‘แม็คโคร’ เปิดโผสินค้านำเข้าขายดี เนื้อวัว ผักผลไม้ อาหารทะเล ชีส ครองแชมป์

‘แม็คโคร’ เปิดโผสินค้านำเข้าขายดี เนื้อวัว ผักผลไม้ อาหารทะเล ชีส ครองแชมป์

ห้าง 'แม็คโคร' รับกระแสเปิดประเทศมาแรง นักท่องเที่ยวต่างชาติคึก หนุนวัตถุดิบปรุงอาหารโต เปิดรายชื่อกลุ่มสินค้านำเข้าจากออสเตรเลียที่มาแรง 4 กลุ่ม นำโดย เนื้อวัว กลุ่มผักผลไม้ กลุ่มอาหารทะเล ชีส ชี้โอกาสผู้ประกอบการต้องเร่งปรับแผนนำเสนอสินค้า

การเปิดประเทศไทยรอบใหม่ ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้น เป็นสัญญาณสำคัญที่กระตุ้นให้หลายหลายธุรกิจกลับมาฟื้นตัว รวมถึงธุรกิจค้าปลีก

ห้างแม็คโคร โดย บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ได้ประเมินถึง ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบันว่า มีความคึกคักมากขึ้น แรงหนุนจากนักท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทยรวม 25 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 11.8 ล้านคน โดยเมื่อธุรกิจอาหารเติบโต จึงทำให้ความต้องการกลุ่มสินค้าวัตถุดิบปรุงอาหาร เติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ แม็คโคร ได้มีการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบปรุงอาหารจากทั่วโลก รวมถึงจากประเทศออสเตรเลีย โดยพบว่า ฯ กลุ่มสินค้าที่ขายดี และได้รับความนิยมสูง จะมี 4 กลุ่มสินค้าสำคัญได้แก่

กลุ่มแรก กลุ่มเนื้อวัว ในปี 2566 คาดว่าจะมีการนำเข้าประมาณ 1,000 ตัน ตามแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจอาหารที่มาแรงต่อเนื่อง และแรงหนุนจากความนิยมบริโภคเนื้อที่เพิ่มขึ้นมาตลอด โดยแม็คโคร เป็นผู้นำเข้าเนื้อวัวสดจากออสเตรเลีย อันดับ 1 ของไทย  และมีการนำเข้าในหลากหลายรูปแบบ 

‘แม็คโคร’ เปิดโผสินค้านำเข้าขายดี เนื้อวัว ผักผลไม้ อาหารทะเล ชีส ครองแชมป์

กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มผักผลไม้ กลุ่มสินค้าที่มาแรงจะเป็น ส้มแมนดาริน มียอดนำเข้าถึงกว่า 3,300  ตันต่อปี มากที่สุดในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก โดยฤดูกาลที่นำเข้า จะเป็น ช่วงเดือน มิ.ย. - ธ.ค. ส่วน แอปเปิล มีปริมาณนำเข้าสูงในสัดส่วน 61% ของการนำเข้าของประเทศไทย รวมถึงมีการนำเข้าองุ่น หลากหลายสายพันธุ์ และลูกแพร์ฯ สำหรับผัก มีทั้ง เซเลอรี่  ผักสลัด แครอท เลมอน ซึ่งมีความต้องการมากขึ้นในกลุ่มร้านอาหารที่เน้นคุณภาพ และแม็คโครได้รับความไว้วางใจจากผู้ประกอบการในเรื่องคุณภาพสินค้า

กลุ่มที่สาม คือ อาหารทะเล มีทั้งแทสมาเนียนแซลมอน ที่มีความต้องการสูงขึ้น ในกลุ่มคนรักสุขภาพ เนื่องจากมีราคาที่มีความคุ้มค่า

กลุ่มที่สี่ คือ กลุ่มชีส อาทิ 'มอสซาเรลลา ชีส' เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากขึ้น และคาดว่าในปีนี้จะมีการนำเข้า 840 ตัน ส่วนในปีก่อน มีการนำเข้าเพิ่มขึ้น 20% 

‘แม็คโคร’ เปิดโผสินค้านำเข้าขายดี เนื้อวัว ผักผลไม้ อาหารทะเล ชีส ครองแชมป์

ทั้งนี้แรงกระตุ้นที่ทำให้สินค้านำเข้าจากต่างประเทศของ แม็คโคร ได้รับความนิยมต่อเนื่อง มาจากการวางกลยุทธ์สินค้านำเข้า ให้มีราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ จึงทำให้ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าและผู้ประกอบการร้านอาหาร ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจึงควรปรับกลยุทธ์นำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการ เพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตและสร้างโอกาสในการขายสินค้า

ทั้งหมดจะร่วมตอกย้ำว่า แม็คโคร เป็นผู้นำอาหารสดของไทย ที่มีราคาที่ทุกคนและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงได้