โรงแรม 'พัทยา' โลว์ซีซันอ่วม! ชงออกมาตรการกระตุ้นเที่ยวสู้ 'หนี้ครัวเรือน'

โรงแรม 'พัทยา' โลว์ซีซันอ่วม! ชงออกมาตรการกระตุ้นเที่ยวสู้ 'หนี้ครัวเรือน'

ธุรกิจโรงแรมที่พักใน 'พัทยา' ปัจจุบันมีจำนวนห้องพักกว่า 1 แสนห้อง เป็นโรงแรมจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายราว 2 หมื่นห้อง มีหลากหลายระดับ ทั้งโรงแรมหรู ติดทะเล โลเกชันดี รวมถึงโรงแรมขนาดเล็กและที่เน้นรับกรุ๊ปทัวร์จีนซึ่งขายกันในราคา 800 บาทต่อคืน รวมอาหารเช้าก็มี

ธเนศ ศุภรสหัสรังสี เจ้าของโรงแรมราวินทรา รีสอร์ท แอนด์ สปา และเครือโรงแรมซันไชน์ พัทยา กล่าวว่า ปัจจุบันโรงแรมที่พักในพัทยากลับมาเปิดให้บริการ 60% จากทั้งหมด 1 แสนห้อง คาดการณ์แนวโน้มช่วง “โลว์ซีซัน” ของ “พัทยา” ปีนี้ ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ต.ค. ยังคงเป็นอีกปีที่ “โลว์หนัก!” หรือมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยกว่าปีปกติก่อนโควิด-19 ระบาด เพราะจำนวนเที่ยวบินยังไม่กลับมาเท่าเดิม ตอนนี้แค่ 40-50% เท่านั้น จากปกติจะได้นักท่องเที่ยวต่างชาติจากตลาดระยะใกล้ เช่น จีน อินเดีย เกาหลีใต้

รวมถึงตลาด “นักท่องเที่ยวไทย” ที่เดินทางร่วมงานประชุมสัมมนาต่างๆ และยังนิยมมาเที่ยวพัทยาช่วงวันหยุดยาว ทำให้การออกมา “เที่ยววันธรรมดา” ยังเป็น “จุดบอด” ของตลาดคนไทยเที่ยวพัทยา จึงมองว่ารัฐบาลควรประกาศเพิ่มวันหยุดยาว เพื่อกระตุ้นการเดินทางและเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีปัญหา “หนี้ครัวเรือน” ที่กำลังถาโถมกำลังซื้อคนไทย แม้การท่องเที่ยวจะเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับบางคน แต่ถ้าปากท้องอยู่ไม่รอด! ไม่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ก็อาจจะต้องชะลอการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวไป

“ปัจจุบันอัตราการเข้าพักในพัทยาเฉลี่ยอยู่ที่ 30-40% สะท้อนว่าทางฝั่งดีมานด์ก็ยังไม่ฟื้นตัว จึงอยากให้รัฐบาลใหม่ออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเร่งด่วน อย่างตลาดคนไทย อยากให้ออกแบบแพ็กเกจมาตรการและวิธีการที่ช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีได้จริง ด้วยการเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ให้ลึกขึ้น ช่วยเอสเอ็มอีได้มากขึ้น เพราะโครงการเราเที่ยวด้วยกัน กระตุ้นคนไทยออกเที่ยวได้มากจริง นักท่องเที่ยวไทยได้นอนโรงแรมหรู นอนพูลวิลล่า จ่ายในราคาไม่กี่พันบาท แต่พอหมดอายุโครงการ คนก็หายไปเลย” 

ด้าน “สมาคมแหล่งท่องเที่ยวชลบุรี” ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เมืองพัทยา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี และภาคีเครือข่ายทางการท่องเที่ยว จัดงานส่งเสริมการขายและเจรจาธุรกิจรูปแบบ B2B ภายใต้ชื่องาน “พัทยา ทราเวล มาร์ต 2023” (Pattaya Travel Mart 2023) ในวันที่ 20 ก.ค. 2566 เวลา 13.30 – 20.00 ณ โรงแรม เดอะ ซายน์ พัทยา หวังกระตุ้นรายได้ด้านการท่องเที่ยวกว่าพันล้านบาท

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดสถานที่เจรจาธุรกิจทางการท่องเที่ยวระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวชั้นนำของ จ.ชลบุรี และบริษัทนำเที่ยวทั้งตลาดอินบาวด์ (Inbound) และในประเทศ (Domestic) จากทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของชลบุรี รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่บริษัทนำเที่ยวต่างๆ ได้ทราบถึงความพร้อมของพื้นที่ชลบุรี สำหรับรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ภายหลังมีมาตรการผ่อนคลายทางการท่องเที่ยว

