อำพลฟูดส์ติดอาวุธ SME โตยั่งยืน ผนึกม.หอการค้าไทยปั้นหลักสูตร‘FoodWorks’

อำพลฟูดส์ติดอาวุธ SME โตยั่งยืน ผนึกม.หอการค้าไทยปั้นหลักสูตร‘FoodWorks’

ครั้งแรกในไทย 'กลุ่มอำพลฟูดส์' จับมือ 'มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย' จัดทำหลักสูตร 'FoodWorks' ติดอาวุธผู้ประกอบการอาหารไทย พร้อมยกระดับสู่ผู้ประกอบการมืออาชีพ เสริมจุดแข็งขยายเครือข่ายทางธุรกิจ เพิ่มโอกาสส่งออกสู่ตลาดโลก

อุตสาหกรรมอาหารหนึ่งในเครื่องจักรสำคัญของเศรษฐกิจไทย จากขนาดธุรกิจอาหารในประเทศไทยที่มีมูลค่าสูง 1.5 ล้านล้านบาท และเป็นอุตสาหกรรมอาหารเพื่อส่งออกมูลค่า 1 ล้านล้านบาท ท่ามกลางปัญหาใหญ่ของผู้ประกอบการอาหารไทยส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีและขาดองค์ความรู้ในการบริหารธุรกิจอย่างครบวงจร ทำให้ไม่สามารถนำพาธุรกิจ “ทรานฟอร์ม” จากขนาดเล็กไปขนาดกลางและขนาดใหญ่ได้สำเร็จ หรือบางส่วนต้องล้มหายไปจากตลาด โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา

เบอร์ต้นในอุตสาหกรรมไทยอาหารอย่าง “อำพลฟูดส์” ผู้นำนวัตกรรมอาหารไทยสู่ตลาดโลกกว่า 4 ทศวรรษ เป็นอีกธุรกิจที่เริ่มต้นจากเอสเอ็มอีสู่บิ๊กคอร์ป มีเรือธง “ชาวเกาะ” แบรนด์กะทิคู่ครัวไทย และ “แบรนด์รอยไทย” เจ้าตำรับอาหารไทยที่สะดวกและอร่อย 

เกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร ผู้ก่อตั้งกลุ่มอำพลฟูดส์ ขยายอาณาจักรธุรกิจสู่ตัวแทนจำหน่ายสินค้า (ดิสทริบิวเตอร์) มีเป้าหมายชัดเจนในการนำพาเอสเอ็มอีไทยก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ มุ่งหน้าสู่ตลาดโลก มองว่า “องค์ความรู้” เป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องมี!

เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า อำพลฟูดส์ มีเอสเอ็มอีในเครือข่ายกว่า 10 รายและมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง หากแต่การทำงานกับเอสเอ็มอีพบปัญหาหลายด้าน ทั้งขาดประสบการณ์ทำธุรกิจ ไม่มีความเข้าใจเรื่องการตลาด-การสร้างแบรนด์ ไม่รู้ว่าควรพัฒนาธุรกิจต่อไปอย่างไร รวมทั้งแนวทางพัฒนาสินค้าให้ได้คุณภาพเท่าเทียมกัน 

อำพลฟูดส์ติดอาวุธ SME โตยั่งยืน ผนึกม.หอการค้าไทยปั้นหลักสูตร‘FoodWorks’

เกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร ผู้ก่อตั้งกลุ่มอำพลฟูดส์

เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า อำพลฟูดส์ มีเอสเอ็มอีในเครือข่ายกว่า 10 รายและมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง หากแต่การทำงานกับเอสเอ็มอีพบปัญหาหลายด้าน ทั้งขาดประสบการณ์ทำธุรกิจ ไม่มีความเข้าใจเรื่องการตลาด-การสร้างแบรนด์ ไม่รู้ว่าควรพัฒนาธุรกิจต่อไปอย่างไร รวมทั้งแนวทางพัฒนาสินค้าให้ได้คุณภาพเท่าเทียมกัน 

จึงนำสู่แนวคิดสร้างหลักสูตรพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการกลุ่มอาหาร ภายใต้ความร่วมมือกับ คณะวิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านธุรกิจการค้าและการบริการระดับอาเซียน จัดทำหลักสูตรยกระดับ SMEs ที่พัฒนาขึ้นสำหรับผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มโดยเฉพาะ ในชื่อหลักสูตร “FoodWorks” เสริมแกร่งให้ผู้ประกอบการทลายข้อจำกัดต่างๆ ก้าวสู่ผู้บริหารแบบมืออาชีพ

“ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารมีกว่า 1.3 แสนราย ราว 99% เป็นเอสเอ็มอี บางส่วนขาดองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ซึ่งการยกระดับองค์ความรู้จะช่วยสนับสนุนธุรกิจไทยเติบโตมากขึ้น”

