หรือ ‘วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ’ ซีอีโอ STARK เป็นลูกไม้หล่นไกลต้น

หรือ ‘วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ’ ซีอีโอ STARK  เป็นลูกไม้หล่นไกลต้น

"STARK" สะเทือนตลาดทุนไทย นอกจากการสาวไส้ข้อมูล ชำแหละธุรกิจบริษัท ตระกูล "ตั้งคารคุณ" เจ้าของอาณาจักรสีหมื่นล้าน "ทีโอเอ" ยังต่างพร้อยเพราะบุตรคนโต "วนรัชต์ ตั้งคารคุณ" หรือเขาจะเป็นลูกไม้ที่หล่นไกลต้นของครอบครัวไปแล้ว

ตลาดหุ้นเวลานี้ไม่มีเรื่องไหนร้อน! ไปกว่าหุ้นของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ที่มีข้อครหาในการสร้างยอดขายปลอม ตกแต่งบัญชีที่มีมูลค่ามหาศาล 2.5 หมื่นล้านบาท

เมื่อธุรกิจถูก “สาวไส้” หาความจริง ชื่อของ “ซีอีโอ” บริษัทอย่าง “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” จึงปรากฎต่อหน้าสื่อแทบทุกวัน

เป็นที่รู้กันว่า “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” เป็นทายาทรุ่น 2 อาณาจักรสีหมื่นล้าน “ทีโอเอ” โดยเป็นบุตรชายคนโตของ “ประจักษ์-ละออ ตั้งคารวคุณ”

เรื่องราวของ STARK สร้างความเสียหายใหญ่หลวงและเป็นอีกบทเรียนราคาแพงในตลาดทุน สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุน ฯ ยิ่งกว่านั้นยังลากชื่อเสียงของตระกูล “ตั้งคารวคุณ” ให้แปดเปื้อนอีกด้วย ในฐานะที่ “วนรัชต์” เป็นผู้บริหารและผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ของ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) จนทำให้น้องชายอย่าง “จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ" ซึ่งเป็นซีอีโอบริษัทต้องออกมาให้ข้อมูลถึงความไม่เกี่ยวข้องกับ STARK ที่เป็นธุรกิจส่วนตัวของ “ทางโน้น”(พี่ชายวนรัชต์)

  • “ทีโอเอ” อาณาจักรสีหมื่นล้าน

“ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ” ปลุกปั้นอาณาจักรสีทีโอเอ ร่วมกับพี่น้องด้วยความยากลำบาก แต่หากย้อนเส้นทางธุรกิจกว่าจะมีวันนี้ได้ ย้อนไปถึงยุคบุกเบิกรุ่นพ่อ คือ นายเป็งคุง แซ่ตั้ง ชาวจีนโพ้นทะเลที่หอบเสื่อผืนหมอนใบเข้ามาพึ่งใบบุญในแดนสยาม ก่อร่างสร้างตัว เริ่มจาก “กรรมกร” และทำมาหากินทุกอย่าง จนมีครอบครัวและลูกอีก 7 คน

หรือ ‘วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ’ ซีอีโอ STARK  เป็นลูกไม้หล่นไกลต้น

เลือดนักสู้ของพ่อ เป็นหนึ่งในกุญแจความสำเร็จของชีวิต แต่ปรัชญา “ขยัน” และ “ซื่อสัตย์” คือสิ่งที่ยึดถือมาโดยตลอด กลายเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจ ตั้งตัวได้

ด้านลูกทั้ง 7 รวมถึง “ประจักษ์” ที่อดทน ทำงานช่วยเหลือครอบครัวทุกอย่าง การเห็นโอกาสจากสร้างสินค้าและแบรนด์ “ปลาฉลาม” สีน้ำมันทาไม้ จุดเริ่มต้นทำให้กิจการครอบครัวเป็นรูปร่าง

จากนั้นยังต่อยอดด้วยการปรับตัวเป็น “ผู้แทนจำหน่าย” สีจากต่างประเทศอย่างแบรนด์ “โตเอะ”(toa) สร้างการเติบโต และภายหลัง กลายเป็นชื่อแบรนด์และอาณาจักรของสี “ทีโอเอ”(TOA) เพราะขณะนั้นพันธมิตรยังไม่มีการจดทะเบียนการค้าไว้