โรงแรม \'พัทยา\' โลว์ซีซันอ่วม! ชงออกมาตรการกระตุ้นเที่ยวสู้ \'หนี้ครัวเรือน\'

สำหรับการจัดงานส่งเสริมการขายและเจรจาธุรกิจ Pattaya Travel Mart 2023 มีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของ จ.ชลบุรี เข้าร่วมงานในฐานะผู้ขายจำนวน 106 หน่วยงาน และบริษัทนำเที่ยวประเภท Inbound และ Domestic จากทั่วประเทศ และต่างประเทศเข้าร่วมงานในฐานะผู้ซื้อ จำนวน 156 หน่วยงาน ทั้งนี้รวมถึง บริษัทนำเที่ยวจากประเทศกัมพูชาและเวียดนาม ที่นำมาโดยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และบริษัททัวร์อินเดียจากสถานทูต จึงนับเป็นงานเจรจาธุรกิจที่ได้รับความสนใจสูงสุดอีกงานหนึ่งของประเทศ

โรงแรม \'พัทยา\' โลว์ซีซันอ่วม! ชงออกมาตรการกระตุ้นเที่ยวสู้ \'หนี้ครัวเรือน\'

วิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถือเป็นอีกหนึ่งรายได้สำคัญของจังหวัดชลบุรี เนื่องจากมีสถานประกอบการและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจำนวนมาก โดย อบจ.ชลบุรี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับภาคเอกชนเพื่อร่วมฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมทั้งยังเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาทางด้านซัพพลาย โครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่เอื้ออำนวยต่อการเดินทางท่องเที่ยว

ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ทางเมืองพัทยามีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะต้อนรับนักเดินทาง ให้กลับมาเยือนในทุกครั้งที่มีโอกาส เพราะมั่นใจอย่างยิ่งว่าพัทยามีแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก มีโรงแรมทุกระดับราคารองรับ ตลอดทั้งผู้ประกอบการในพื้นที่พัทยานั้น มีมาตรฐานการบริการที่เป็นมืออาชีพ มีการปรับตัวเตรียมความพร้อมด้านสุขอนามัย ซึ่งจะสร้างความมั่นใจต่อนักเดินทางได้อย่างแน่นอน ดังนั้นงานพัทยา ทราเวล มาร์ต ครั้งนี้ จึงถือเป็นการเปิดบ้านต้อนรับนักเดินทางอย่างเต็มรูปแบบ

วสันต์ เต็มศิริพงษ์  นายกสมาคมแหล่งท่องเที่ยวชลบุรี กล่าวว่า สมาคมฯหวังใช้โอกาสนี้เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวได้พบปะและอัปเดตข้อมูลต่อกัน เพราะภายหลังโควิดระบาด มีสถานประกอบการที่ปรับปรุงโครงการและการบริการ ตลอดทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวและสถานประกอบการใหม่ๆ เกิดขึ้น จึงสามารถสร้างโปรแกรมการเดินทางใหม่ๆ ได้น่าสนใจยิ่งขึ้นอีกด้วย

ฐิติภัสร์ ศิรณัฐศรีกุล ประธานที่ปรึกษาสมาคมแหล่งท่องเที่ยวชลบุรี  และประธานจัดงาน Pattaya Travel Mart กล่าวว่า งานส่งเสริมการขายและเจรจาธุรกิจ Pattaya Travel Mart จัดขึ้นมาเป็นปีที่ 4 แล้ว โดยมีตัวเลขของผู้ที่สนใจเข้าร่วมสูงขึ้นทุกปี โดยปีนี้มีบริษัทนำเที่ยวจากต่างประเทศติดต่อเข้ามา เพื่ออัปเดตข้อมูลและปรับเปลี่ยนโปรแกรมเพื่อเสนอขายลูกค้า ให้เป็นข้อมูลปัจจุบัน รองรับความต้องการของลูกค้า ที่มีการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย ทางผู้จัดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเกิดการขับเคลื่อนทางการท่องเที่ยวของพัทยา และชลบุรีเป็นมหภาค นับจากนี้และคาดหวังถึงการสะพัดทางเศรษฐกิจที่มากกว่า 1 พันล้านบาทในเวลาอันใกล้

โรงแรม \'พัทยา\' โลว์ซีซันอ่วม! ชงออกมาตรการกระตุ้นเที่ยวสู้ \'หนี้ครัวเรือน\'

โรงแรม \'พัทยา\' โลว์ซีซันอ่วม! ชงออกมาตรการกระตุ้นเที่ยวสู้ \'หนี้ครัวเรือน\'