 2,000 สาขา หรืออย่างน้อยปีละ 250 สาขาต่อปี ซึ่งตามแผนจะต้องนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เสนอขายหุ้นครั้งแรก(IPO)ให้สาธารณะชน เพื่อระดมทุนหลัก “หมื่นล้านบาท” ไปลงทุนต่างๆ แต่จากสถานการณ์ตลาดทุนไม่เอื้อ ทำให้ต้องเลื่อนแผน IPO ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

“เดิมเราจะยื่นไฟล์ลิ่งปีนี้ แต่ตลาดไม่เอื้อต้องชะลอแผน ขณะที่ภาพรวมยืนยันว่าเราพร้อมกดสวิตช์เข้าตลาดได้เลย ส่วนจะเป็นเมื่อไรขึ้นอยู่กับการรีคัฟเวอร์ของตลาดทุน ด้านการลงทุนเรายังมีกำไร เพื่อขยายธุรกิจ เวลานี้ยังไม่จำเป็นต้องระดมทุนจากนอกบริษัท”

สำหรับปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้ 4 หมื่นล้านบาท กำไรกว่า 2,500 ล้านบาท ผ่านครึ่งปีแรกยังเติบโตตามเป้าหมาย โดยเฉพาะกำไรเกินกว่า “พันล้านบาท” ด้านกำลังซื้อผู้บริโภคยังสร้างยอดขายต่อบิลทะลุ 100 บาท แต่ยอมรับว่าภาพรวมเศรษฐกิจ กำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวกลับมาเท่าปี 2562

“เศรษฐกิจ กำลังซื้อการฟื้นตัวยังห่างเมื่อเทียบก่อนโควิด 10-20% ช่วงโควิดลูกค้ามีเงินแต่ระวังการใช้จ่าย ส่วนเงินเก็บที่มีเริ่มร่อยหรอแล้ว การทำตลาดปีนี้ ซีเจ มอร์ จึงเน้นกลยุทธ์สร้างคุณค่าให้กับชีวิตผู้บริโภคหรือ Customer Lifetime value จัดโปรโมชั่น ช่วยลดภาระค่าครองชีพ ประหยัดเวลาในการซื้อสินค้าเพราะมาที่เดียวได้ของครบ ตอบโจทย์ทุกเส้นทางการซื้อหรือ Customer Journey ทั้งหมดเพื่อทำให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนานๆ ไม่ใช่แค่ตีหัวเข้าบ้าน

นอกจากเป้าหมายการเงินมั่งคั่ง “วีรธรรม” ยังทิ้งท้ายว่าต้องการผลักดัน "ซีเจ มอร์" แบรนด์ค้าปลีกสัญชาติไทยที่ยืนหนึ่งในระดับแถวหน้าของประเทศด้วย