สำรวจค่ายเครื่องดื่ม แข่งกัน “ซ่า” แบรนด์ไหนโดนใจผู้บริโภค

สำรวจค่ายเครื่องดื่ม แข่งกัน “ซ่า”  แบรนด์ไหนโดนใจผู้บริโภค

ความซ่าไม่เข้าใครออกใครโดยเฉพาะตลาดเครื่องดื่ม เมื่อเป็นขุมทรัพย์มหาศาล น้ำอัดลม โซดา กำลังมีความคึกคัก เมื่อแบรนด์ต่างๆพากันออกสินค้าใหม่เติมพอร์ต สร้างโอกาส ชิงแชร์ "คู่แข่ง" แบรนด์ไหนเจ๋ง รสชาติ "ซ่า" โดนใจ กรุงเทพธุรกิจชวนสำรวจ

ตลาดเครื่องดื่มยังคงมีความคึกคักต่อเนื่อง เมื่อบิ๊กแบรนด์ ต่างพากันปรับตัว วางหมากรบใหม่ๆ เพื่อหาโอกาสเติบโต

2-3 ปีที่ผ่านมาหมวดเครื่องดื่มใหม่ที่แจ้งเกิด ยกให้ “น้ำผสมวิตามิน” หรือวิตามิน วอเตอร์ โตแรงเร็วแต่ก็แผ่วลงเร็วเช่นกันจนมีผู้เล่นหายไปจากตลาด หรือผ่อนแรงในการทำกิจกรรม แคมเปญต่างๆ

อีกตลาดยกให้ “น้ำซ่า” ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม เครื่องดื่มผมโซดา ที่ออกมาหลากหลายแบรนด์

  • เรดบูล เอเนอร์จี้โซดา หมากรบสู่คู่แข่ง

ล่าสุดเป็นคิวของ “กลุ่มธุรกิจTCP” หรือเจ้าของกระทิงแดง สปอนเซอร์ ฯ ที่ผู้บริโภครู้จักกันอย่างดี เดินหน้าออกสินค้าเซ็กเมนต์ใหม่ “Refreshment Booster” ด้วยการเปิดตัว “เรดบูล เอเนอร์จี้โซดา” เข้าทำตลาด เจาะคนรุ่นใหม่ และขยายฐานเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียม

 นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP ย้ำภาพของกลุ่มธุรกิจ TCP ในฐานะเป็นผู้บุกเบิกเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์กระทิงแดง หรือ Red Bull ให้เป็นที่รู้จักจนได้รับความนิยมทั่วโลก และภารกิจของบริษัทคือการต่อยอดการเติบให้กับตลาดไทยในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

สำรวจค่ายเครื่องดื่ม แข่งกัน “ซ่า”  แบรนด์ไหนโดนใจผู้บริโภค สราวุฒิ อยู่วิทยา

ล่าสุด คือการนำความแข็งแกร่งของ Red Bull มาต่อยอดเป็นสินค้าใหม่ “เรดบูล เอเนอร์จี้โซดา” เพื่อเป็นการขยายเซกเมนต์ย่อย “Refreshment Booster” เติมเต็มช่องว่างระหว่างเครื่องดื่มชูกำลังกับเครื่องดื่มสร้างความสดชื่นหรือ Refreshment นั่นเอง

“เราเชื่อมั่นว่าเรดบูล เอเนอร์จี้โซดา จะสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้บริโภครุ่นใหม่ และต่อยอดการเติบโตในตลาดพรีเมียม ซึ่งปัจจุบันตลาดพรีเมียมมีการเติบโตจากปีที่ผ่านมา 19% โดยเราตั้งเป้าหมายจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็น 20% ภายในปีนี้”

สินค้าใหม่ยังคงเป็นสูรไม่มีน้ำตาล โดยออกมา 2 กลิ่น คือ แอปเปิ้ลเขียวจับคู่กับองุ่นมัสแกต และเกรปฟรุตกับสับปะรด (กลิ่นนี้จะมีจำหน่ายเฉพาะที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเท่านั้น) ราคา 20 บาท ปริมาณ 250 มล.

ต้องการแจ้งเกิด และสร้างพลังการรับรู้แบรนด์และผลิตภัณฑ์ในวงกว้าง จึงดึง“เจเจ-กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม” เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์

สำรวจค่ายเครื่องดื่ม แข่งกัน “ซ่า”  แบรนด์ไหนโดนใจผู้บริโภค เครื่องดื่มชูกำลังโซดา ไม่ใช่สินค้าใหม่ของกลุ่มธุกริจ TCP ในโลก แต่มีจำหน่ายอยู่แล้ว เพียงแต่รูปแบบของสินค้าใหม่นี้ “มีความคาบเกี่ยว” ในการชิงตลาดเครื่องดื่มซ่า น้ำอัดลมนั่นเอง

  • สำรวจความซ่า สิงห์ โอสถภา อิชิตัน หน้าใหม่

ตลาดเครื่องดื่มซ่า มีทั้งโซดา และน้ำอัดลม อย่างหลัง มองผู้เล่น ยกให้เป็นการขับเคี่ยวของแบรนด์ระดับโลก ทั้ง “โค้ก” และ “เป๊ปซี่” ที่ยืนหนึ่งและเบอร์ 2 อย่างเหนียวแน่น มี “เอส” จากค่ายไทยเบฟเวอเรจ แข่ง แต่ยังตามหลังอยู่พอตัว แต่ภายใต้องค์กรยังมีสินค้าในพอร์ตโฟลิโอทั้ง “ซาสี่” และ “ฮันเดรดพลัส” เสริมทัพ