หลักสูตร “FoodWorks” เป็นทางลัดสู่ความสำเร็จ ผลักดันเอสเอ็มอีไทยเติบโตได้อย่างรวดเร็วด้วยความรู้ใหม่ล่าสุดจากคณาจารย์ ทั้ง Food Entrepreneur 24 ขั้นตอน หรือ MIT 24 Step, การสร้าง Storytelling ให้ผลิตภัณฑ์ การสร้างสินค้านวัตกรรม มาตรฐานด้านอาหารของเอสเอ็มอี การสื่อสารแบรนด์สำหรับธุรกิจอาหาร เทคนิคการนำเสนอเพื่อหาทุน

ยกตัวอย่างทุนวิจัยต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐที่มีจำนวนมาก แต่พบว่า ภาคธุรกิจ  เอสเอ็มอีส่วนใหญ่ยังไม่ได้เข้าร่วมและยังไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ โดยที่ผ่านมา อำพลฟูดส์ เคยได้รับการสนับสนุนทุนในการพัฒนาวิจัยจากหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจทั้งการเข้าร่วมโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของภาคอุตสาหกรรมไทย (ITAP) ของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนวิจัยและสามารถนำเงินไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย รวมถึงได้เข้าร่วมโครงการวิจัยกับ สำนักงานนวัตกรรรมแห่งชาติ (NIA) ในการร่วมสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ เป็นต้น โดยหลักสูตรนี้ จะมีเครือข่ายของหน่วยงานภาครัฐ มาร่วมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการด้วย 

อีกหัวใจสำคัญของหลักสูตร FoodWorks คือการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมภายใต้หลักสูตรได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ของตัวเอง เพื่อลุ้นโอกาสร่วมงานกับบริษัทตัวแทนจำหน่ายสินค้าแนวหน้าต่อยอดความสำเร็จได้อย่างเป็นรูปธรรม

“สถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก การเรียนลัดเป็นสิ่งจำเป็น ยิ่งเมื่อได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์จริง ใช้เวลาเรียนแบบสั้น 4 สัปดาห์ จะช่วยเร่งเครื่องธุรกิจให้เติบโตก้าวกระโดด สร้างความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย สร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ”

เกรียงศักดิ์ กล่าวย้ำว่า หากประเมินภาพรวมธุรกิจไทยในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะถูก Disturb จากสถานการณ์โควิดและมียอดขายที่ลดลง แต่พบว่า กลุ่มธุรกิจอาหาร ยังสามารถสร้างการเติบโตได้ดีอยู่ในตลาด แสดงถึงโอกาสของธุรกิจอาหารไทยอีกมหาศาล โดยหากได้รับการสนับสนุนและผลักดัน เสริมองค์ความรู้ต่างๆ จะยิ่งสร้างการเติบโตได้อีกมาก 

อำพลฟูดส์ติดอาวุธ SME โตยั่งยืน ผนึกม.หอการค้าไทยปั้นหลักสูตร‘FoodWorks’

“สิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับภาคธุรกิจเอสเอ็มอี ที่เข้ามาร่วมเป็น ดิสทริบิวเตอร์ สิ่งที่ได้กลับมาคือ ความสุขและความภาคภูมิใจ ที่ได้เห็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยสามารถสร้างธุรกิจขยายตัว มีความแข็งแกร่ง โดยหากเอสเอ็มอีไทย มีการเติบโตทางธุรกิจมากขึ้น และเป็นธุรกิจที่มีคุณภาพ ทั้งหมดก็ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศไทยสามารถขยายตัวได้อย่างดี” 

อำพลฟูดส์ติดอาวุธ SME โตยั่งยืน ผนึกม.หอการค้าไทยปั้นหลักสูตร‘FoodWorks’ วุ้นเส้นต้นน้ำ

หนึ่งในแบรนด์เอสเอ็มอีไทยที่ให้กลุ่มอำพลฟูดส์ เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าและแจ้งเกิดได้สำเร็จ คือ “วุ้นเส้นต้นน้ำ” โดยทายาทเจนเนอเรชั่น 3 “ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตน์” ผู้บริหาร บริษัท ไทยเซ็นเตอร์ฟูดส์โปรดักส์ เจ้าของแบรนด์ “วุ้นเส้นต้นน้ำ ฉายภาพการเติบโตหลังร่วมมือกับ อำพลฟูดส์ ว่า แบรนด์ได้สร้างการเติบโตครั้งสำคัญ สะท้อนจากยอดขายเคยทำได้เดือนละ 2 แสนบาท เมื่อร่วมมือกับ อำพลฟูดส์ ใช้เวลาเพียง 3 ปีสร้าง ยอดขายแตะ 5-10 ล้านบาทต่อเดือน  

