'ช้อปโกลบอล' ลุยน่านน้ำใหม่ ดันทีวีโฮมชอปปิงเจาะขาช้อป

'ช้อปโกลบอล' ลุยน่านน้ำใหม่ ดันทีวีโฮมชอปปิงเจาะขาช้อป

ตลาด ทีวี โฮมชอปปิง มูลค่า 1.60 หมื่นล้าน โตแผ่ว เกมเชนเจอร์ 'ช้อป โกลบอล' เครือสหพัฒน์ ร่วมสร้างน่านน้ำการเติบโตใหม่ในธุรกิจ ทีวี โฮมชอปปิง ครั้งใหญ่ มุ่งเป้า 'ไลฟ์ คอมเมิร์ซ' เผยตลาดโต 300% ผนึกพันธมิตรไทย-ต่างประเทศ พร้อมเขตการค้าเสรี เจาะนักช้อปทั่วโลก

สถานการณ์ทีวีโฮมชอปปิงในไทย ที่มีมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท ถึงจุดเปลี่ยนใหม่ จากสัญญาณคนดูทีวีน้อยลง ทำให้ทีวี โฮมชอปปิง ภายใต้ช่อง ช้อป ชาแนล (SHOP Channel) และช่อง Shop ch Thailand จึงปรับตัวครั้งใหญ่ มุ่งขยายไลฟ์ คอมเมิร์ซ (Live commerce) ที่มีการเติบโต 300% มูลค่าตลาด 30-40% ของตลาดอีคอมเมิร์ซ ที่มีมูลค่า 6 แสนล้านบาท

“สรโชติ อำพันวงษ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช้อป โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้มีการร่วมลงนามความร่วมมือ 5 เอ็มโอยู จากองค์กรทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อร่วมขยายตลาดธุรกิจทีวีโฮมชอปปิง 

 

โดยพันธมิตรประกอบด้วย บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY TECH และ บริษัท กรีน มูนส์ จำกัด หรือ Green Moons ร่วมพัฒนา Shop channel เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นศูนย์กลาง Live Commerce ทั้งการพัฒนา KOLs ให้เข้าถึงผู้บริโภค การสร้าง E-Catalog ให้เข้าถึงง่ายและการพัฒนา Affiliate program

พร้อมผนึกกำลังกับ eShoplive จาก บริษัท อินโนเวติก คอมเมิร์ส โซลูชั่น ทำทีวีชอปปิงของมาเลเซีย ในการร่วมมือขยายธุรกิจแบบ Cross – Border Live commerce ที่นำ KOLs จากมาเลเซียมา Live commerce ในไทย เริ่มสินค้า อุปโภค บริโภค เสื้อผ้า จิลเวลรี่ และอาหาร นอกจากตลาด Live commerce ที่ขยายมากขึ้นในมาเลเซียแล้ว บริษัทยังได้ร่วมมือกับ SUKE TV โดยเป็น ทีวีชอปปิงจากมาเลเซีย เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกัน

นอกจากนี้ร่วมมือกับเครือข่าย OBORSEANA หรือ วัน เบสท์ วัน โรด เซาท์อีสต์เอเชี่ยน เอ็นจีโอส์ อาไลแอนส์ (One Belt One Road South East Asian NGOS Alliance) ที่มี 16 ประเทศเครือข่าย เพื่อร่วมยกระดับ Shop Channel ให้เป็น Go Global Center สนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีและการขยายไปสู่ต่างประเทศ รวมถึงบริษัท เทคโนโลยีจากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์คือ เวโรแฟกซ์ “VEROFAX” ในการทำให้ Shop channel ใช้เทคโนโลยีในการเข้าสู่ ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง อย่างเต็มรูปแบบ 

"บริษัทมุ่งขยาย ทีวีโฮมชอปปิงไปสู่ Live commerce มากขึ้น รองรับตลาดที่กำลังขยายตัว นับเป็นก้าวสำคัญของธุรกิจ เนื่องจากตลาดของ ทีวีโฮมชอปปิง เปลี่ยนแปลงไป จากเดิม ช่องหลักของภายใต้ช่อง ช้อป ชาแนล (SHOP Channel) จะมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็น เบบี้บูมเมอร์ เป็นหลัก โดยกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูง นิยมซื้อเครื่องประดับอย่างมูลค่า 1 หมื่นจนถึง 1 แสนบาท จำนวนมีไม่มาก ส่วนอีกช่องได้แก่ Shop ch Thailand จะเน้นสินค้ากลุ่มแมสโปรดักท์ เป็นหลัก จะมีกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นหลัก แต่จะมียอดซื้อต่อครั้งน้อยกว่า ช่อง ช้อป ชาแนล

ช้อป ชาแนล เครือสหพัฒน์ เป็นการเสริมกำลังของช่องทางการขายสินค้าใหม่ให้แก่ในเครือ ทำให้ยอดขายของบริษัทในปี 2566 ในช่องทางช้อป ชาแนล และ ไลฟ์ คอมเมิร์ซ เติบโตถึงระดับ 600 ล้านบาท จากในปีก่อน ช้อป ชาแนล มียอดขายรวมประมาณ 500 ล้านบาท โดยวางเป้าหมายยอดขายใน 3 ปี สัดส่วนยอดขายมาจาก ทีวีโฮมชอปปิง 50% และ ไลฟ์คอมเมิร์ซ 50%

“ทีวี โฮมชอปปิง ยังเป็นตลาดที่ไปได้ต่อเนื่อง แต่ต้องปรับการวางกลยุทธ์ให้เหมาะสม และเชื่อว่า ทีวี โฮมชอปปิงในไทย แม้ตลาดรวมจะทรงตัว แต่จะไม่หายไปจากตลาดประเทศไทยแน่นอน!”