โค้ก รุกเครื่องดื่มน้ำอัดลม 5.60 หมื่นล้านบาท แตกแบรนด์ใหม่ ‘อู-ฮ่า’

โค้ก รุกเครื่องดื่มน้ำอัดลม 5.60 หมื่นล้านบาท แตกแบรนด์ใหม่ ‘อู-ฮ่า’

ตลาดน้ำอัดลมไทยปีนี้ 2566 ร้อนแรง เบอร์หนึ่งน้ำดำ ‘โค้ก’ ประกาศรุกตลาดเข้มข้นตลอดปี ส่งแบรนด์ใหม่ อู-ฮ่า เจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ เจน Z

โค้ก แบรนด์น้ำอัดลมเบอร์หนึ่ง ที่อยู่ในตลาดโลกมาร่วม 137 ปี โดยตลาดในไทย ให้ความสำคัญรุกตลาดต่อเนื่องทุกปี ทำให้สามารถรักษาผู้นำในตลาด พร้อมรุกเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ที่จะปรับรสชาติให้สอดคล้องกับตลาดในไทย

น.ส.ริชา ซิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โคคา โคลา ประจำประเทศไทย เมียนมาร์ และลาว กล่าวว่า ในปี 2565 ตลาดน้ำอัดลมของไทย มีมูลค่ากว่า 5.60 หมื่นล้านบาท ส่วนในปี 2566 มีโอกาสจะขยายตัวมากกว่าปี 2565 ที่มีการเติบโต 7%

บริษัทพร้อมรุกทำตลาดการตลาดจริงจังอย่างเข้มข้นทั้งปี ทำให้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวสินค้ารสชาติใหม่เข้ามาสู่ตลาด ตั้งแต่ แฟนต้า สไปร์ท โค้ก และล่าสุดในเดือน พ.ค.นี้ ได้เปิดตัวเครื่องดื่มแบรนด์ใหม่ อู-ฮ่า (OOHA)

แบรนด์ใหม่ อู-ฮ่า เป็นเครื่องดื่มโซดาผสมกลิ่นผลไม้ ที่เป็นเครื่องดื่มมีน้ำตาล 0% และ 0 แคลอรี เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ใน Gen Z อายุ 16-25 ปี กลุ่มที่ชอบเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น และเป็นผลดีต่อสุขภาพด้วย

โค้ก รุกเครื่องดื่มน้ำอัดลม 5.60 หมื่นล้านบาท แตกแบรนด์ใหม่ ‘อู-ฮ่า’

ซึ่งมาจากการศึกษาตลาดที่บริษัทได้ศึกษาตลาดและกลุ่มพฤติกรรมลูกค้ากลุ่มใหม่พบว่า 70% สนใจสินค้ากลุ่มใหม่ที่ให้ความสดชื่น นับเป็นการขยายพอร์ตฟอลิโอใหม่ในกลุ่ม เครื่องดื่มน้ำอัดลม ในกลุ่มที่ไม่มีน้ำตาล

ทั้งนี้มีสอดคล้องกับตลาดกลุ่มเครื่องดื่มนี้ที่กำลังเติบโต 30% ในปีที่ผ่านมา และเป็นกลุ่มที่มาแรงมาก ซึ่งเครื่องดื่มกลุ่มใหม่นี้ จะมี 2 รสชาติใหม่ ที่มีเฉพาะตลาดในไทย อู-ฮ่า โซดากลิ่นลิ้นจี่และโยเกิร์ต โซดากลิ่นเลมอนผสมซีซอล์ทหรือเกลือสมุทร

“การเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ น้ำโซดากลิ่นผลไม้ บริษัทได้ศึกษาตลาดนี้อย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่ปี 2020 แล้ว พบว่า กลุ่มนี้ได้รับความสนใจอย่างมากและมีการเติบโตสองหลักในปีก่อน ซึ่งในกลุ่มนี้บริษัทมี ชเวปส์ ที่เป็นเครื่องดื่มโซดาเน้นเจาะกลุ่มคนทำงานอายุ 25 จนถึง 49 ปี”

โค้ก รุกเครื่องดื่มน้ำอัดลม 5.60 หมื่นล้านบาท แตกแบรนด์ใหม่ ‘อู-ฮ่า’

ทิศทางของบริษัท ได้ให้ความสำคัญกับสินค้ากลุ่มไม่มีน้ำตาล และ 0 แคลอรีมากขึ้น ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ 15 รสชาติ เน้นกลุ่มไม่มีน้ำตาล และ 0 แคลอรี รองรับเทรนด์และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค 

ทั้งนี้บริษัทมั่นใจว่า สินค้ากลุ่มใหม่จะสร้างยอดขายเติบโตได้ดีและได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เหมือนกับที่เปิดตัวในจีนและฮ่องกง ที่ประสบความสำเร็จอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันภาพรวมกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาล มีสัดส่วนยอดขายประมาณ 11% ของยอดขายทั้งหมด

กลยุทธ์ในการขยายตลาดนับจากนี้ จะรุกทำกิจกรรมทั้งออนไนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กัน พร้อมทั้งมุ่งใช้เทคโนโลยีมาขยายตลาด โดยเฉพาะเทคโนโลยี AI มาร่วมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า พร้อมนำความต้องการของลูกค้ามาเจาะกลุ่มสินค้า และ การร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อสร้างการเติบโต

โค้ก รุกเครื่องดื่มน้ำอัดลม 5.60 หมื่นล้านบาท แตกแบรนด์ใหม่ ‘อู-ฮ่า’