เจาะโมเดลใหม่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพัฒนา สู่ 'Semi-Outdoor and Low Carbon Mall'

เจาะโมเดลใหม่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพัฒนา สู่ 'Semi-Outdoor and Low Carbon Mall'

ส่อง เซ็นทรัลพัฒนา กับศูนย์การค้ารูปแบบใหม่ 'Semi-Outdoor and Low Carbon Mall' ที่ยกสวนมาไว้ในห้าง วางต้นแบบดูแลสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน เปิดรับทุกคนมาร่วมใช้ชีวิต พร้อมเปิดพื้นที่ให้คนรักสัตว์นำสัตว์เลี้ยงมาในพื้นที่ โมเดลต้นแบบ เซ็นทรัล เวสต์วิลล์

เป็นที่จับตาของภาคค้าปลีกไทยในช่วงครึ่งปีหลัง ที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เตรียมแผนเปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่ เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ปักหมุดสู่ศูนย์กลางย่านการค้าแห่งใหม่ทางตะวันออกย่านราชพฤกษ์ พร้อมชูโมเดลศูนย์การทำศูนย์กาค้าในรูปแบบใหม่ “Semi-Outdoor and Low Carbon Mall”  

สำหรับศูนย์การค้าในรูปแบบ "Semi-Outdoor" ของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา ได้มีการทำมาแล้ว ทั้งที่เซ็นทรัล อีสต์วิลล์ เซ็นทรัล ศรีราชา และเซ็นทรัลชลบุรี นับเป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จ ด้วยดีไซน์มีพื้นที่เปิดโล่งใกล้ชิดกับธรรมชาติ แต่ยังไม่ได้พูดถึงในเรื่อง Low Carbon Mall มากนัก ส่วนศูนย์การค้าแห่งแรกที่เปิดดำเนินการคือ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ได้เปิดมาร่วม 40 ปีแล้ว และมีรูปทรงเป็นอาคารขนาดใหญ่แบบปิด

สำหรับการจัดทำ  “Semi-Outdoor and Low Carbon Mall” จึงได้วางรูปแบบให้มีพื้นที่เปิดโล่งใกล้ชิดกับธรรมชาติมากกว่า ศูนย์การค้าแห่งอื่นๆ โดยดีไซน์ให้มีพื้นที่เปิดโล่ง 30-40% ทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่าศูนย์การค้าทั่วไป การมีดีไซน์ Façade พร้อมเปิดรับลมและแสงเข้ามาในพื้นที่ ทำให้อากาศไม่ร้อนและได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติ

อีกความแตกต่าง กับการมุ่งนำเสนอพื้นที่สีเขียวมากขึ้น ทำให้กลายเป็นศูนย์การค้าสีเขียว ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Eco-Friendly Mall และเป็นศูนย์การค้าต้นแบบที่โลว์คาร์บอน อย่างเต็มรูปแบบแห่งแรกของไทย 

เจาะโมเดลใหม่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพัฒนา สู่ \'Semi-Outdoor and Low Carbon Mall\'

ทั้งหมดสอดรับกับเทรนด์ในโลกที่ผู้ประกอบการต่างมุ่งดำเนินโครงการดูแลสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน รวมถึงทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมีความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน

อีกทั้งวางเป้าหมายในระยะต่อไป จะนำโมเดลนี้เป็นต้นแบบในการขยายสาขาใหม่ในอนาคตต่อไป ที่เน้นให้มีพื้นที่ เอาท์ดอร์มากขึ้น และเพิ่มพื้นที่สีเขียวมากขึ้น แต่สัดส่วนพื้นสีเขียวในแต่ละศูนย์การค้าจะต้องอยู่กับขนาดพื้นที่และทำเล

สำหรับศูนย์การค้า เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ดีไซน์โดยเอเจนซี่ระดับโลก มีกำหนดเปิดทางการในวันที่ 29 พ.ย.2566 นี้ เป็นศูนย์การค้าที่มีขนาดพื้นที่ 93,000 ตร.ม. โครงการมีมูลค่า 6,200 ล้านบาท มุ่งเจาะกำลังซื้อในย่านราชพฤกษ์ที่มีกำลังซื้อสูง เนื่องจากรายล้อมด้วยหมู่บ้านและฐานประชากรที่หนาแน่นถึง 4.15 แสนคน และมีโครงการหมู่บ้านกว่า 1.15 แสนยูนิต

รวมถึงยังเปิดให้ศูนย์การค้าเป็น Petsumer มุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรักสัตว์ ให้สามารถเข้ามาใช้ชีวิตในพื้นที่ร่วมกับสัตว์ได้ ซึ่งในปัจจุบันกลุ่ม Petsumer ในไทยมีจำนวนมากขึ้นทุกปี อีกทั้งในศูนย์ที่มีพื้นที่เปิดโล่ง เพื่อให้ทุกคนเข้ามาร่วมทำกิจกรรมได้ตลอดทั้งวัน

นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เซ็นทรัลพัฒนา มุ่งเคลื่อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สู่ความยั่งยืน หรือ The Ecosystem for All ภายใต้หลัก ESG สู่เป้าหมาย Net Zero 2050 โดยบริษัทคาดว่าใน 5 ปีข้างหน้าจะลดการใช้พลังงานลง 30% ทำให้การวางนโยบายขยายศูนย์การค้าจะไปสู่การสร้างความยั่งยืน

ตามแผนธุรกิจ 5 ปี (2566-2570) ได้วางงบกว่า 10,000 ล้านบาท ลงทุนด้านความยั่งยืน (Sustainability) สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์วิลล์ จึงสอดรับกับนโยบายของบริษัท 

ภาพรวมในปัจจุบัน เซ็นทรัลพัฒนา มีโครงการบริหารจัดการทั้งหมด ประกอบด้วย ศูนย์การค้ารวมทั้งหมด 39 โครงการ แบ่งเป็น ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 แห่ง ศูนย์การค้าเอสพลานาด 1 แห่ง และศูนย์การค้าเมกา บางนา ภายใต้กิจการร่วมค้าอีก 1 แห่ง รวมถึงโครงการคอมมูนิตี้ มอลล์ 17 โครงการ