ฟู้ดแลนด์ เร่งโตครั้งใหม่! เจาะทำเลทองคอนโด ปั้นร้านสะดวกซื้อ โกรเซอรองท์

ฟู้ดแลนด์ เร่งโตครั้งใหม่! เจาะทำเลทองคอนโด ปั้นร้านสะดวกซื้อ โกรเซอรองท์

เจาะแผนฟู้ดแลนด์ปี 2566 กลับมาขยายสาขาครั้งใหม่รอบ 3 ปี เร่งขยายซูเปอร์มาร์เก็ต พร้อมเปิดโมเดลใหม่ ร้านสะดวกซื้อ'โกรเซอรองท์'ผนวก'ร้านถูกและดี'ฉีกคู่แข่ง

เจาะสมรภูมิซูเปอร์มาร์เก็ตไทยหนึ่งในน่านน้ำรีเทลที่มีการแข่งขันรุนแรงทั้งแบรนด์ในไทยและแบรนด์จากต่างประเทศ แต่แบรนด์เก่าแก่ของไทยที่อยู่ในตลาดมายาวนาน “ฟู้ดแลนด์” ผู้บุกเบิกธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงเป็นรายแรกของไทย สามารถสร้างธุรกิจเติบโตท่ามกลางคู่แข่งที่ล้มหายไปจากตลาด

ปัจจุบัน ฟู้ดแลนด์ ก้าวสู่เบอร์ต้นๆ ในวงการซูเปอร์มาร์เก็ต มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน ขณะที่คู่แข่งอย่าง ท็อปส์ แม็กซ์ แวลู และ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต มีฐานลูกค้าแตกต่างกันไป

ก้าวใหม่ของ ฟู้ดแลนด์ ในปี 2566 ได้กลับมาการขยายสาขาใหม่ในรอบ 3 ปี! ภายใต้การเคลื่อนธุรกิจของเจนเนอเรชั่นที่ 2 “อธิพล ตีระสงกรานต์” ทายาท “สมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล” ผู้ก่อตั้ง เตรียมเปิด 2 สาขาใหม่ ย่านสีลม และสาขา 2 ไอคอน 56 ถนนสายไหม พร้อมแผนขยายโมเดลธุรกิจสู่ “ร้านสะดวกซื้อ” เป็นครั้งแรก เจาะทำเลคอนโดมิเนียม

อธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่า ตลาดรวมซูเปอร์มาร์เก็ตในไทยในปี 2566 ยังมีการแข่งขันที่รุนแรงและดุเดือด โดยฟู้ดแลนด์ที่เปิดธุรกิจมาร่วม 51 ปี สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมมองโอกาสการเติบโตครั้งใหม่ในอนาคต!

ฟู้ดแลนด์ เร่งโตครั้งใหม่! เจาะทำเลทองคอนโด ปั้นร้านสะดวกซื้อ โกรเซอรองท์

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฟู้ดแลนด์สามารถขยายตลาดได้ต่อเนื่องมาจากความมุ่งมั่นในเรื่องคุณภาพสินค้า การดูแลพนักงาน และลูกค้า ให้ความสำคัญในเรื่องบริการที่มีพนักงานเชี่ยวชาญในสินค้า พร้อมให้คำแนะนำเชิงลึก ขณะที่ฐานลูกค้ากลุ่มระดับกลางและบน ทำให้แบรนด์สร้างการเติบโต โดยปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการรวม 24 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ

“ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตในไทยแข่งขันดุเดือดมาก  ปีนี้มีแบรนด์ที่ขยายสาขาเพิ่มขึ้น ฟู้ดแลนด์เราเน้นความจริงใจที่มีให้ลูกค้า มุ่งคุณภาพ คัดเลือกสินค้าทุกอย่างให้ดีที่สุด ไปตรวจยังโรงงานผู้ผลิตด้วย เช่น เนื้อสัตว์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า”

สำหรับแผนรุกตลาดครั้งใหม่ของ ฟู้ดแลนด์ ในปี 2566 ได้กลับมาเปิดสาขาใหม่ 2 แห่งนั้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยรวมคลี่คลายไปแล้ว และทำเลที่เปิดมีความพร้อมในการขยายซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้งบลงทุนรวมประมาณ 110 ล้านบาท สาขาแรก โครงการพาร์คสีลม เปิดให้บริการเป็นทางการในเดือน ก.ค.นี้ สาขาที่ 2 อยู่ที่โครงการ Icon56 บนถนนสายไหม กำหนดเปิดให้บริการเดือน ส.ค.นี้

ฟู้ดแลนด์ เร่งโตครั้งใหม่! เจาะทำเลทองคอนโด ปั้นร้านสะดวกซื้อ โกรเซอรองท์ ฟู้ดแลนด์ โครงการพาร์คสีลม มีพื้นที่ 1,750 ตร.ม. เป็น ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหาร “ถูกและดี”  ออกแบบในสไตล์ “โมเดิร์น ลักชัวรี” ที่ไม่เคยทำมาก่อน วางแนวคิด “Sophisticated Shopping Experience” สร้างประสบการณ์มากกว่าการชอปปิง  มีเจ้าหน้าที่มาให้คำแนะนำเชิงลึกในผลิตภัณฑ์ต่างๆ  เป็นการร่วมยกประสบการณ์ซื้อสินค้าครั้งพิเศษ มีสินค้าให้บริการกว่า 13,000 รายการ

