‘ทรานส์ฟอร์เมอร์ส’ บุกไทย ‘แมพแอคทีฟ’ ส่งของเล่นฟิกเกอร์ ชิงตลาด 5,000 ล้าน

‘ทรานส์ฟอร์เมอร์ส’ บุกไทย ‘แมพแอคทีฟ’ ส่งของเล่นฟิกเกอร์ ชิงตลาด 5,000 ล้าน

ตลาดของเล่นไทย 66 คึกคัก บิ๊กแฟชั่น-ของเล่นอินโดนีเซีย ‘แมพ แอคทีฟ อาดิเพอคาซา’ คว้าลิทธิ์ของเล่นสะสมจาก บริษัท ฮาสโปร ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่จากสหรัฐ รุกตลาดไทยส่งของเล่น-ฟิกเกอร์ จากคาแรกเตอร์หนัง ทรานส์ฟอร์เมอร์ส ชิงตลาดของเล่นไทยมูลค่า 5,000 ล้านบาท

นายดีพัก โทมาร์ ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัท แมพ แอคทีฟ อาดิเพอคาซา จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดของเล่นในไทยมีมูลค่ามากกว่า 5,000 ล้านบาท และในปีนี้มีแนวโน้มการขยายตัวที่ดี เนื่องจากเมื่อสถานการณ์โควิดผ่านพ้นไป จึงช่วยกระตุ้นให้ตลาดกลับมาคึกคักประมาณ 80-90% เมื่อเทียบกับปี 2653 ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด และประเมินว่าช่วงไตรมาสที่ 4 เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาในประเทศมากขึ้น จะส่งผลให้ตลาดกลับมาเติบโตมากกว่าช่วงปีที่เกิดสถานการณ์โควิด

“กลุ่มพ่อแม่ยังให้ความสนใจกับกลุ่มของเล่นเด็กมากขึ้น เนื่องจากยังต้องการหาของเล่นมาร่วมเสริมทักษะของลูก และอยากให้เด็กๆ ปรับพฤติกรรมใช้ชีวิตอยู่ห่างจากจอโทรศัพท์มากขึ้น ไม่มุ่งแต่เล่นเกม ทำให้ตลาดของเล่นเด็กในไทยมีการเติบโตที่ดี”

แผนขยายตลาดในไทยปี 2566 บริษัทจะรุกตลาดครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี ทั้งการคว้าลิขสิทธิ์ของเล่นสะสมจาก บริษัท ฮาสโปร บริษัทผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่จากสหรัฐ ที่มีลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์ของเล่นจากภาพยนตร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส เข้ามาทำตลาดในไทยแต่เพียงรายเดียว เป็นระยะเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2566-2570

ล่าสุดได้มีการจัดจำหน่าย คาแรกเตอร์หุ่นแปลงร่าง จากหนัง Transformers : Rise Of The Beats ภาคล่าสุดที่มีการเข้าฉายในประเทศไทยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อขยายตลาดกลุ่มลูกค้าเด็กที่ชื่นชอบกลุ่มคาแรกเตอร์การ์ตูน และกลุ่มผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบคาแรกเตอร์หุ่นฟิกเกอร์ (แปลงร่าง) ซึ่งที่ผ่านมาช่วงที่มีภาพยนตร์เข้าฉายสินค้ากลุ่มคาแรกเตอร์ของหนังจะมีการเติบโตกว่า 100% สัดส่วนลูกค้าจะเป็นกลุ่มเด็ก 80% และผู้ใหญ่ 20%

