สเต็ปโต ‘ส.ขอนแก่น’ เสิร์ฟอาหาร วัฒนธรรมไทย สู่ชาวโลก

สเต็ปโต ‘ส.ขอนแก่น’   เสิร์ฟอาหาร วัฒนธรรมไทย สู่ชาวโลก

“ส.ขอนแก่น” กำลังก้าวเข้าสู่ 40 ปี ในปี 2567 จากจุดเริ่มต้นรุ่นแรก “เจริญ รุจิราโสภณ” อยากพาอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อของจังหวัดขอนแก่น มาให้คนกรุง ได้รับประทาน ปัจจุบันเติบโตใหญ่ มีสินค้าเสิร์ฟผู้บริโภคทั่วประเทศ และยังขยายตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย

เจนเนอเรชั่น 1 บุกเบิกสร้างธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว จนผลักดันบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในระยะเวลา 10 ปี แต่หลังจากนั้นโจทย์ธุรกิจเจอความยากมากขึ้น ทำให้ต้องปรับกระบวนท่าหลากหลาย และยังเป็นช่วงที่ “ทายาท” เข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจครอบครัวด้วย

ในงาน AP Thailand Presents CREATIVE TALK CONFERENCE 2023 FESTIVAL หรือ CTC2023 FESTIVAL จรัสภล รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจต่างประเทศ บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด(มหาชน) ได้บอกเล่าเรื่องราวการเปลี่ยนผ่าน แนวทางการทำงานของธุรกิจครอบครัวกับหัวข้อ “Transformative Family Business Work Way : Change & Innovation When New Generation be The Top Management”

แม้เป็น “ทายาท” แต่ 16 ปี ในการเข้ามาทำธุรกิจครอบครัว เจอเรื่องท้าทายสารพัด โดยเฉพาะช่วงแรกที่บริษัทมีความ “ช้า” หนืดในการตัดสินใจ เพราะการอยู่มานานหลายทศวรรษ แต่บริบทการค้าขายยุคนี้ “เปลี่ยน” องค์กรหมดยุคโชว์เดี่ยวหรือ One-man show การทำธุรกิจ “ซับซ้อน” กว่าอดีตมาก จึงต้องหาทางทำให้บริษัทมีชีวิตชีวา

หลังธุรกิจครอบครัว เข้าตลาดหลักทรัพย์ ฯ “โจทย์ใหญ่” ที่เจอคือแนวทางการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร จากเดิมเป็นไซโล มาสู่การแบ่งฝ่าย มีการตรวจสอบจากภายนอก ทำงานเป็นขั้นตอน ลำดับชั้น ทำให้บริษัทเติบโต “ช้าลง”

นอกจากนี้ “คน” คือปัจจัยสำคัญในการสร้างธุรกิจ เคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า แต่กลับมีบางคนที่ “เป็นพิษ” ผลงานไม่ได้ แล้วยังสร้างวัฒนธรรมไม่ดีกับองค์กร

สเต็ปโต ‘ส.ขอนแก่น’   เสิร์ฟอาหาร วัฒนธรรมไทย สู่ชาวโลก “ในองค์กร ลึกๆมีคนแบบนี้อยู่ แต่เราไม่ค่อยพูดตรงๆ มีคนแบบหนึ่งที่เราไม่อยากร่วมงานด้วย และหากชี้ ทุกคนเห็นตรงกันว่าคือคนไหน”

บริษัทจึง “ผ่าตัด” ครั้งใหญ่ คัดกรองคน 3 ประเภท เขียวผลงานดี และพร้อมโตในอนาคต เหลือง คนที่ยอมรับ พร้อมปรับเปลี่ยนตัวเอง ส่วนแดง คือเป็นพิษ จึงมีมาตรการหลายอย่างการประเมินผลงานแบบ Forced ranking เพื่อทำให้พนักงาน “ดีขึ้น”​ อยู่ต่อได้ เพื่อคนส่วนใหญ่ในองค์กร

“เพราะคนอยู่ที่ทำงานมากกว่าบ้าน ต้องการเจอสิ่งแวดล้อมที่ดี”

การทำ “คน” ให้พร้อมรบในโลกการค้าสำคัญ เพราะนอกจากบริบทเปลี่ยน มิติการทำตลาด แข่งขัน “อาวุธ” สร้างแบรนด์ ทำแคมเปญต่างๆ เฉพาะเครื่องมือเทคโนโลยีการตลาดหรือมาร์เทค ล้วนต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน คนเดียวรู้ไม่หมด องค์กรจึงต้องเตรียมคนให้พร้อมโตไปกับบริษัทในโลกอนาคตจริงๆ

แผนธุรกิจ ส.ขอนแก่นฯ มีเป้าหมายในการนำสินค้า อาหารไทยขึ้นชื่อไปสู่ตลาดโลกมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสินค้าที่ผลิต ห่อด้วยบรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ เช่น ใบตอง ถูกยกระดับการผลิตให้มีมาตรฐาน และยังผลิตและจำหน่ายใน “ยุโรป” ทำให้ของดีจาก 1 จังหวัดของไทยเข้าถึงลูกค้าทั่วโลก

“สเต็ปต่อไป Purpose ของส.ขอนแก่น ไม่ทำของดีแค่จากจังหวัดขอนแก่น แต่ประเทศไทย มีอาหาร วัฒนธรรมที่ดีหลายอย่าง เพื่อนำเสนอสู่ผู้บริโภคระดับโลก”

สเต็ปโต ‘ส.ขอนแก่น’   เสิร์ฟอาหาร วัฒนธรรมไทย สู่ชาวโลก หนึ่งในกลยุทธ์การโต นอกจากพัฒนาสินค้าใหม่ มีฐานผลิตในต่างประเทศ ธุรกิจร้านอาหาร เป็นอีกหมากรบที่บริษัทรุก โดยปี 2566 จะเห็นการ “ร่วมทุน” กับพันธมิตรเสริมความแข็งแกร่ง และสร้างสปริงบอร์ดสู่ตลาด เบื้องต้นคาดว่าภายในสิ้นปีจะปิดดีลได้ 2-3 แบรนด์

“การขยายธุรกิจร้านอาหารปีนี้จะเห็นการร่วมทุนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการต่อยอดจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ผ่านมาบริษัทยังเปลี่ยนแม่ทัพธุรกิจร้านอาหารคิวเอสอาร์ด้วย”

สำหรับร้านอาหารในเครือ มีแบรนด์ แซ่บคลาสสิก ยูนนาน ฯ รวมกว่า 10 สาขา และช่วงโควิด-19 ระบาด มีการปิดสาขาผลงานไม่ดีลงตัวแล้ว อย่างไรก็ตาม ส.ขอนแก่น ถือเป็นหนึ่งในผู้ทำธุรกิจอาหารครบวงจร จากฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร เช่น ผลิตอาหารแปรรูป หมูยอ แหนม ฯ ขนมขบเคี้ยวอองเทร่ อาหารแช่แข็งพร้อมรับประทาน ร้านอาหารคิวเอสอาร์ ธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป เป็นต้น ปี 2565 ทำรายได้รวมกว่า 3,200 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 100 ล้านบาท