‘เอสเอฟ-เมเจอร์’ จับทิศธุรกิจโรงหนังฟื้น จัดทัพลงทุน ขยายสาขา รับตลาดโต

‘เอสเอฟ-เมเจอร์’ จับทิศธุรกิจโรงหนังฟื้น  จัดทัพลงทุน ขยายสาขา รับตลาดโต

ผ่านพ้นความมืดมิดหรือจอมืด สำหรับธุรกิจโรงภาพยนตร์ แต่อัตราการเติบโตยังไม่กลับมา “เต็มร้อย” แต่บิ๊กเนม 2 ค่ายใหญ่ “เอสเอฟ-เมเจอร์” เมองการฟื้นตัวจะเห็นในปี 67 จึงเดินหน้าลงทุน เปิดสาขาใหม่ เอาใจคอหนัง

สุวิทย์ ทองร่มโพธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ฉายภาพว่า ในปี 2666 อุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์มีการฟื้นตัวต่อเนื่องแตะระดับ 80% ส่วนการเติบโต 100% เหมือนก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด จะเห็นในปี 2567 โดยตัวแปรสำคัญมาจากคอนเทนต์ภาพยนตร์ ที่บรรดาค่ายผู้ผลิตสร้างสรรค์ ส่งหนังฟอร์มยักษ์ตอบสนองคนดูอย่างคึกคัก

แผนการเคลื่อนธุรกิจของเอสเอฟ ซีเนม่า ปี 2566 จะใช้เงินลงทุน 150 ล้านบาท เพื่อปรับโฉมโรงหนังใหม่แบบยกเครื่องทั้งหมด ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว และเดอะ มอลล์ บางแค ส่วนปี 2567 จะลงทุนเปิดโรงหนังใหม่ 5-7 สาขา จำนวนทั้งสิ้น 40 โรง คาดใช้เงินลงทุนเฉลี่ย 15-18 ล้านบาทต่อสาขา จากปัจจุบันบริษัทมีโรงหนังให้บริการทั้งสิ้น 66 สาขา จำนวน 400 โรง

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าสร้างรายได้จากธุรกิจเกี่ยวเนื่อง อย่างป๊อปคอร์น มีการร่วมกับ “อาฟเตอร์ ยำ” ออกรสชาติใหม่ “ไก่ทอดซอสยำปู” เสิร์ฟลูกค้า และอาจต่อยอดสู่การขายปลีกต่อไป จับมือกับ “โค้ก” ขยายกิจกรรมเปิดซ่าท้าให้ลองไปยังต่างจังหวัด สร้างกระแสนำภาชนะอะไรก็ได้มาใส่ป๊อปคอร์น การนำคอนเทนต์ทางเลือกหรืออัลเทอร์เนมีฟ เช่น อีเวนท์ คอนเสิร์ต การไลฟ์กีฬาสด ฯ มาเอาใจแฟนคลับ เป็นต้น

จากแผนดังกล่าวบริษัทคาดว่าจะผลักดันยอดขายตั๋วแตะ 13 ล้านใบ เทียบปี 2562 ที่ขายได้ 18 ล้านใบ สานเป้ารายได้ใกล้เคียง 4,000 ล้านบาท ส่วนปี 2567 ตั้งเป้ารายได้ 5,000 ล้านบาท และเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯอีกครั้ง

‘เอสเอฟ-เมเจอร์’ จับทิศธุรกิจโรงหนังฟื้น  จัดทัพลงทุน ขยายสาขา รับตลาดโต เบอร์ 1 โรงหนังอย่าง “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” เดินหมากรบเช่นกัน โดย นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ในปี 2566 มีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัว ในสัดส่วน 85% เมื่อเทียบกับปีก่อนโควิดช่วง 2562 ได้รับแรงหนุนหนังฟอร์มใหญ่ที่เข้ามาฉายในปี 2566 เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนและคาดว่าในปี 2567 จะกลับมา 100%

จากแนวโน้มที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในไทยที่ขยายตัวต่อเนื่อง บริษัทวางแผนเปิดสาขาใหม่ปี 2566 รวม 10 สาขา รวม 40-50 จอ ทั้งในศูนย์การค้า เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ และที่โรบินไลฟ์สไตล์ ที่ภูเก็ต รวมถึงในห้างค้าปลีกเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี พร้อมจะลงทุนระบบการฉายภาพยนตร์แบบเลเซอร์ โปรเจกชั่น (Laser Projection System) แห่งใหม่ที่ ไอคอนสยาม จากในปัจจุบันมีที่ สยามพารากอนแล้ว

‘เอสเอฟ-เมเจอร์’ จับทิศธุรกิจโรงหนังฟื้น  จัดทัพลงทุน ขยายสาขา รับตลาดโต ขณะเดียวกันบริษัทได้ร่วมกับ ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC ผู้นำการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงระดับโลก เปิดให้บริการ “i-Tial PET CINEMA” โรงภาพยนตร์สำหรับคนรักสุนัขและน้องแมวแห่งแรกในไทย หรือ เรียกว่า เป็นโรงภาพยนตร์ PET Friendly เปิดให้บริการใน 3 สาขา ที่โรงภาพยนตร์เมกา ซีนีเพล็กซ์, อิสต์วิลล์ ซีนีเพล็กซ์​ และเมเจอร์ ซีนีม่า โรบินสัน ราชพฤกษ์ ซึ่งจะให้บริการจะช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ในรอบฉายแรกของวัน รับตลาดกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ที่กำลังมาแรง