ส่องแอปฯทรงพลัง ‘Douyin-XiaoHongShu’หนุนธุรกิจไทยเข้าถึงชาวจีนพันล้านคน

ส่องแอปฯทรงพลัง ‘Douyin-XiaoHongShu’หนุนธุรกิจไทยเข้าถึงชาวจีนพันล้านคน

ทำความรู้จัก 2 แอปพลิเคชั่นทรงพลังในจีน 'Douyin – XiaoHongShu' เติบโตอย่างรวดเร็ว สร้างเม็ดเงินมหาศาล 'ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย' ย้ำนักธุรกิจไทยต้องรู้จักสร้างโอกาสขยายตลาดเข้าถึงประชากร 1.4 พันล้านคน

ตลาดขนาดใหญ่ของประเทศจีนด้วยฐานประชากรกว่า 1,400 ล้านคน ดึงดูดนักลงทุน นักธุรกิจทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย มองหาโอกาสในการขยายตลาดที่เรียกได้ว่าเป็นขุมทรัพย์ใหญ่มหาศาล! และในยุคแห่งโซเชียลมีเดียร้อนแรง แน่นอนว่าหากเลือกแพลตฟอร์มได้ตรงจุด ตอบโจทย์ ย่อมสร้างความได้เปรียบให้กับสินค้าและบริการ หรือธุรกิจนั้นๆ  

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาคนไทยส่วนใหญ่จะรู้จักกับ 'Weibo' เว็บไซต์ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 1 ของจีน ที่รวบรวมจุดหมายปลายทาง หรือ เดสติเนชั่นท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า 63,000 แห่ง มีผู้ติดตามกว่า 130 ล้านยูสเซอร์ รวมถึง 'WeChat' แอปพลิเคชั่นที่ใหญ่ที่สุดในจีน มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,300 ล้านยูสเซอร์ แต่สำหรับประเทศจีน ที่มีประชากรสูง 1,400 ล้านคนนั้น ยังมีโซเชียลมีเดียอีกมากมายที่ได้รับความนิยมสูง

บริษัท ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย จำกัด  ในฐานะบริษัทตัวแทน 'ดิจิลิ้งก์ เอเชีย' ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดียครบวงจร ในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยล่าสุด ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย ยัง MOU เป็น Official Partner เพียงรายเดียวในประเทศไทยให้กับ 2 แอปพลิเคชั่นยักษ์ใหญ่ของจีนที่ทรงพลังอย่าง XiaoHongShu (เสี่ยว หง ชู) และ Douyin (โต่วยิน)

พรรณอวิกา ลิมปะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิลิ้งก์ ไทยแลนด์ จำกัด เล่าให้ฟังว่า ห้วงเวลานี้ชาวจีนนิยมใช้โซเชียลมีเดียอย่างมหาศาล ทำให้โลกโซเชียลมีเดียมีแอปพลิเคชั่นเกิดขึ้นมากมาย แต่การจะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสินค้า หรือผลิตภัณฑ์และบริการใดๆ นั้น ต้องทำการศึกษาและเข้าใจถึงบริบทของแต่ละโซเชียลมีเดียอย่างลึกซึ้ง

 

ส่องแอปฯทรงพลัง ‘Douyin-XiaoHongShu’หนุนธุรกิจไทยเข้าถึงชาวจีนพันล้านคน

สำหรับ 2 แอปพลิเคชั่น (ซึ่งชาวจีนเรียกว่า เอพีพี) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ถือเป็นแอปพลิเคชั่นที่ทรงพลัง และมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว สร้างเม็ดเงินมหาศาล! คือ XiaoHongShu (เสี่ยว หง ชู) และ Douyin (โต่วยิน)

ส่องแอปฯทรงพลัง ‘Douyin-XiaoHongShu’หนุนธุรกิจไทยเข้าถึงชาวจีนพันล้านคน

 XiaoHongShu ครองใจชาวจีนทะลุ 500 ล้านดาวน์โหลด ส.ค.นี้

แอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมสูงคือ 'Red Little Book' หรือ XiaoHongShu (เสี่ยว หง ชู)  ที่ครองใจชาวจีนอย่างมาก ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งาน (Daily Active User) มากกว่า 200 ล้านยูสเซอร์ และในเดือนสิงหาคม 2566 นี้ จะมียอดดาวน์โหลด 500 ล้านดาวน์โหลด ใน App Store และ Google Play

ภายใต้จุดเด่นเรื่องของการท่องเที่ยวซึ่งเป็นที่นิยมอย่างสูงในจีน สำหรับ influencer ที่เป็น KOC จะมาแชร์กัน และแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งของที่ต้องซื้อ การใช้ชีวิตแบบ Local การ planning การเที่ยว การรีวิวต่างๆ ซึ่งในแอปพลิเคชั่นนี้เอง และประเทศไทยเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นที่ชาวจีนนิยมมาท่องเที่ยว