‘ทรานส์ฟอร์เมอร์ส’ บุกไทย ‘แมพแอคทีฟ’ ส่งของเล่นฟิกเกอร์ ชิงตลาด 5,000 ล้าน

สำหรับแฟนของภาพยนตร์ Transformers มีฐานแฟนคลับจำนวนมาก นับตั้งแต่การเปิดตัวภาพยนตร์ภาคแรกในปี 2550 ซึ่งสามารถสร้างฐานแฟนคลับอย่างมหาศาล รวมถึงมีฐานกลุ่มนักสะสมของเล่นและฟิกเกอร์ ทำให้บริษัทได้จัดงานเปิดตัว ของเล่นหุ่นแปลงร่างสายพันธุ์ใหม่ Transformers :Rise Of  The Beasts ที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ต้อนรับการกลับมาของทรานส์ฟอร์เมอร์สภาคใหม่ พร้อมสินค้ารุ่นใหม่ รุกตลาดกลุ่มเป้าหมายเด็ก ผู้ใหญ่ หรือลูกค้าทั่วไปที่ชื่นชอบทรานส์ฟอร์เมอร์ส

สินค้ากลุ่มใหม่มีทั้งฟิกเกอร์ที่เหมาะกับเด็กอายุ 5-8 ปี ชื่อว่า “Beast Alliance” ส่วนกลุ่มอายุ 8 ปีขึ้นไป เป็นรุ่น “Studio Series” ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายของเล่น Transformers : Rise Of  The Beasts ในช่วงเปิดตัว 3-6 เดือนแรกที่ 5-8 ล้านบาท และคาดสร้างยอดขายรวมทั้งปีที่ 15 ล้านบาท

‘ทรานส์ฟอร์เมอร์ส’ บุกไทย ‘แมพแอคทีฟ’ ส่งของเล่นฟิกเกอร์ ชิงตลาด 5,000 ล้าน

“ตลาดของเล่นคาแรคเตอร์ ได้รับความสนใจต่อเนื่อง เพราะมีความพิเศษทั้งช่วยสร้างประสบการณ์ เสริมจินตนาการ และพัฒนาการ ทำให้ครอบครัวใช้เวลาร่วมกัน"

ภาพรวมของเล่นกลุ่มฮาสโบร มีครองส่วนแบ่งตลาดเกือบ 50% เนื่องจากจุดแข็ง คุณภาพของสินค้า ดีไซน์และฟังก์ชั่น ส่วนกลยุทธ์การตลาดจะเดินหน้า Blueprint 2.0 มุ่งเน้น Entertainment สร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคผ่านเรื่องราว (Story Telling) เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการเชื่อมโยง จดจำแบรนด์ พร้อมนำนวัตกรรมเข้าไปในสินค้าให้เด็กเกิดการเรียนรู้ต่อเนื่อง ส่วนตลาดของเล่นนักสะสม ในกลุ่มผู้ใหญ่ก็มีทิศทางเติบโตมาตลอด

‘ทรานส์ฟอร์เมอร์ส’ บุกไทย ‘แมพแอคทีฟ’ ส่งของเล่นฟิกเกอร์ ชิงตลาด 5,000 ล้าน

ขณะเดียวกัน จะเดินหน้าขยายจุดจำหน่ายของสินค้าของเล่นที่มีแบรนด์ภายใต้การดูแลรวม 3 แบรนด์ ได้แก่ HASBRO, Moose และมีสินค้าคาแรกเตอร์หนัง ทั้ง Star War, The Avengers ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ และ Spider-Man และ Transformers สร้างโดย มาร์เวล สตูดิโอส์ ด้วยการเปิดจุดจำหน่ายเพิ่ม 20 แห่งในปี 2566 จากในปัจจุบันมีจุดจำหน่ายอยู่ที่ 88 จุด มีทั้งแบบสาขาเดี่ยว, สาขาแบบ Shop in shop รวมถึงผ่านช่องทางออนไลน์

ทั้งนี้ บริษัทมีความมั่นใจว่า ภาพรวมยอดขายในสิ้นปี 2566 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากในปัจจุบัน บริษัทเป็นผู้นำในตลาดของเล่นเด็กกลุ่มคาแรกเตอร์ ฟิกเกอร์ ส่วนภาพรวมตลาดรวมของเล่นที่มีมูลค่า 5,000 ล้านบาท จะมีสัดส่วนเป็นของเล่นกลุ่มฟิกเกอร์ ประมาณ 10%