ส่อง 8 เอ็มโอยู 'สหพัฒน์' ควงพันธมิตร สยายปีกอาณาจักรแสนล้าน!

ส่อง 8 เอ็มโอยู 'สหพัฒน์' ควงพันธมิตร สยายปีกอาณาจักรแสนล้าน!

องค์กรเก่าแก่ 8 ทศวรรษ เครือสหพัฒน์ ไม่ยอมหยุดนิ่ง เดินหน้าเร่งสปีดขยายธุรกิจใหม่ จับมือพันธมิตรเซ็นเอ็มโอยู 8 โครงการ ในงาน “สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 27” ต่อจิ๊กซอว์ รับโลกการค้าขายแห่งอนาคต

“ภาคการผลิต” เป็นรากฐานธุรกิจเครือสหพัฒน์ องค์กร 8 ทศวรรษ ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทำเงินกว่า 3 แสนล้านบาท จากกว่า 200 บริษัท และสินค้าหลากหลายแบรนด์ครอบคลุมของกินของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน

ทว่า ธุรกิจบริการเป็น “น่านน้ำใหม่” เป็น New S-Curve ที่จะเสริมแกร่งอาณาจักร และในงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 27 มหกรรมลดราคาสินค้า ช่วยค่าครองชีพที่มาพร้อมธีม “ศึกเจ้านักช้อป” ซึ่งจบลงแล้วนั้น นอกจากการขายสินค้าราคาต่ำ จะเห็นเครือสหพัฒน์ เดินหน้าผนึกพันธมิตรเพื่อลงนามความร่วมมือ(MOU) แตกไลน์สู่ธุรกิจใหม่ๆ นำจุดแข็งของเครือและพาร์ทเนอร์มา “ซีนเนอร์ยี” เพื่อโตต่อในอนาคต

ปีนี้เครือสหพัฒน์ได้เดินหน้าขยายธุรกิจ โดยเซ็นสัญญาร่วมทุนโครงการใหม่ในงานนี้ถึง 8 โครงการ มีอะไรบ้าง กรุงเทพธุรกิจ ชวนสำรวจ

1.ความร่วมมือระหว่างบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กับกลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการลงทุนซื้อขายทองคำในรูปแบบดิจิทัล โกลด์ เซฟวิ่ง (Digital Gold Saving) เพื่อให้ลูกค้า คู่ค้า และบริษัทในเครือสหพัฒน์ เข้าถึงการลงทุนในทองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่อง 8 เอ็มโอยู \'สหพัฒน์\' ควงพันธมิตร สยายปีกอาณาจักรแสนล้าน!

เจตนารมย์ความร่วมมือครั้งนี้ เกิดจากเจ้าสัวบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ต้องการให้พนักงานในเครือสามารถบริหารจัดการทางการเงิน โดยเฉพาะการ “ออมเงินผ่านทอง” ซึ่งบริษัทในเครือบางแห่ง ยังมีแนวทาง “แก้หนี้” ให้กับพนักงานด้วย เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพนักงาน

2.ความร่วมมือระหว่างบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กับบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาการให้บริการด้าน HR Outsourcing วางแผน บริหารจัดการ และพัฒนาทรัพยากรบุคคล ให้กับบริษัทในเครือสหพัฒน์ โดยนำเทคโนโลยีและประสบการณ์ด้านทรัพยากรบุคคลของฮิวแมนิก้ามาปรับใช้

เครือสหพัฒน์มีกว่า 200 บริษัท พนักงานกว่า 1 แสนคน การทรานส์ฟอร์มด้านบุคคลากรจะเริ่มต้น Share Resource ระหว่างพันธมิตร ทั้งนี้ เพื่อนำไปสู่การสื่อสาร “นโยบาย” ที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มุ่งสู่ “เป้าหมายใหญ่” ตรงกันนั่นเอง

3.ความร่วมมือระหว่างบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยระยะพักฟื้นและผู้สูงอายุ โดยจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการรักษา รวมทั้งส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยระยะพักฟื้นและผู้สูงอายุ

ส่อง 8 เอ็มโอยู \'สหพัฒน์\' ควงพันธมิตร สยายปีกอาณาจักรแสนล้าน! ที่คึกคักและวางหมากรบเชิงรุก ยกให้การจับมือระหว่าง บริษัท ช้อป โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำธุรกิจขายสินค้าทีวีช้อปปิ้งภายใต้ชื่อ ช้อป ชาแนล กับพันธมิตรทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

4.ความร่วมมือกับบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และบริษัท กรีนมูนส์ จำกัด เพื่อพัฒนา ช้อป ชาแนล สู่การเป็นศูนย์กลาง Live Commerce ที่สมบูรณ์แบบ โดยพัฒนา KOLs ให้เข้าถึงผู้บริโภค สร้าง E-Catalog ให้เข้าถึงและใช้งานง่าย พร้อมทั้งพัฒนา Affiliate Program ที่มีระบบบริหารจัดการครบวงจร

5.ความร่วมมือกับเครือข่าย OBORSEANA เขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ONE BELT ONE ROAD SOUTH EAST ASIAN NGOS ALLIANCE ใน 16 ประเทศ เพื่อพัฒนาให้ ช้อป ชาแนล เป็น Go Global Center สำหรับเอสเอ็มอี และเปิดตลาดไปยังต่างประเทศ

6.ความร่วมมือกับเวโรแฟกซ์ เอเชีย เซินดิเรียน เบอร์ฮัด ในการทำตลาดเทคโนโลยีในระบบ CRM ของเวโรแฟกซ์ เพื่อทำให้ ช้อป ชาแนล เข้าไปอยู่ในดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เต็มตัว

ส่อง 8 เอ็มโอยู \'สหพัฒน์\' ควงพันธมิตร สยายปีกอาณาจักรแสนล้าน! 7.ความร่วมมือกับอินโนเวติก คอมเมิร์ส โซลูชั่น เซินดิเรียน เบอร์ฮัด เพื่อทำธุรกิจแบบ Cross –Border Live Commerce ระหว่างประเทศไทย มาเลเซีย และประเทศอื่นๆ โดยการส่ง KOls จากมาเลเซียมาไลฟ์ที่ไทยแล้วส่งสัญญาณออกอากาศไปยังมาเลเซีย รวมทั้งจะโปรโมทสินค้าเครือสหพัฒน์ในมาเลเซียผ่าน Live Commerce ของ eShoplive เพื่อขยายฐานลูกค้าของ ช้อป ชาแนล ให้กว้างขึ้น ที่สำคัญยังรอบรับการเติบโตของ Live Commerce ที่พุ่งแรงหลัก 100% ด้วย

8.ความร่วมมือกับดีเอ็นเอฟ กรุ๊ป เซินดิเรียน เบอร์ฮัด (SUKE TV) เพื่อทำธุรกิจทีวีช้อปปิ้ง และอีคอมเมิร์ซ แบบ Cross – Border ระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย โดยแลกเปลี่ยนสินค้าเพื่อการขายร่วมกัน ซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้าของทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งเรียนรู้แลกเปลี่ยนเทคนิคการขายระหว่างกัน

จะเห็นได้ว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่เครือสหพัฒน์มีการลงทุนครั้งใหญ่ และเปิดกว้างออกไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ มากขึ้น สะท้อนวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่เล็งเห็นว่าการมีพันธมิตรเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งอาณาจักร 3 แสนล้านบาท เพื่อทำให้การขยายธุรกิจเร่งสปีดได้เร็วขึ้น