โดย ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย เป็นบริษัทแห่งแรกและแห่งเดียวในไทยที่เป็น Official Partners ของ Xiao Hong Shu และเป็น 1 ใน 8 พาร์ทเนอร์ทั่วโลก

"เป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการองค์กรขนาดใหญ่ และเอสเอ็มอีไทย จะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน ในการนำเสนอสินค้าต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น XiaoHongShu"

โดย  ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย มีบทบาทและทำหน้าที่ 

1. เปิด Official Account พร้อมทั้ง Verify Account

2. Account Management ดูแล Account ให้ลูกค้าพร้อมคอนเทนต์ที่เข้าใจสินค้าไทยและเข้าใจพฤติกรรมของของจีนในการเสพคอนเทนต์และการเลือกซื้อ

3. KOL ที่จะเป็นกลุ่มคนมีชื่อเสียงที่มีคนติดตามจำนวนมาก และ KOC ที่เป็นคอนซูเมอร์ตัวจริงเสียงจริงได้รับการรับรองโดย XiaoHongShu

4. Media to Promote มีเดียเพื่อทำให้การลงคอนเทนต์ไปได้ไกลและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นในทุกรูปแบบภายในแอปพลิเคชั่น และต่อยอดเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชั่นอื่นๆ

ส่องแอปฯทรงพลัง ‘Douyin-XiaoHongShu’หนุนธุรกิจไทยเข้าถึงชาวจีนพันล้านคน

ชาวจีน 600 ล้านยูสเซอร์ใช้ Douyin เชื่อมต่อโลกวิดีโอ

ขณะที่ Douyin (โต่วยิน) เป็นแอปพลิเคชั่นหลักที่คนจีนใช้สำหรับเชื่อมต่อกับโลกวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเดินทาง การท่องเที่ยว ซื้อสินค้า หรือรีวิวจากการดูคลิปต่างๆ (ในประเทศอื่นจะมีการใช้แอปพลิเคชั่นที่คุ้นเคยกันในชื่อ TikTok แต่ในเมืองจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมดจะรู้จักในนาม Douyin มีการใช้งานที่เหมือนกันแต่แยก Server China and Non-China อย่างชัดเจน)

ปัจจุบัน  Douyin มียอดผู้ใช้งาน (Daily Active User) 600 ล้านยูสเซอร์ สำหรับเรื่องการท่องเที่ยว Douyin มีกลยุทธ์ในเรื่องของ 'WALK, RUN, FLY' เพื่อช่วยเพิ่มการรับรู้ (Awareness) ให้กับคนที่ดูวิดีโอมากขึ้นเป็นแนวทางในการสร้างคอนเทนต์ และ การทำ Live-streaming

ทั้งนี้  ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย  เป็นบริษัทแห่งแรกและแห่งเดียวในไทยที่เป็น Official Partners ของ Douyin และ เป็น 1 ใน 4 พาร์ทเนอร์ทั่วโลก เป็นโอกาสอีกเช่นกันที่ผู้ประกอบการองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ กลาง เล็ก รวมถึงเอสเอ็มอีไทย จะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน ในการนำเสนอสินค้าต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น Douyin โดย ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย  จะทำหน้าที่

1. เปิด Official Account พร้อมทั้ง Verify Account

2. Account Management ดูแล Account ให้ลูกค้าพร้อมคอนเทนต์ที่เข้าใจสินค้าไทยและเข้าใจพฤติกรรมของของจีนในการเสพคอนเทนต์และการเลือกซื้อ

3. KOL ที่จะเป็นกลุ่มคนมีชื่อเสียงที่มีคนติดตามจำนวนมาก และ KOC (Key Opinion Consumer) ที่เป็นคอนซูเมอร์ตัวจริงเสียงจริงได้รับการรับรองโดย Douyin

4. Media to Promote มีเดียเพื่อทำให้การลงคอนเทนต์ไปได้ไกลและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นในทุกรูปแบบภายในแอปพลิเคชั่นและต่อยอดเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชั่นอื่นๆ

พรรณอวิกา กล่าวย้ำว่า ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย มองว่าการเลือกใช้สื่อที่เข้าถึงและเหมาะสมกับเมืองจีนนั้น สำคัญต้องเลือกใช้ แอปพลิเคชั่นที่เหมาะกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็น WeChat, Douyin, XiaoHongShu และ Weibo 

ต้องไม่พลาดที่จะต้องใช้ทุกแอปพลิเคชั่น โดยดึงจุดเด่นที่เป็น 'จุดแข็ง' สร้าง 'จุดขาย' ที่แข็งแรงให้กับตัวเอง เรียกว่า ให้ put product on right Platform เพื่อจะเข้าถึงคนจีนได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง