จับตา 'อิออน' ทุนค้าปลีกญี่ปุ่น หวนขยายสาขาแม็กซ์แวลู ซูเปอร์มาร์เก็ตในไทย

จับตา 'อิออน' ทุนค้าปลีกญี่ปุ่น หวนขยายสาขาแม็กซ์แวลู ซูเปอร์มาร์เก็ตในไทย

'อิออน' ทุนค้าปลีกญี่ปุ่นรายใหญ่ เดินหน้าแผนขยายธุรกิจในไทยรอบใหม่ หลังปิดสาขาในช่วงเดือน พ.ค. ถึง มิ.ย. ไปบางส่วน ประกาศเปิด แม็กซ์แวลู สาขาใหม่ ลาดสวาย ปทุมธานี ดึงร้านอาหารพร้อมทานยอดนิยม โอคาวาริมอร์ (Okawari More) ปรับโฉมใหม่ ขยายกลุ่มเป้าหมาย

เป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิดกับ ทุนค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นในไทย กับ บริษัท อิออน (ไทยแลนด์) ที่ประกอบธุรกิจค้าปลีกในไทย ภายใต้แบรนด์ แม็กซ์แวลู ซูเปอร์มาร์เก็ต (Maxvalu supermarket) และ แม็กซ์แวลู ทันใจ (Maxvalu Tanjai Supermarket) ที่ได้ประกาศปิดสาขาบางส่วน ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค. และ มิ.ย.ที่ผ่านมา เหตุผลสำคัญบริษัทระบุว่าเป็นไปตามแผนการพัฒนาและขยายธุรกิจที่วางไว้

แม้จะมีการปิดสาขาไปบางส่วนไปแล้ว ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยกับการดำเนินธุรกิจในไทย โดยแผนการขยายสาขาในไทยล่าสุด บริษัทแจ้งการเปิดสาขาครั้งใหม่ กับ Maxvalu supermarket สาขาลาดสวาย ย่านปทุมธานี ในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นสาขาที่ปรับโฉมใหม่ พร้อมดึงร้านอาหารพร้อมทานยอดนิยมของบริษัท ในชื่อ โอคาวาริมอร์ (Okawari More) มาอยู่ในพื้นที่ วางกลยุทธ์​ "นำเสนอเมนูสินค้าพร้อมทาน ทั้งอาหารไทย อาหารญี่ปุ่น และอาหารนานาชาติ"

 

สำหรับรูปแบบสาขาแห่งนี้ ได้ปรับโฉมใหม่ให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่รวมถึงรวบรวมกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ ทั้งกลุ่มวีแกน แพลนท์เบส ออแกนิค และสินค้าพรีเมี่ยมด้วย 

ร้านอาหารพร้อมทาน โอคาวาริมอร์ (Okawari More) ได้มีการเปิดสาขาแรกที่ นวมินทร์ ในช่วงปี 2565 ต่อมาได้ขยายสาขาใหม่ไปไปยัง เอกมัยรามอินทรา และ ประสานมิตร ทั้งนี้บริษัทเตรียมแผนที่จะนำร้าน อคาวาริมอร์ (Okawari More) นำไปเปิดในสาขาที่กำลังรีโนเวทด้วย

 

"อย่างไรก็ตาม แผนการรุกขยายสาขาในไทยนับจากนี้ จากการสอบถามเบื้องต้นไปที่บริษัท อิออน (ไทยแลนด์) กับการขยายสาขาใหม่ในปีนี้และปีต่อไป บริษัทยังไม่ได้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้" 

หากสำรวจธุรกิจค้าปลีกของ อิออน ในไทย ที่มีรูปแบบค้าปลีกหลัก ทั้งแม็กซ์แวลู ซูเปอร์มาร์เก็ต เน้นสินค้าในชีวิตประจำวัน และกลุ่มสินค้าอาหารสด และรูปแบบคือ แม็กซ์แวลู ทันใจ ขนาดพื้นที่ 300 ตร.ม. วางรูปแบบเป็น ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็ก เน้นสินค้าในชีวิตประจำวัน มุ่งทำเลในพื้นที่ใกล้กับชุมชน โดยทั้งสองรูปแบบมีการเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงในบางสาขา

ทั้งนี้ หากเทียบธุรกิจค้าปลีกของอิออนในไทย นับจำนวนสาขาอาจมีไม่มากนัก เมื่อเทียบกับ ทุนค้าปลีกรายอื่นๆ แต่หากไปสำรวจที่ประเทศญี่ปุ่น กลุ่มบริษัท อิออน ถือเป็นยักษ์ใหญ่ในตลาดค้าปลีกญี่ปุ่น มีการเปิด แม็กซ์แวลู ซูเปอร์มาร์เก็ต ประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 600 สาขา กลายเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีสาขามากสุด รวมถึงมีการเปิดสาขาของ ห้างอิออน มอลล์ ห้างขนาดใหญ่ ไปในตลาดอาเซียนทั้งในกัมพูชา อินโดนีเซีย และเวียดนาม 

เมื่อไปย้อนรอยเส้นทาง การเข้ามาทำตลาดในไทยของ อิออน ได้เปิดมาดำเนินธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต กับแบรนด์ แม็กซ์ แวลู มาเป็นระยะเวลาร่วม 16 ปี สาขาแรกคือ แม็กซ์แวลู นวมินทร์ซูเปอร์มาร์เก็ต ช่วงเดือน ต.ค. 2550 ก่อนขยายการเปิดสาขาใหม่ไปในทำเลที่มีศักยภาพ 

ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2527 บริษัทได้เข้ามาจัดตั้งบริษัทในไทยชื่อ สยามจัสโก้ เพื่อทำห้างจัสโก้สาขาแรก รัชดาภิเษก ที่โด่งดังในอดีต แต่เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 จึงได้ต้องทยอยปิดสาขา และมีการปรับแผนธุรกิจใหม่ นำไปสู่การเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตในไทย และเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่

ภาพรวมผลประกอบการ

อิออนไทยแลนด์ ที่ดำเนินธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตในไทย พบว่า ในปี 2565 มีรายได้รวมที่ 5,000 ล้านบาท ส่วนในปี 2566 ผ่านพ้นช่วงครึ่งปีแรก มีรายได้รวมที่ 2,300 ล้านบาท 

แม้จะไม่มีความชัดเจนกับการเปิดสาขาใหม่ในไทยนับจากนี้ แต่การประกาศเปิดสาขาใหม่อีกครั้งก็แสดงถึง โอกาสของตลาดในไทย และกลุ่มทุนค้าปลีกญี่ปุ่นยังมีบทบาทขับเคลื่อนภาคค้าปลีกของไทยอยู่!