'โคเวย์' ชิงผู้นำเครื่องกรองน้ำ ย้ำทุกวิกฤตมีโอกาส ชูโมเดลเช่าซื้อรุกตลาด

'โคเวย์' ชิงผู้นำเครื่องกรองน้ำ ย้ำทุกวิกฤตมีโอกาส ชูโมเดลเช่าซื้อรุกตลาด

‘โคเวย์’ แบรนด์เครื่องกรองน้ำจากเกาหลี ‘ตั้งเป้าสู่ผู้นำเครื่องกรองน้ำไทย' ย้ำทุกวิกฤติมีโอกาส! ชูโมเดลเช่าซื้อ Subscription - สินค้านวัตกรรม ตอบโจทย์ยุคลดค่าใช้จ่าย พร้อมเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ เสริมทัพบริการหลังการขาย ชี้ตลาดไทยโอกาสสูง ขึ้นเบอร์หนึ่งการเติบโต

ประเทศไทยนับเป็นตลาดศักยภาพสูงสำหรับ โคเวย์ (COWAY) แบรนด์เครื่องกรองน้ำจากเกาหลีรุกทำตลาดมาร่วม 20 ปี โดยช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โคเวย์ ปรับยุทธศาสตร์ใหม่ เร่งสื่อสาร สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ในวงกว้าง วันนี้พร้อมประกาศเป้าหมายก้าวสู่ผู้นำเครื่องกรองน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ในปี 2566  ภายใต้กลยุทธ์สินค้านวัตกรรม บริการ และรูปแบบการซื้อสินค้าที่เป็น “Subscription” กล่าวคือ จ่ายค่าเช่าใช้เครื่องเป็นรายเดือน หรือ เช่าซื้อ เมื่อครบ 5 ปี จะได้เครื่องไป สอดรับความต้องการของลูกค้าและสถานการณ์ปัจจุบัน

เชซอง อิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท โคเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โคเวย์เชื่อมั่นในตลาดประเทศไทย แม้ว่าขณะนี้จะมีหลากหลายปัจจัยต้องพิจารณา

“โคเวย์มองว่าในทุกวิกฤติมีโอกาสเสมอ! หากย้อนไปจุดกำเนิดของของแบรนด์โคเวย์ เริ่มต้นจากประเทศเกาหลีใต้ ช่วงไอเอ็มเอฟที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ แต่การเสนอโมเดลธุรกิจ Subscription รูปแบบใหม่และช่วยให้คนประหยัดค่าใช้จ่าย ส่งผลให้แบรนด์ประสบความสำเร็จอย่างดีในเกาหลีใต้ และก้าวสู่ผู้นำในตลาด จึงมั่นใจว่า ตลาดไทยจะประสบความสำเร็จในรูปแบบนี้เช่นกัน”

ทั้งนี้ ตลาดเครื่องกรองน้ำประเทศไทย ปี 2566 มีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง การสำรวจในปีที่ผ่านมาพบว่า ครัวเรือนของไทยใช้เครื่องกรองน้ำสัดส่วนถึง 60% แต่ส่วนใหญ่เป็นเครื่องกรองน้ำในตลาดระดับกลางและล่าง ซึ่งลูกค้าจะใช้ยาวนานโดยไม่มีการเปลี่ยนไส้กรอง เป็นโอกาสขยายตลาดของ “โคเวย์” ซึ่งเน้นเจาะระดับกลางและบน

\'โคเวย์\' ชิงผู้นำเครื่องกรองน้ำ ย้ำทุกวิกฤตมีโอกาส ชูโมเดลเช่าซื้อรุกตลาด แผนการขยายตลาดเครื่องกรองน้ำวางกลยุทธ์ Just Drink โดยยึดแนวทาง Consumer-centric marketing มุ่งนำเสนอนวัตกรรมสินค้าสู่ผู้บริโภค มีการเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องกรองน้ำ ล่าสุด COWAY PRIME มาพร้อมระบบ ทัชสกรีน (Touchscreen) รวมถึงเร่งเสริมระบบบริการหลังการขายย้ำจุดแข็งทำให้ลูกค้าเชื่อมั่น

อีกแนวทางเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์โคเวย์ นั่นคือ ช่องทางจำหน่ายสินค้า  กว่า 200 แห่งในโมเดิร์นเทรด ซึ่งมีการขยายต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีช่องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ อีคอมเมิร์ซ  และตัวแทนจำหน่าย ครอบคลุมและเข้าถึงทุกความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ประเมินว่าจากแผนการตลาดเชิงรุกจะทำให้โคเวย์ขึ้นสู่แบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดเครื่องกรองน้ำของไทยในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก จากปัจจุบันอยู่ในอันดับ 2 ของตลาด

"จากการปรับแผนเชิงกลยุทธ์ที่หันมาทำตลาดไทยอย่างจริงจังในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สร้างการเติบโตเป็นระดับสองหลักมาตลอด โดยเฉพาะในปี 2564-2565 โตมากกว่า 50-60% ซึ่งช่วงโควิด ลูกค้าไม่ต้องการออกจากบ้าน และเน้นเลือกน้ำดื่มที่สะอาด มีความปลอดภัย พร้อมราคาที่คุ้มค่า สอดรับระบบ Subscription ของโคเวย์ซึ่งเป็นรายเดียวในตลาดเครื่องกรองน้ำของไทย”

\'โคเวย์\' ชิงผู้นำเครื่องกรองน้ำ ย้ำทุกวิกฤตมีโอกาส ชูโมเดลเช่าซื้อรุกตลาด

ศักยภาพของตลาดเมืองไทยเปรียบเทียบยอดขายโคเวย์ในตลาดอื่นๆ พบว่า ไทยที่กำลังมาแรง! ปัจจุบันโคเวย์มีฐานลูกค้า อันดับหนึ่งในประเทศเกาหลี ซึ่งมียอดฐานลูกค้า หรือ subscription จำนวน 6 ล้านครัวเรือน โดยก่อนหน้านี้โคเวย์ได้ใช้เวลาประมาณ 5 ปีในการสร้าง subscription 1 ล้านบัญชีรายชื่อลูกค้า

ส่วนอันดับที่ 2 มาเลเซีย มียอด subscription จำนวน 3 ล้านบัญชีรายชื่อลูกค้า โดยใช้เวลา 7-8 ปี ในการเติบโตสร้างฐานลูกค้า 1 ล้านบัญชีรายชื่อลูกค้า ต่อมาอันดับที่ 3 ประเทศไทย ซึ่งประเมินว่าในอนาคตจะมีฐานลูกค้าประมาณ 1 ล้านบัญชีรายชื่อลูกค้า และอันดับที่ 4 คือ สหรัฐอเมริกา

ทางด้าน อัตราการใช้บริการ Subscription รายเดือนของโคเวย์ เริ่มต้นที่ 490 บาท 790 บาท และรุ่นใหม่ ราคา 990 บาท การทำตลาดแบรนด์โคเวย์ มีสินค้าหลัก ได้แก่ เครื่องกรองน้ำ เครื่องฟอกอากาศ สัดส่วนยอดขายมาจากเครื่องกรองน้ำ 85% เครื่องฟอกอากาศ 15% 

ปี 2566 ตั้งเป้าหมายยอดขายรวมเติบโต 50% โดยมีฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ อายุต่ำกว่า 40 ปี มากกว่า 80% ทีเดียว