อีกโมเดลการขยายสาขาใหม่ของฟู้ดแลนด์เพื่อสร้างตลาดการเติบโตครั้งใหม่ นั่นคือ ร้านสะดวกซื้อ (คอนวีเนียนสโตร์) ภายใต้ชื่อฟู้ดแลนด์ โกรเซอรองท์ (Foodland Grocerant) ขนาดพื้นที่ 200 ตร.ม. เน้นทำเลคอนโดมิเนียม โดยวางรูปแบบเป็นทั้งร้านสะดวกซื้อและมีจุดขาย “ร้านถูกและดี” ให้บริการเมนูอาหารพร้อมทาน สร้างความแตกต่างจากร้านสะดวกซื้ออื่นๆ  

พร้อมกันนี้ ฟู้ดแลนด์ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับบิ๊กดีเวลลอปเปอร์ เอสซี แอสเสท ในการขยายธุรกิจร้านสะดวกซื้อในโครงการคอนโดมิเนียมเรฟเฟอเรนซ์ สาทร - วงเวียนใหญ่ และ โค้บบ์ รัชดา-พระราม9  ลงทุนเฉลี่ยสาขาละ 10-15 ล้านบาท

"การพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่มาจากการเห็นเห็นโอกาสในตลาดและศักยภาพของทำเลในพื้นที่ใจกลางเมือง นับเป็นทำเลทอง (prime location) ซึ่งทำให้การมีธุรกิจใหม่มาทำให้พอร์ตโฟลิโอของบริษัทแข็งแกร่งขึ้นด้วย"

ปีหน้า บริษัทยังมีแผนรีโนเวทสาขาที่มีอยู่ทั้งสาขาพัฒน์พงศ์ ซึ่งที่เป็นสาขาแรกๆ เปิดให้บริการมาร่วม 50 ปี และสาขาลาดพร้าวควบคู่กัน 

ทางด้านการลงทุน ร้านสะดวกซื้อใช้งบประมาณ 10-15 ล้านบาทต่อสาข  ส่วนซูเปอร์มาร์เก็ต เฉลี่ยลงทุน 40 ล้านบาท โดยปี 2567 มีแผนเปิด 2 สาขาใหม่ เน้นพื้นที่กรุงเทพฯ ทำเลศักยภาพ เช่น หมู่บ้านต่างๆ โดยวางเป้าหมายเปิดสาขาใหม่ 2 สาขาต่อเนื่องในทุกปี ใน 10 ปีข้างหน้า จะมีสาขาให้บริการรวม 50 แห่ง รวมทั้งมีแผนลงทุนคลังสินค้า

ฟู้ดแลนด์ เร่งโตครั้งใหม่! เจาะทำเลทองคอนโด ปั้นร้านสะดวกซื้อ โกรเซอรองท์ อธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต 

อีกความท้าทายในการทำธุรกิจรีเทลโดยเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต คือ  ปัญหาขาดแคลนแรงงาน  อธิพล กล่าวต่อว่า ฟู้ดแลนด์เคยมีแผนอยากขยายสาขามากกว่านี้ หรือ ปีละ 2-3 สาขาต่อปี แต่มีปัญหาในเรื่อง “บุคลากร” เนื่องจากพนักงานที่มีอยู่ทั้งหมดรวม 2,400 คน จะมีการเปลี่ยนงานปีละ 40% ทั้งเข้าและออก ทำให้บริษัทต้อง “รับพนักงานใหม่ปีละถึง 800 คน” รองรับทั้งการขยายสาขาและทดแทนพนักงานที่ออกไป

อย่างไรก็ดี  เพื่อรองรับการเติบโตอย่างมั่งคง บริษัทประกาศรับพนักงานใหม่ปีละ 800 คน ตั้งแต่ระดับ ม.3 ม.6 จนถึงระดับปริญญาตรี  เงินเดือนเริ่มสตาร์ทที่ 14,000 บาท ในระดับ ม.3 เป็นอัตราที่ได้ “ปรับเงินเดือนให้พนักงาน” ใหม่ มีผลตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือน ก.ค.นี้เป็นต้นไป จากเดิม 12,500 บาท เพื่อจูงใจให้พนักงานเข้ามาทำงาน ส่วนระดับปริญญาตรี สตาร์ทที่ 16,000 บาท พร้อมสวัสดิการครบ มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้พนักงาน ในอัตรา 5% และที่พัก

สำหรับภาพรวมรายได้ของบริษัทปี 2566 คาดแตะระดับ 6,000 ล้านบาท เติบโต 5% จากปีก่อน ที่มีรายได้รวมประมาณ 5,800 ล้านบาท มาจากการขยายสาขาใหม่ และกลุ่มลูกค้าประจำ ซึ่งบริษัทมีฐานลูกค้าสมาชิกรวมประมาณ 4 แสนคน เป็นลูกค้าที่แอคทีฟราว 60% ลูกค้าส่วนใหญ่อายุ 30-50 ปี 

ฟู้ดแลนด์ มีแผนขยายลูกค้ากลุ่มใหม่ที่เด็กลง อายุต่ำกว่า 30 ปี นับเป็นอีกโจทย์ท้าทายในการขยายธุรกิจรีเทลนับจากนี้ไป!