“ในฐานะเจน 3 สืบทอดแบรนด์วุ้นเส้นต้นน้ำ ธุรกิจครอบครัวกว่า 60 ปี เราจบมาทางด้านสิ่งแวดล้อม ไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องธุรกิจและการบริหาร การเข้ามาเรียนหลักสูตร  FoodWorks จึงสร้างโอกาสและเพิ่มองค์ความรู้ทางธุรกิจ”

อำพลฟูดส์ติดอาวุธ SME โตยั่งยืน ผนึกม.หอการค้าไทยปั้นหลักสูตร‘FoodWorks’ รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

หนึ่งในผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการร่วมพัฒนาและวางหลักสูตรในโครงการนี้ รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า FoodWorks เป็นหลักสูตรเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการกลุ่มอาหารที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในไทย มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ เน้นทักษะที่จำเป็นต่อการแข่งขันในตลาดของเอสเอ็มอีไทยต่อยอดสู่การส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้จากนักธุรกิจมากประสบการณ์ พร้อมผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านแลกเปลี่ยนมุมมอง ข้อมูลจากเครือข่ายด้านการเงิน เครือข่ายด้านนวัตกรรม ฯลฯ

พร้อมถอดองค์ความรู้จาก MIT มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกด้านการสร้างผู้ประกอบการ โดยนำ Food Entrepreneur 24 ขั้นตอน หรือ MIT 24 Step เป็นแนวทางยกระดับผู้ประกอบการ ถือเป็นแนวคิดการบริหารธุรกิจในระดับโลก ที่มีความเหมาะสมกับผู้ประกอบการกลุ่มอาหารนำไปปรับใช้ได้ทันที ซึ่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีความร่วมมือกับ MIT จัดทำหลักสูตรของศูนย์ IDE Center อยู่แล้ว จึงมั่นใจว่าจะสร้างธุรกิจอาหารเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

“อุตสาหกรรมไทย เป็น S-Curve หลักเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นธุรกิจที่มีอนาคต จากในปัจจุบันมีมูลค่าส่งออก 1 ล้านล้านบาท เป็นตลาดอาหารในประเทศมูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท สัดส่วน 7-8% ของจีดีพีไทยที่มีขนาด 17-18 ล้านล้านบาท ถือว่า อุตสาหกรรมอาหารมี impact ต่อระบบเศรษฐกิจไทยสูงมาก และวัตถุดิบอาหารของไทยที่มีเอกลักษณ์มีความพิเศษ สามารถนำไปต่อยอด เพิ่มมูลค่าได้อีกมหาศาล”

รศ.ดร.เอกชัย กล่าวต่อว่า จากการทำงานร่วมกับภาคธุรกิจ ปัจจัยสำคัญที่จะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ผู้ประกอบการจะต้องมี Passion ในการทำธุรกิจ ต้องมีความพร้อม ความมุ่งมั่นในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน ตรงกับความต้องการของตลาด มีดิสทริบิวเตอร์มืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ มีเครือข่ายและพันธมิตรเพื่อช่วยเติมโอกาสปูทางธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน ย้อนกลับไปสิ่งที่กล่าวมานี้ ผู้ประกอบการต้องมีพื้นฐานองค์ความรู้ทางธุรกิจ เพื่อสามารถบริหารจัดการทั้งระบบภายในและภายนอกองค์กรได้อย่างดี  

"หลักสูตรนี้ จะเปิดโอกาสให้มีการ Pitching idea เพื่อเปิดกว้างพันธมิตร ขยายโอกาสหาคู่ค้าใหม่ๆ ไปจนถึงช่องทางจำหน่าย หรือ ช่องทางการเงิน"

อำพลฟูดส์ติดอาวุธ SME โตยั่งยืน ผนึกม.หอการค้าไทยปั้นหลักสูตร‘FoodWorks’

ขณะที่ “รศ.ทองทิพภา วิริยะพันธุ์” ที่ปรึกษาหลักสูตร FoodWorks และอาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวย้ำถึงเทรนด์ของธุรกิจอาหาร "ดาวรุ่ง" ของไทยว่า มีแนวโน้มขยายตัวดี ยิ่งปัจจุบันผู้บริโภคสนใจอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น หากสามารถสร้างคุณค่า ร่วมต่อยอด เพิ่มมูลค่า และขีดความสามารถในการแข่งขันจะทำให้เอสเอ็มอีและผู้ประกอบการทางด้านอาหารเติบโตสู่ตลาดโลกได้รวดเร็วขึ้น

หลักสูตรนี้ใช้เวลาเรียน 4 สัปดาห์ เปิดรับสมัครรุ่นละ 50 คน อัตราค่าเรียน 8,900 บาท รับสมัครถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ เครือข่ายแห่งความร่วมมือแบบครบวงจรเป็นหัวใจสำคัญเคลื่อนธุรกิจเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

อำพลฟูดส์ติดอาวุธ SME โตยั่งยืน ผนึกม.หอการค้าไทยปั้นหลักสูตร‘FoodWorks’