‘แอลจี’ ชู AI รุกตลาดแอร์เชิงพาณิชย์ วางเป้าเพิ่มแชร์ 20% ใน 3 ปี

‘แอลจี’ ชู AI รุกตลาดแอร์เชิงพาณิชย์ วางเป้าเพิ่มแชร์ 20% ใน 3 ปี

'แอลจี' รุกตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์มูลค่า 6,000 ล้าน ส่ง 'LG MULTI V i' ชูเทคโนโลยี AI เน้นประหยัดค่าไฟ เจาะคนรุ่นใหม่ องค์กร อสังหาริมทรัพย์ ชี้แนวโน้มตลาดโต วางเป้าสร้างได้ส่วนแบ่งการตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ 20% ใน 3 ปี

"เมธวี จิตลดาพร" ผู้อำนวยการฝ่ายขายเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  ในครึ่งปีหลัง แอลจีจะขยายตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์มากขึ้น พร้อมได้เตรียมงบประมาณไว้ 100 ล้านบาท ในการขยายตลาดกลุ่มเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์นับจากนี้ไปและเน้นเทคโนโลยี AI ที่เป็นจุดแข็งในการบุกตลาดไทย

“แอลจีได้ศึกษาความต้องการในภาคธุรกิจ พบว่าความต้องการประหยัดพลังงานจะได้รับความสนใจมากขึ้น จากเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน เนื่องจากต้นทุนพลังงานในปัจจุบันอยู่ระดับสูง โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ องค์กรรุ่นใหม่ ทำให้มุ่งนำเสนอเทคโนโลยีที่ตอบสนองกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ากลุ่มดังกล่าว"

ขณะเดียวกัน แอลจี ได้วางงบประมาณ 20% ในการทำตลาดสำหรับเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่นี้ โดยคาดว่า LG MULTI V i จะสามารถยอดขายถึงระดับ 175 ล้านบาท ภายในปี 2566

สำหรับภาพรวมกลุ่มธุรกิจเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ของบริษัท มีกลุ่มลูกค้าองค์กรแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ค้าปลีก 36% อาคารสำนักงาน 20% หน่วยงานราชการ 13% โรงแรม 10% ที่อยู่อาศัย 10% โดยตั้งเป้าหมายว่า LG MULTI V i จะช่วยกระตุ้นยอดขายรวมของสินค้าในกลุ่มเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ของแอลจี เติบโต 30% ในปี 2566

‘แอลจี’ ชู AI รุกตลาดแอร์เชิงพาณิชย์ วางเป้าเพิ่มแชร์ 20% ใน 3 ปี

"เมธวี" กล่าวต่อว่า ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ในประเทศไทย มีมูลค่าตลาดประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งแอลจี ได้ตั้งเป้าหมายครองส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มนี้ที่ 20% ภายใน 3 ปีข้างหน้า

“ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในปีนี้มีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง เนื่องจากธุรกิจต่างๆ ได้กลับมาเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ และการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดี ส่งผลต่อเนื่องไปทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ศูนย์การค้าและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ส่งผลให้องค์กรธุรกิจมีความต้องการซื้อหรือเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ใหม่ ทำให้ตลาดมีการขยายตัวได้ต่อเนื่อง”

‘แอลจี’ ชู AI รุกตลาดแอร์เชิงพาณิชย์ วางเป้าเพิ่มแชร์ 20% ใน 3 ปี

สำหรับเครื่องปรับอากาศ LG MULTI V i รุ่นล่าสุด มีโซลูชัน Variable Refrigerant Flow (VRF) ที่มีเทคโนโลยี AI ที่มีผลต่อระบบ HVAC (Heating, Ventilation and Air Conditioning) มีตั้งแต่ขนาด 74,400 BTU – 917,200 BTU