103 ปี ‘ชาตรามือ’ ไม่ได้โตแค่ไทย แต่ดังไกลในต่างแดน

103 ปี ‘ชาตรามือ’  ไม่ได้โตแค่ไทย แต่ดังไกลในต่างแดน

เวียดนาม ประเทศลำดับที่ 10 ของ "ชาตรามือ" นำต้นตำรับชาไทย ไปเสิร์ฟความอร่อยในต่างแดน ส่องเส้นทางธุรกิจครอบครัว 103 ปี สู่การปั้นแบรนด์ 73 ปี ยังโตโดดเด่นในไทย และขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น

1-2 วันที่ผ่านมา ภาพผู้บริโภคยืนต่อคิวชิม “ชาตรามือ” ในประเทศเวียดนาม ถูกเผยแพร่ออกไปในวงกว้าง หลังแบรนด์เครื่องดื่ม “ชาไทย” จากประเทศไทย ไปปักหมุดสาขาแรกที่นครโฮจิมินห์ และจะให้บริการเต็มรูปแบบวันที่ 12 มิ.ย.นี้

เส้นทาง “การเติบโตของชาตรามือ” จากอดีตถึงปัจจุบันถือว่ากินเวลาถึง 103 ปีแล้ว แต่ชื่อแบรนด์นั้นมีอายุ 78 ปี ซึ่งสินค้าเครื่องดื่มไม่ได้ดังแค่ในประเทศไทย แต่มีร้านเปิดให้บริการในหลายประเทศของเอเชีย

  • จากจีนถึงไทย สงครามโลกร้านพัง สู่การเกิดใหม่

ปี 2463 คือการเดินทางของ 8 พี่น้องที่อพยพจากจีน มาตั้งรกรากในเมืองไทย แต่ พี่ชายคนที่ 3 นาม “ซาแป่” เปิดร้านชาจีน “ลิมแมงกี” นำเข้าผลิตภัณฑ์ชาจีนมาขาย

เมื่อการตั้งกิจการครอบครัวได้ 20 ปี โชคร้ายมาเยือน เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ทิ้งบอมบ์ระเบิดทำลายร้านพัง จึงโยกย้ายไปพื้นที่ใหม่ในเยาวราชเหมือนเดิม โดยขายสินค้าชาจีน ชาอู่หลง ขาเขียว และชาแดง

103 ปี ‘ชาตรามือ’  ไม่ได้โตแค่ไทย แต่ดังไกลในต่างแดน

Cr.ชาตรามือ

“ชาร้อน” ไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคไทยที่อยู่เมืองร้อน การนำเข้าชาแดงมาทำเป็นชาไทยและชาดำ คิดสูตรความอร่อยเสิร์ฟพร้อมนำแข็งให้คนไทยดับร้อน พร้อมปั้นแบรนด์ “ชาตรามือ” ในปี 2488

ความนิยมของชาตรามือ เติบโตทีละขั้น การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีแค่วัตถุดิบ แต่รังสรรค์สูตรเครื่องดื่มมากมาย ตอบสนองผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น ชาเขียว ชานม และไฮไลท์ที่สร้างชื่อ เป็นกระแสช่วงหลายปีที่ผ่านมาคือ “ชากุหลาบ” ทำให้แบรนด์และเครื่องดื่มแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

  • “ชากุหลาบ” จุดกระแสความปัง!

แม้ชาตรามือ จะทำตลาดมานาน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า 6 ปีที่แล้ว “ชากุหลาบ” เป็นหนึ่งในเมนูที่สร้างปรากฏการณ์ให้แบรนด์ปัง! ในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย กับการชูจุดขายเครื่องดื่มเย็นแต่ช่วยในเรื่องของการระบาย กลายเป็นทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากเกิดการ “ทดลอง” วัดประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ หากเทียบกับการระบายส่วนใหญ่ จะมีแค่ชาผง “ชงร้อน” ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย

103 ปี ‘ชาตรามือ’  ไม่ได้โตแค่ไทย แต่ดังไกลในต่างแดน

เครื่องดื่มชากุหลาบ ของชาตรามือ ยังฮิตต่อเนื่อง เมื่อบรรดาบล็อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์ ต่างพากัน “รีวิว” สินค้า ทำให้กระแสยังติดลมบนอยู่นาน

การต่อยอด ไม่ได้หยุดแค่นั้น เพราะทางร้านยังนำชากุหลาบไปสร้างสรรค์เมนู “บิงซู” เสิร์ฟลูกค้าด้วย

ความสำเร็จของแบรนด์ไม่เพียงแค่สินค้า เครื่องดื่มถูกปากคนไทย แต่บริษัทยังต่อยอดและพัฒนาเมนูใหม่ๆ ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วย เช่น ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ การออกสินค้าชาตามเทศกาล ฤดูกาลหรือซีซั่นนิ่ง โปรดักท์ รวมถึงสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น ชาเขียวผสมดอกอัญชันมะลิ เพื่อต้อนรับวันแม่ ชาเขียวใสไร้แคลลอรี ชามะนาวปั่นโยเกิร์ต เป็นต้น

  • ปักหมุด 10 ประเทศ ตีตลาดเอเชีย

ปัจจุบันชาตรามือ อยู่ภายใต้บริษัท ชาไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มีร้านให้บริการหลายรูปแบบ เช่น ร้านในห้างค้าปลีก คีออสตามสถานีรถไฟฟ้า ฯ ซึ่งรวมนับ “ร้อยสาขา” ทั่วประเทศ

สินค้าของแบรนด์ ไม่เพียงถูกอกถูกใจผู้บริโภคชาวไทย แต่ยังเป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะสายเอเชียด้วย ทำให้การเปิดร้านให้บริการแก่ลูกค้าเป้าหมาย มักอยู่ในทำเลที่มีนักเดินทาง หรือแทรกตัวอยู่ตามโซนของห้างที่จับกลุ่มนักท่องเที่ยว เช่น โซน HUG THAI ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นต้น

103 ปี ‘ชาตรามือ’  ไม่ได้โตแค่ไทย แต่ดังไกลในต่างแดน

การเปิดร้านชาตรามือ ในต่างประเทศ “เวียดนาม” อาจเป็นน้องใหม่สุด กับการชิมลางสาขาแรกที่นครโฮจิมินห์ แต่หากสำรวจการเติบโตในต่างแดน บริษัทปักหมุดเปิดร้านราว 10 ประเทศแล้ว ได้แก่ บรูไน กัมพูชา ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เมียนมา มาเลเซีย เกาหลีใต้ และเวียดนาม

ด้านรายได้ ของชาตรามือ ภายใต้ชาไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ทำเงินปี 2565 รายได้รวมกว่า 2,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.4% จากปีก่อนกว่า 1,900 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิกว่า 34 ล้านบาท

ขณะที่การดำเนินธุรกิจของบริษัท อยู่ภายใต้การนำของทายาท เช่น ดิฐพงศ์ เรืองฤทธิเดช เศรษฐิกิจ เรืองฤทธิเดช เป็นต้น