คนอยากมีงานเตรียมตัว 'แม็คโคร' เตรียมจ้างงานกว่า 3 แสนรายใน 7 ปี

คนอยากมีงานเตรียมตัว 'แม็คโคร' เตรียมจ้างงานกว่า 3 แสนรายใน 7 ปี

แม็คโคร เดินหน้าขยายห้างค้าปลีก-ค้าส่ง วางเป้าเพิ่มจ้างงานกว่า 300,000 แสนคน ในอีก 7 ปี ทำให้พนักงานรวมทั้งกลุ่มถึงระดับ 4 แสนรายในปี 2573 ลุยเปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ ในย่านวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในช่วงสิ้นปี 2566

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าส่งแบรนด์ “แม็คโคร” และบริษัทย่อยค้าปลีก ภายใต้แบรนด์ “โลตัส” กล่าวว่า ห้างแม็คโคร พร้อมมุ่งสร้างอาชีพใหม่ให้แก่คนไทย ผ่านธุรกิจค้าส่ง แม็คโคร และค้าปลีก โลตัส ทำให้มีแผนเปิดรับพนักงานใหม่จำนวนมาก โดยเฉพาะศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่

ทั้งนี้ตามแผนของบริษัท จะเปิดศูนย์กระจายสินค้าครบวงจรขนาดใหญ่แห่งใหม่ หรือ Complex Distribution Center (CDC) ในย่านวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ในช่วงปลายปี 2566 นี้ และต้องการแรงงานเพิ่มกว่า 1,500 ตำแหน่งงาน โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนสร้างงาน สร้างอาชีพของบริษัทรวมให้ถึง 400,000 ราย ภายในปี 2573 จากในปัจจุบันมีพนักงานรวมกว่า 70,000 คน หรือจะมีการจ้างงานใหม่รวมกว่า 330,000 ราย ในอีก 7 ปีข้างหน้า

 

"ในปัจจุบันแม็คโครมีศูนย์กระจายสินค้าโลตัส วังน้อย อยู่แล้ว เป็นต้นแบบที่ใช้ระบบโลจิสติกส์ล้ำสมัย พร้อมมีจุดเด่นทั้งสวัสดิการ คุณภาพชีวิตของพนักงาน ให้ความสำคัญปรับปรุงคุณภาพการทำงาน การสร้างแรงงานสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมต่างๆ การให้สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทำให้ศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้มีอัตราการลาออกต่ำ รวมถึงพนักงานคุณภาพอยู่กับองค์กรต่อไป"

ในปัจจุบัน ศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ ของสองธุรกิจ ทั้งแม็คโคร และโลตัส มีศูนย์กระจายสินค้าทั่วประเทศ รวมกันกว่า 15 แห่ง มีการจ้างงานถึง 7,900 ราย ซึ่งศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ

 

 

 

คนอยากมีงานเตรียมตัว \'แม็คโคร\' เตรียมจ้างงานกว่า 3 แสนรายใน 7 ปี อย่างไรก็ตาม แม็คโคร ได้เคยประกาศยุทธศาสตร์ของบริษัท จะทำให้เป็น 1 ใน 5 ขององค์กรที่คนทุกรุ่นอยากเข้ามาร่วมงานด้วย โดยเฉพาะกลุ่มนิสิต นักศึกษารุ่นใหม่ รวมถึงได้ทำการประเมินความรู้สึกผูกผันของบุคลากรที่มีองค์กร (Engagement Survey) เพื่อนำผลไปปรับปรุงต่อไป 

ทั้งนี้ภาพรวมในปี 2565 แม็คโคร มีฐานลูกค้าสมาชิกมากกว่า 3.6 ล้านราย และส่วนโลตัสมีฐานลูกค้าสมาชิกกว่า 20 ล้านราย ส่วนสาขาของแม็คโคร มีกว่า 145 สาขา และมีสาขาของโลตัส มากกว่า 2,000 สาขา

คนอยากมีงานเตรียมตัว \'แม็คโคร\' เตรียมจ้างงานกว่า 3 แสนรายใน 7 ปี

ขณะที่แผนของบริษัทในปี 2566 เตรียมงบลงทุนในธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีกรวมประมาณ 25,300 - 27,500 ล้านบาท ในการขยายธุรกิจค้าส่งแม็คโคร และธุรกิจค้าปลีกโลตัส ทั้งเปิดสาขาใหม่ ยกระดับศูนย์กระจายสินค้า และการขยายธุรกิจต่างๆ ในอนาคต