'ตรัง' สั่งเก่ง! ผู้ใช้งาน 'ฟู้ดเดลิเวอรี' เพิ่มขึ้น 73% โตที่สุดในภาคใต้

'ตรัง' สั่งเก่ง! ผู้ใช้งาน 'ฟู้ดเดลิเวอรี' เพิ่มขึ้น 73% โตที่สุดในภาคใต้

เมือง "ตรัง" ยืนหนึ่งเรื่องสั่งอาหารเก่ง! มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม "ฟู้ดเดลิเวอรี" โตที่สุดในภาคใต้ สำรวจพบยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 64% ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 73% ส่วนเมนูยอดฮิตคือ ข้าวผัด, ชาเย็น, ลาบหมู และก๋วยเตี๋ยวเรือ

บางคนอาจคิดว่าแพลตฟอร์ม “ฟู้ดเดลิเวอรี” จะเติบโตเฉพาะในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ๆ เท่านั้น แต่คุณอาจคิดผิด! เพราะล่าสุดมีข้อมูลจาก LINE MAN Wongnai เผยผลสำรวจ (ม.ค. 65 – เม.ย. 66) พบว่า "ตรัง" เป็นจังหวัดที่มียอดการใช้งานเติบโตมากที่สุดในภาคใต้ คือมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 64% มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 73% 

โดยมีร้านอาหารในจังหวัดตรังมากถึง 7,000 ร้านบนแพลตฟอร์ม ขณะที่เมนูอาหารยอดฮิตที่ชาวตรังนิยมสั่งผ่านเดลิเวอรี ได้แก่ ข้าวผัด, ชาเย็น, ลาบหมู และก๋วยเตี๋ยวเรือ

ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนถึงเจ้าแห่งวัฒนธรรมการกิน 9 มื้อของชาวตรังอย่างแท้จริง เมื่อกินบ่อยก็ย่อมมีความต้องการซื้ออาหารบ่อยๆ ตามไปด้วย วัฒนธรรมการกินหลายมื้อดังกล่าวจึงกลายเป็นปัจจัยหนุนให้คนท้องถิ่นใช้บริการแอปฯ ฟู้ดเดลิเวอรีมากขึ้น เพราะเข้ามาช่วยเรื่องความสะดวกสบายในการสั่งซื้ออาหาร 

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เปิดเผยด้วยว่ายังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีส่วนทำให้ฟู้ดเดลิเวอรีในตรังเติบโต ได้แก่ จำนวนร้านค้าบนแพลตฟอร์มที่มีมากมายหลากหลายประเภท ทำให้เลือกร้านอาหารได้ตามความต้องการ รวมถึงฟีเจอร์ในแอปฯ ฟู้ดเดลิเวอรีก็ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในท้องถิ่น อาจพูดได้ว่า “ธุรกิจอาหาร” ถือเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดตรังเลยทีเดียว 

นอกจากนี้หากมองในภาพรวมทั้งประเทศพบว่า ปัจจุบัน LINE MAN Wongnai มีร้านอาหารที่จดทะเบียนเข้าร่วมแพลตฟอร์มกว่า 1 ล้านร้านค้า ซึ่งรวมถึงร้านอาหารกว่า 100,000 แห่งที่ตั้งอยู่ในภาคใต้เพียงแห่งเดียว สร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับไรเดอร์ในภาคใต้กว่า 14,000 คน โดยไรเดอร์ที่ทำรายได้สูงสุดพบว่าทำได้มากถึง 1,654 บาทต่อวัน 

อีกทั้ง Gross Merchandise Volume (GMV) ในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้น 38% จากปีที่ผ่านมา ในบรรดาจังหวัดในภูมิภาคนี้ “ตรังและกระบี่” มีอัตราการเติบโตสูงสุด ขณะเดียวกันก็มีผลสำรวจ “ร้านอาหารในภาคใต้ที่ได้รับความนิยม” จากผู้ใช้งาน LINE MAN และ Wongnai จนได้รับรางวัล LINE MAN Wongnai Users’ Choice 2023 รวมทั้งสิ้นจำนวน 61 ร้าน จากร้านที่ได้รับรางวัลทั่วประเทศ 555 ร้าน 

โดยจังหวัดตรังมีร้านที่ได้รับรางวัล 6 ร้าน ได้แก่ ร้าน Kuanito Patisserie, ร้าน GRAY 18 CAFE, ร้านโกช้อย, ร้านขนมเปี๊ยะซอย 9, ครัวท่องนาท่าม และร้านซินจิว

ส่วนในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล สำรวจพบว่ามีจำนวนออร์เดอร์เติบโตขึ้น 25% มีจำนวนผู้ใช้งานเติบโตขึ้น 27% ขณะที่พื้นที่ต่างจังหวัดอื่นๆ มีจำนวนออร์เดอร์เติบโตถึง 17% และจำนวนผู้ใช้งานเติบโตขึ้น 10%

อ่านมาถึงตรงนี้คงไม่ผิดถ้าจะบอกว่า เมืองตรังไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง “เกาะกระดาน” ที่คว้าแชมป์ “ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก” ประจำปี 2023 จากเว็บไซต์ World Beach Guide มาได้เท่านั้น แต่ยังยืนหนึ่งเรื่องการสั่งอาหารผ่านฟู้ดเดลิเวอรีเก่งอีกด้วย!