ขณะที่ตลาดโซดา “สิงห์” ครองบัลลังก์ด้วยส่วนแบ่งตลาดสูงมาก แต่คู่แข่งอย่าง “ร็อค เมาเท็น” และ “ช้าง” พยายามแย่งชิงขุมทรัพย์ด้วย

เครื่องดื่มซ่า น้ำอัดลม ไม่เพียงมีบทบาทดับกระหาย ให้ความสดชื่น แต่ยังเป็นผลิตภัณฑ์ “มิกเซอร์” กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย เป็นการเพิ่มโอกาสในการบริโภคได้หลากหลายเวลา หากรวมทั้ง 2 ตลาดมูลค่าเกินกว่า 60,000 ล้านบาท

สำรวจค่ายเครื่องดื่ม แข่งกัน “ซ่า”  แบรนด์ไหนโดนใจผู้บริโภค “สิงห์” ปลุกปั้น “สิงห์ เลมอนโซดา” ไม่เพียงรักษาตลาดสินค้าหลัก แต่ยังเป็นน่านน้ำใหม่ ชิงน้ำอัดลมด้วย โดยปัจจุบันสินค้าถือว่าได้การตอบรับดีจากกลุ่มเป้าหมาย

ด้านองค์กรร้อยปี “โอสถสภา” ส่งสู่น้ำอัดลมแบรนด์ “ชาร์ค อุเมะ โซดา” เข้าทำตลาด และชูจุดเด่นรสบ๊วยพลัมญี่ปุ่น 0 แคล ไม่มีน้ำตาล เจาะกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสินค้าดังกล่าว นอกจากดับกระหาย ให้ความสดชื่นเป็นพื้นฐาน ยังมีโอกาสผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย เพราะหากใครที่รู้จักผลิตภัณฑ์ยอดฮิตของญี่ปุ่นอย่าง “เหล้าบ๊วย” ย่อมสามารถมิกซ์ดื่มกับน้ำเมาได้

“อิชิตัน” มองเห็นขุมทรัพย์ใหญ่น้ำอัดลมเช่นกัน จึงส่ง “ตันซันซู” สู้อีกราย และมาพร้อมจุดขายน้ำอัดลมเกาะกระแสเกาหลีหรือ K-POP ด้วย ที่สำคัญ เพื่อเอาใจแฟนคลับสายเกาหลีให้สุด จึงดึง “มาร์คต้วน” เป็นพรีเซ็นเตอร์

สำรวจค่ายเครื่องดื่ม แข่งกัน “ซ่า”  แบรนด์ไหนโดนใจผู้บริโภค ของใหม่ยังไม่หมด เพราะตลาดยังมีเครื่องดื่มกลิ่นโคล่าเกลือ แบรนด์ Salt Cola Krobe จากประเทศมาเลเซียที่จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น และขายราคา 29 บาท โดยผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายคือ บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของยูนิฟ นั่นเอง

  • เจ้าตลาดป้องขุมทรัพย์สุดฤทธิ์

เมื่อตลาดกำลังมีผู้เล่นใหม่เป็นรายใหญ่ “ทุนหนา” เข้ามาท้าชิงส่วนแบ่งตลาดในรูปแบบที่แตกต่างกันไป อย่างค่าย “โคคา-โคล่า” เปิดตัวน้องใหม่เสริมพอร์ตกับ “อู-ฮ่า” (OOHA) เครื่องดื่มโซดาผสมกลิ่นผลไม้ สูตรน้ำตาล 0% และ 0 แคลอรี หวังเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ในเจนเนอเรชั่นซี( Gen Z)

ด้าน “เป๊ปซี่” นอกจากมีน้ำอัดลมพร้อมดื่มเพื่อรักษาขุมทรัพย์ตัวเอง กับความมุ่งมั่นทวงบัลลังก์แชมป์ด้วย ล่าสุด คือการเกาะ “ตู้เต่าบิน” สร้างการเติบโต และเมนูที่จำหน่ายผ่านตู้อัตโนมัติ

ความน่าสนใจของ “เต่าบิน” และ “เป๊ปซี่” คือการมิกซ์เครื่องดื่มเมนูใหม่ๆ ที่มาพร้อมกิมมิกด้วยชื่อมุ้งมิ้งน่าร้าก เช่น

-เป๊ปดี จี่ก็ว่าดี คือ เป๊ปซี่ น้ำเชื่อมลิ้นจี่โซดา

-เข้มจัดเลยพี่ คือ กาแฟ เป๊ปซี่

-แดงอยู่ข้างเป๊ปนะคะ คือ เป๊ปซี่ น้ำเชื่อมสละ โซดา

-เป๊ปซี่อย่าวีนบ๊วย คือ เป๊ปซี่ น้ำเชื่อมบ๊วย โซดา เป็นต้น

การสร้างสรรค์เมนูดังกล่าว ยังสามารถต่อยอดสู่รสชาติใหม่ๆ ของ “เป๊ปซี่” ในอนาคตได้ด้วย เรียกว่าปั๊มยอดขาย และทดลองตลาด จากการครีเอทรสชาติใหม่ โดยไม่ต้องเป็นการ Blind test ด้วย