‘ลาวญวน' รีแบรนด์ครั้งใหญ่รอบ 11 ปีเร่งสยายปีก-เล็งบุกบุกยุโรป

‘ลาวญวน' รีแบรนด์ครั้งใหญ่รอบ 11 ปีเร่งสยายปีก-เล็งบุกบุกยุโรป

เจาะกลยุทธ์ ‘ลาวญวน’ ปรับใหญ่ในรอบ 11 ปี Re-positioning ใหม่ พร้อมเตรียมแผนบุกยุโรปในอีก 3 ปีหลังพบโอกาสตลาดจากสินค้าน้ำปลาร้าลูกค้าตอบรับดี

“ศิรุวัฒน์ ชัชวาลย์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจแบบไทย บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็น กรุ๊ป กล่าวว่า ภาพรวมตลาดร้านอาหารในไทยรวมถึง สตรีทฟู้ด ในปี 2566 มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท ในปีนี้คาดว่าจะมีการขยายตัวหลักเดียว ได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในไทย ส่วนภาพรวมตลาดอาหารร้านอาหารส้มตำเฉพาะที่เปิดในรีเทล มีมูลค่าประมาณ 16,000 ล้านบาท คาดขยายตัวในหลักเดียวเช่นกัน

เทรนด์ร้านอาหารในไทยที่ขยายตัวเนื่อง ทำให้บริษัทได้วางกลยุทธ์ใหม่ของ ร้านอาหารลาวญวน (LAO YUAN) ในปี 2566 โดย Re-Positioning ใหม่ ทั้งปรับการสื่อสารเน้นผ่านวัฒนธรรมอาหาร ที่มีส่วนผสมของ 3 ประเทศ ทั้งไทย ลาว และ ญวน ต่างจาก 11 ปีที่ผ่านมา เน้นนำเสนอภาพของร้านที่มีเมนูอาหารต่อยอดมาจากร้านตำมั่วและเพิ่มเมนูญวนเข้าไป

การปรับกลยุทธ์ใหม่ยังรวมถึง การทยอยปรับโฉมร้านใหม่ ด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมของจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นจังหวัดสร้างแรงบันดาลใจจัดตั้งร้านลาวญวน และเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมไทย ลาว ญวน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์

ต่อมา ได้เพิ่มเมนูอาหารในกลุ่มญวนประมาณ 15 เมนู จากปัจจุบันมีเมนูอาหารในร้านรวม 50 เมนู พร้อมเลือกใช้ สีเขียวและเหลือง เป็นสีโทนใหม่ประจำร้าน รวมถึงปรับชุดยูนิฟอร์มของพนักงานใหม่ทั้งหมด เพื่อให้นำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ทันสมัยขึ้น ซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้วสาขาแรกที่เซ็นทรัลพระราม 3 พระราม 2 และปิ่นเกล้า และจะทยอยปรับให้ครบในปีนี้

‘ลาวญวน\' รีแบรนด์ครั้งใหญ่รอบ 11 ปีเร่งสยายปีก-เล็งบุกบุกยุโรป

อีกเป้าหมายสำคัญของการรีแบรนด์ครั้งนี้เพื่อรองรับการขยายสาขาใหม่นับจากนี้ โดยปี 2566 จะเปิดเพิ่ม 7 สาขาในไทย และมีแผนเปิดสาขาสแตนอะโลน รุกเมืองท่องเที่ยว เจาะขยายลูกค้าใหม่ และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังไม่เคยทานอาหารผสมผสานวัฒนธรรม 3 ประเทศ

แนวทางการรุกเปิดสาขาใหม่ เป็นสาขารูปแบบแฟรนไชส์ประมาณ 6 สาขา และสาขาที่ลงทุนเอง 1 สาขา โดยการลงทุนแบบแฟรนไชส์ จะใช้งบ 5 ล้านบาท มีขนาดพื้นที่ 100 ตร.ม. ส่วนใหญ่จะคืนทุน 2 ปี ประเมินว่าสิ้นปี 2566 จะมีสาขาของร้านลาวญวน เปิดให้บริการรวม 35 สาขาในไทย

‘ลาวญวน\' รีแบรนด์ครั้งใหญ่รอบ 11 ปีเร่งสยายปีก-เล็งบุกบุกยุโรป อีกโรดแมป คือ การนำแบรนด์ ลาวญวน เปิดสาขาใหม่ในต่างประเทศครั้งแรก ปักหมุด “ยุโรป” จะเห็นความชัดเจนได้ภายใน 3 ปีจากนี้ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมในทีมและแบรนด์ แต่อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล และประเมินสถานการณ์ต่างๆ ในยุโรป ทั้งเรื่องสงคราม ปัญหาราคาวัตถุดิบและเงินเฟ้อต่างๆ

“การเลือกเปิดในยุโรปครั้งแรก มาจากการเห็นโอกาสจากการที่ได้ส่งน้ำปลาร้า แบรนด์ตำมั่ว ไปในยุโรปช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดี และจากการศึกษาเบื้องต้นยุโรปมีร้านอาหารเฉพาะที่เป็นของ เวียดนาม และลาว แต่ยังไม่มีในรูปแบบ ลาวญวน ผสม 3 วัฒนธรรมสไตล์อินโดจีน”

จากการปรับกลยุทธ์ใหม่ในปีนี้ ร้านอาหารลาวญวน จะกระตุ้นยอดขายรวมปีนี้แตะ 300 ล้านบาท จากปีก่อนมียอดขายรวม 250 ล้านบาท โดยแบรนด์ลาวญวน เป็นร้านอาหารที่แตกต่างจากร้านในเครือคือ ตำมั่ว ที่เน้นกลุ่มอาหารอีสาน เจาะตลาดแมส โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อน ส่วนลาวญวน เจาะตลาดพรีเมียมแมส เน้นกลุ่มครอบครัว  และมียอดการใช้จ่ายต่อครั้ง 500-600 บาท สูงกว่า ร้านตำมั่ว 20%

‘ลาวญวน\' รีแบรนด์ครั้งใหญ่รอบ 11 ปีเร่งสยายปีก-เล็งบุกบุกยุโรป

“ร้านต่ำมั่ว เน้นขยายสาขาในไทย และอาเซียน โดยได้มีการเปิดสาขาในลาว กัมพูชา เมียนมาแล้ว เน้นตลาดแมส และมีสาขาเปิดรวมแล้วกว่า 100 สาขา”

สำหรับภาพรวมธุรกิจ เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป มีแบรนด์ร้านอาหารในเครือ 9 แบรนด์ คาดยอดขายรวมทั้งกลุ่มปีนี้จะทะยานถึง 4,200 ล้านบาท เติบโต 25% จากปีก่อน

‘ลาวญวน\' รีแบรนด์ครั้งใหญ่รอบ 11 ปีเร่งสยายปีก-เล็งบุกบุกยุโรป