21 มิ.ย. ลุ้น 'ภูเก็ต' คว้าเจ้าภาพ 'Specialised Expo 2028' เมกะอีเวนต์ระดับโลก

21 มิ.ย. ลุ้น 'ภูเก็ต' คว้าเจ้าภาพ 'Specialised Expo 2028' เมกะอีเวนต์ระดับโลก

ลุ้นผลโหวตชี้ขาดวันนี้ (21 มิ.ย.) 'ไทย' ชิงชัยคว้าสิทธิ์เจ้าภาพจัดงาน 'Specialised Expo 2027/2028' หนึ่งในเมกะอีเวนต์ระดับโลก ชูธีม 'Future of Life' ท้าชนกับอีก 4 ประเทศยักษ์ใหญ่ สหรัฐ-สเปน-เซอร์เบีย-อาร์เจนตินา ดัน 'ภูเก็ต' เป็น ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

วันนี้ (21 มิ.ย.) ในการประชุมสมัชชาใหญ่ของ องค์การนิทรรศการนานาชาติ” หรือ Bureau International des Expositions (BIE) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะรู้ผลกันแล้วว่าประเทศไทยจะได้รับการโหวตจากประเทศสมาชิก BIE ให้เป็นเจ้าภาพการจัดงาน Specialised Expo 2027/2028” หรือ “เอ็กซ์โปวาระพิเศษ” หนึ่งในเมกะอีเวนต์ระดับโลก ภายใต้ชื่องาน Expo 2028 Phuket Thailand” หรือไม่ หลังเสนอตัวชิงชัยแข่งกับอีก 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ สเปน เซอร์เบีย และอาร์เจนตินา

โดยขณะนี้มีหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย และบางส่วนของภูมิภาคยุโรป ยืนยันจะโหวตเลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จึงมีความหวังค่อนข้างสูงที่จะได้รับคัดเลือก และทำให้ภูเก็ตได้จัดงานเมกะอีเวนต์ระดับโลกเป็นครั้งแรก จากก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จในการจัดงานอีเวนต์ระดับนานาชาติมามากมาย ทั้งงานประชุมสัมมนา งานนิทรรศการ เทศกาลดนตรี กีฬา และอื่นๆ

หลังจากตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ จังหวัดภูเก็ต รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันผลักดันเสนอประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand กำหนดจัดในช่วงระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-17 มิ.ย. 2571 ใช้พื้นที่ในการจัดงานรวม 141 ไร่ บริเวณตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยรัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณ 4,180 ล้านบาท หนุน “ภูเก็ต” เป็น “ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก”

21 มิ.ย. ลุ้น \'ภูเก็ต\' คว้าเจ้าภาพ \'Specialised Expo 2028\' เมกะอีเวนต์ระดับโลก

         

++ ชูธีม ‘ชีวิตแห่งอนาคตฯ’ โชว์วิสัยทัศน์ของไทย

แนวคิดการจัดงานคือ “Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity” หรือ  “ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว” แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของไทยสำหรับการใช้ชีวิตในอนาคตที่ยั่งยืน เน้นการใช้ชีวิตที่สมดุล สร้างสุขภาพที่ดี ซึ่งสอดคล้องกับองค์การสหประชาชาติ (United Nation) ได้ตั้งเป้าในปี 2573 ให้เป็นปีแห่งการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน หรือ SDGs : Sustainable Development Goals

ทั้งนี้ พื้นที่จัดงานดังกล่าวจะได้รับการบริหารจัดการและต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ภายหลังการจัดงานเสร็จสิ้น สอดรับกับแผนพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวของจังหวัดภูเก็ต ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ภายใต้การดำเนิน “โครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จ.ภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก” ประกอบด้วย ศูนย์สุขภาพและการแพทย์นานาชาติ (Medical Plaza) ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุนานาชาติ (Premium Long Term Care) ศูนย์ใจรักษ์ (Hospice Home) และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร (Rehabilitation Center) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยสิ่งก่อสร้างต่างๆ ของโครงการนี้จะต้องดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2570 ให้ทันรองรับการจัดงาน Specialised Expo ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2571

21 มิ.ย. ลุ้น \'ภูเก็ต\' คว้าเจ้าภาพ \'Specialised Expo 2028\' เมกะอีเวนต์ระดับโลก

 

++ ‘ทีเส็บ’ คาดเงินสะพัด 5 หมื่นล้านบาท

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า สำหรับประโยชน์สำคัญ 4 ด้านหลักที่ประเทศไทยจะได้รับ หากได้รับสิทธิการจัดงาน Specialised Expo 2027/2028 มีดังนี้

1.ด้านเศรษฐกิจ จะมีเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในประเทศจากนักเดินทางทั้งคนไทยและต่างชาติรวมกว่า 4.92 ล้านคนจาก 106 ประเทศทั่วโลก มีเงินสะพัดกว่า 49,231 ล้านบาท และมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) มากกว่า 39,357 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีกว่า 9,512 ล้านบาท สร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) 9 เท่า และเกิดการจ้างงานมากกว่า 113,439 ตำแหน่ง

2.ด้านการพัฒนาเมืองของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดในกลุ่มอันดามันคลัสเตอร์ ได้แก่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสุราษฎร์ธานี รวมถึงโอกาสการกระจายรายได้ของนักเดินทางต่างชาติในการจับจ่ายใช้สอยไปยังทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

3.ด้านการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในการเป็นจุดหมายปลายทางด้าน “ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical Hub ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้” โดยจะก้าวสู่การเป็น “ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก” ช่วยยกระดับทุกพื้นที่ทั่วประเทศให้เป็นเมืองด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

4.ด้านการบริหารและพัฒนาพื้นที่หลังการจัดงาน ในกรณีของจังหวัดภูเก็ต พื้นที่ อาคาร และสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด จะพัฒนาเป็นศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติครบวงจร ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุนานาชาติ ศูนย์ใจรักษ์ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านการแพทย์ สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์ประชุมนานาชาติ และ Ecological Park อีกด้วย

หากวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ประเทศไทยชนะโหวต จะเป็นครั้งแรกของการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo ของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้”

21 มิ.ย. ลุ้น \'ภูเก็ต\' คว้าเจ้าภาพ \'Specialised Expo 2028\' เมกะอีเวนต์ระดับโลก

 

++ ส่องธีมจัดงาน 4 ประเทศคู่แข่งท้าชนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านคู่แข่งของไทยอีก 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ เสนอจัดงาน Specialised Expo 2027 ที่มลรัฐมินิโซต้า ระหว่างวันที่ 15 พ.ค.-15 ส.ค. 2570 ในธีม Healthy People, Healthy Planet: Wellness and Well-Being for All” ชูจุดเด่นของเมืองมินิโซต้า ในฐานะตัวแทนที่มีเป้าหมายเพื่อการดูแลสุขภาพและส่งเสริมความเป็นอยู่ รวมถึงการดูแลทางการแพทย์ที่แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการและนวัตกรรมในการรักษา จากการเป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศระดับโลกด้านนวัตกรรมการแพทย์ สุขภาพ และการดูแลสุขภาพ

สเปน เสนอจัดงาน Specialised Expo 2027 ที่เมืองมาลาก้า ระหว่างวันที่ 5 มิ.ย.-5 ก.ย. 2570 ในธีม The Urban Era: towards the Sustainable City” เน้นการใช้ชีวิตเมืองอย่างเหมาะสม กับแพลตฟอร์มที่สร้างแบบจำลองเพื่อสร้างนวัตกรรมของเมืองแห่งอนาคต เน้นเป้าหมาย SDGs โดยใช้พื้นที่ 250,000 ตร.ม. มาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เช่น สนามบิน ทางรถไฟ เป็นต้น

เซอร์เบีย เสนอจัดงาน Specialised Expo 2027 ที่เมืองเบลเกรด ระหว่างวันที่ 15 พ.ค.-15 ส.ค. 2570 ในธีม Play for Humanity- Sport and Music for All” เชื่อว่าพลังแห่งการเล่น โดยเฉพาะเรื่องของดนตรีและกีฬา จะช่วยให้มนุษย์สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ได้ โดยจะสร้างคอมเพล็กซ์ รวมถึงสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ที่มีความจุ 52,000 คน มีศูนย์การค้าปลีก และงานแสดงสินค้าในอนาคต ให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของนักเดินทาง

และ อาร์เจนตินา เสนอจัดงาน Specialised Expo 2027 ที่เมืองเซนคารอส เดอ บาริโลเช่ ระหว่างวันที่ 1 ก.พ.-30 เม.ย. 2570 ในธีม Nature + Technology = Sustainable Energy, A viable future for humanity” เทคโนโลยีทำให้การใช้ชีวิตของมนุษย์มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการนำเอาธรรมชาติมาผสมผสานกับเทคโนโลยีเพื่อสร้างพลังงานอย่างยั่งยืน ซึ่งจะใช้พื้นที่ Patagonian เป็นศูนย์กลางต่อเมืองสำคัญที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพื่อดึงดูดนักเดินทาง

21 มิ.ย. ลุ้น \'ภูเก็ต\' คว้าเจ้าภาพ \'Specialised Expo 2028\' เมกะอีเวนต์ระดับโลก

 

++ 2 ขั้วการเมืองหนุน ‘ภูเก็ต’ คว้าชัยเต็มที่

ด้านความเคลื่อนไหวของฝั่งการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ในช่วงเดือน มิ.ย. ก่อนรู้ผลโหวตชี้ขาด ต่างมุ่งสร้างการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน ทั้งคนในพื้นที่รวมถึงในประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์การโหวตสำคัญที่ประเทศสมาชิก BIE จะพิจารณาประกอบ

ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดถึงความพร้อมของทีมไทยแลนด์ ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 พร้อมเชิญชวนให้ชาวไทยทุกภาคส่วนร่วมส่งแรงเชียร์ให้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ ผ่านลิงก์ https://support.expo2028thailand.com และสามารถแชร์การสนับสนุนดังกล่าวผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียส่วนบุคคลได้ด้วย

ด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ขอบคุณประชาชนใน จ.ภูเก็ต หลังชนะการเลือกตั้ง ส.ส. ยกจังหวัด เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยบนเวทีปราศรัย นายพิธาประกาศสนับสนุนให้ภูเก็ตได้รับการโหวตเป็นเจ้าภาพจัดงานเมกะอีเวนต์ระดับโลกในครั้งนี้ พร้อมถามชาวภูเก็ตที่มาต้อนรับเป็นภาษาอังกฤษว่า Phuket, Are You Ready?” ภูเก็ตพร้อมสำหรับการเป็นเจ้าภาพงานนี้หรือไม่ ผู้มาร่วมฟังปราศรัยต่างตะโกนดังพร้อมกันว่า “Yes!” ส่งเสียงถึงกรุงปารีส ซึ่งจะมีการโหวตเลือกเจ้าภาพในวันที่ 21 มิ.ย.นี้

“ผมต้องการเอาภูเก็ต ไข่มุกในใจผม และไข่มุกแห่งอันดามัน เป็นไข่มุกของโลกให้ได้เร็วที่สุด และวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เขาจะตัดสินใจว่าจะใช้เมืองไหนจัด Specialised Expo ประเทศไทยส่งภูเก็ตเข้าประกวดกับอีก 4 ประเทศ เราลงทุนประมาณ 5,000 กว่าล้านบาท เศรษฐกิจหมุนขึ้น 10 กว่าเท่า และชาวภูเก็ตจะได้รวย รวย และรวย การท่องเที่ยวจะได้กลับมาดีขึ้น ปกตินักท่องเที่ยวมาภูเก็ต 8 ล้านคนต่อปี แต่ปี 2565 เหลือแค่ 4 แสนกว่าคน ปี 2566 จำนวน 1.7 ล้านคน ยังหายไป 4 เท่า เป็นหน้าที่ของว่าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปที่จะจัดการ” นายพิธากล่าว