“ทีโอเอ” เติบโต หนึ่งในกลยุทธ์ของ “ประจักษ์” คือมองการทำธุรกิจเหมือน “จับปลาในมหาสมุทร” เปรียบว่าการล่องเลือในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ไพศาล ไม่มีทางรู้ได้ว่าจะเจอลมฝนฟ้าพายุถาโถม หรือฝ่ามรสุมให้รอดหรือไม่ ทว่า เป้าหมายการออกเรือขอแค่ “จับปลา” เป็นเป้าหมาย เรื่องอื่นๆต้องเตรียมตัวหาทางตั้งรับให้พร้อม

  • “ประจักษ์-ละออ ตั้งคารวคุณ” ต้นแบบของลูก

ระยะเวลาเกือบ 60 ปี คือเส้นทางการเติบโตของอาณาจักรสี “หมื่นล้าน” โดยความสำเร็จของนอกกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ การนำนวัตกรรมมาใช้ยกระดับผลิตภัณฑ์​ การทำตลาดที่มีชั้นเชิง ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างดี อีกความสำเร็จคือ “สตรี” ผู้เบื้องหลังของ “ประจักษ์” นั่นคือ “ละออ” ภรรยาผู้เป็นหุ้นส่วนชีวิต

“ละออ” เป็นผู้ร่วมทุกข์ร่วมสุข เคียงข้าง “ประจักษ์” มาโดยตลอด เพราะทำงานที่ออฟฟิศด้วยกัน ทำการตลาด ดูแลการขาย เปิดบิล เป็นเหมือนเสมียนหน้าร้านตั้งแต่ธุรกิจน้ำมันทาไม้ กระทั่งมาลุยทำสี “ทีโอเอ”

ที่สำคัญคือการทำหน้าที่ “แม่” คอยดูแลลูกๆ อย่างดีด้วย

“กว่าจะสร้างเนื้อสร้างตัวได้ ต้องผ่านอุปสรรคมากมาย แต่คุณละออเป็นคู่ชีวิตที่ไม่เคยสร้างปัญหา มีน้อยกินน้อย อยู่อย่างไรก็อยู่ได้ เข้าใจสถานการณ์ และเป็นกองหนุนที่ดีทุกครั้งเมื่อผมมีการตัดสินใจบางอย่าง”

  • รู้จักทายาทรุ่น 2 สีทีโอเอ

เมื่อพ่อแม่บุกเบิกสร้าง “ทีโอเอ” จนเติบใหญ่ ระยะเวลาผ่านไปย่อมมีการ “ผลัดใบ” ให้ทายาท “ตั้งคารคุณ” มาสานต่อ ทว่า การรับไม้สืบทอดกิจการครอบครัว กลับเกิดขึ้นในห้วงของ “วิกฤติเศรษฐกิจ” หรือต้มยำกุ้งปี 2540

เมื่อปี 2540-42 ธุรกิจชะลอตัวเพราะพิษเศรษฐกิจ “ประจักษ์” รื้อโครงสร้าง “ทีโอเอ” ครั้งใหญ่ แบ่งกิจการปิโตรเคมีให้พี่น้องดูแล รวมถึงการเปิดโอกาสให้รุ่น 2 นำโดยบุตรชายคนโต “วนรัชต์” เข้ารับตำแหน่งรองประธาน ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) ช่วยทำให้ระบบการจัดจำหน่าย ระบบการผลิต การทำตลาดแกร่งขึ้น

จากนั้น “ทายาท” คนอื่นๆ เข้ามาเสริมทัพ ไม่ว่าจะเป็น “จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ” ดูการบริหารภายใน “ณัฐวุฒิ คั้งคารวคุณ” ดูการผลิตและโรงงาน และ “บุศทรี ตั้งคารวคุณ(หวั่งหลี)” ดูแผนกสเปคโครงการ

หรือ ‘วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ’ ซีอีโอ STARK  เป็นลูกไม้หล่นไกลต้น

Cr. เส้นทางหลากสี ประจักษ์ ตั้งคารคุณ

วิกฤติต้มยำกุ้ง สร้างบาดแผลทางการเงินครั้งใหญ่ให้ “ทีโอเอ” เพราะต้องแบกหนี้ถึง 2 หมื่นล้านบาท ทว่าความรู้ความสามารถผู้ก่อตั้งและทายาททั้ง 4 ทำให้ผ่านห้วงยากลำบากได้

แล้วใครเก่งด้านไหน

“วนรัชต์” ปริญาตรีด้านการตลาด จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทจากสหรัฐ

“จตุภัทร์” ปริญญาตรีด้านบัญชี จากจุฬาฯ ปริญญาโทบริหารจากสหรัฐ ประสบการณ์ทำงานด้านสินเชื่อธนาคารไทยพาณิชย์ และที่ปรึกษาบริษัท ไพร้ซ์ วอเตอร์เฮ้าส์ คูเปอร์หรือ Pwc

“ณัฐวุฒิ” ปริญญาตรีด้านวิศวกรรมอุตสาหการ จากจุฬาฯ เรียนต่อที่เยอรมนีและสหรัฐ

“บุศทรี” ปริญญาตรีบัญชี จากจุฬาฯ ปริญญาโทจากสหรัฐ มีประสบการณ์ทำงานไพร้ซ์ วอเตอร์เฮ้าส์ คูเปอร์(Pwc)

  • "วนรัชต์" ลูกไม้หล่นไกลต้น

“วนรัชต์” มาสานต่อกิจการครอบครัวที่เผชิญปัญหาการเงินอย่างหนึ่ง ในภารกิจสำคัญจึงเป็นการเจรจา “ประณอมหนี้” กับเจ้าหนี้ ขอกู้เงินจากธนาคารมาต่อลมหายใจ “ทีโอเอ” วงเงิน 400 ล้านบาท

หน้าที่ในอาณาจักรหมื่นล้าน ยังดู “สายงานต่างประเทศ” และบริษัทย่อยในไทย การดูแลภาพรวมการดำเนินงานของบริษัท เป็นต้น

“ผมไม่เคยมานั่งสอนลูกว่าต้องทำธุรกิจแบบพ่อ แต่พวกเขาเห็นการทำงานของเรามาโดยตลอด”

เมื่อธุรกิจใหญ่เกินกว่ารุ่นบุกเบิกจะดูแลลำพัง ทายาทรับช่วงต่อถือเป็นหน้าที่โดยอัตโนมัติ และสิ่งหนึ่งที่ “พ่อ” เปรียบเทียบการทำงานของคนต่างเจนเนอเรชั่นคือ

“คนรุ่นปู่นั่งเรือจากเมืองจีน สร้างตัวจากเสื่อผืนหมอนใบ คนรุ่นพ่อไม่มีการศึกษาสูงๆ แต่อาศัยความขยัน สู้ไม่ถอย ส่วนคนรุ่นลูกทุกวันนี้นั่งเครื่องบิน ใส่สูท มีเทคโนโลยีความรู้ ต้นทุนพร้อมอยู่ที่จะสู้หรือเปล่า” เพื่อพาธุรกิจยิ่งใหญ่ในเวทีการค้าภูมิภาค

หรือ ‘วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ’ ซีอีโอ STARK  เป็นลูกไม้หล่นไกลต้น

Cr. เส้นทางหลากสี ประจักษ์ ตั้งคารคุณ

  • ผมโชคดีที่มีลูกดี

ปัจจุบันทายาท “ตั้งคารวคุณ” มีชื่อในทำเนียบบริษัท และยังช่วยขับเคลื่อนอาณาจักรสีสัญชาติไทยให้เติบโตใหญ่

เมื่อลูกๆมีเลือดข้นการทำธุรกิจเต็มขั้น ทำให้ “ประจักษ์” กล่าวชื่นชมว่า "ผมโชคดีที่มีลูกดี" และทุกคน “เก่ง” อีกทั้งซึมซับ เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำงานของพ่อแม่มาเต็มขั้น

การที่ “ประจักษ์” ประสบความสำเร็จบนเส้นทางธุรกิจ และติดทำเนียบ “เจ้าสัว” ผู้มั่งคั่งของเมืองไทย ทว่า “ด่างพร้อย” ของตระกูลที่เกิดจาก “วนรัชต์” ในครั้งนี้ จากกรณีหุ้น STARK คงต้องมาติดตามกันต่อว่า ความเสียหายในตลาดทุนครั้งนี้ จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของ “ครอบครัว” นำไปสู่ “เลือดข้นคนจาง” หรือไม่ แต่ที่นี่ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นอาจทำให้ “วนรัชต์” กลายเป็นลูกไม้ที่หล่นไกลต้น “ตั้งคารวคุณ” ไปแล้ว

ที่มา : ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ, "เส้นทางหลากสี ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ", อินสปายร์, 2554