เซ็นทรัลรีเทล ระบุชอปปิงฟื้นยอดแฟชั่นพุ่ง30%

เซ็นทรัลรีเทล ระบุชอปปิงฟื้นยอดแฟชั่นพุ่ง30%

เซ็นทรัล รีเทล ชี้สัญญาณบวกบริการและแฟชั่นฟื้น เผยผลงานไตรมาสแรกโตแกร่ง เดินหน้าสยายปีกไทย-เวียดนาม มั่นใจปีนี้ยอดโต 12% ทะลุเป้า

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า สถานการณ์ธุรกิจค้าปลีกฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องสะท้อนจากกลุ่มสินค้าที่มีการเติบโตสูงในช่วงไตรมาสแรก ได้แก่ กลุ่มแฟชั่นเติบโต 30% กลุ่มฟู้ด 9% และกลุ่มฮาร์ดไลน์ 9%

โดยผลประกอบการไตรมาสแรกที่ผ่านมาของเซ็นทรัลรีเทลมีรายได้รวม 6.32 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน EBITDA อยู่ที่ 8,179 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% กำไรสุทธิ 2,312 ล้านบาท เติบโต 75%  สะท้อนภาพรวมผลประกอบการไตรมาสแรกเป็น Excellent Start

“ปัจจัยบวกมาจากการวางพอร์ตฟอลิโอที่แข็งแกร่ง ปรับตัวให้ยืดหยุ่นสอดค้องกับสถานการณ์ต่างๆ และมาจากการวางกลยุทธ์ Strategic move ช่วยพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสในช่วงโควิด  มีการปรับโฉมร้านค้าและยกระดับห้างร้านค้าปลีกต่างๆ ยกระดับแพลตฟอร์ม Next-Gen Omnichannel ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทำให้ธุรกิจในและต่างประเทศเติบโตก้าวกระโดด”

ทั้งนี้ เซ็นทรัล รีเทล มีแผนขยายธุรกิจต่อเนื่อง ภายใต้การลงทุนอย่างระมัดระวัง เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมมุ่งสู่ Green & Sustainable Retail องค์กรค้าปลีกต้นแบบด้านความยั่งยืนรายแรกของเอเชีย คาดว่าสิ้นปี 2566 รายได้รวมเติบโต 12-15% ตามเป้าหมาย

เซ็นทรัลรีเทล ระบุชอปปิงฟื้นยอดแฟชั่นพุ่ง30%

หากประเมินกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตโดดเด่นช่วงไตรมาสแรกได้แก่ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และโรบินสัน โดยเฉพาะสาขาที่อยู่ในเมืองท่องเที่ยว สร้างยอดขายให้แก่นักท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นเกือบ 200% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 ที่เป็นช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 แรงหนุนจากการขยายและรีโนเวท พร้อมพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ มีการปรับโฉมสาขาทั้งโรบินสันและเซ็นทรัลให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าและไลฟ์สไตล์แต่ละพื้นที่ ในปัจจุบันมีห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและโรบินสันรวมกัน 75 สาขาทั่วไทย และมีแผนเปิดอีก 2 สาขาภายในปีนี้ ส่วนธุรกิจแฟชั่นในไทยและอิตาลีมียอดขายเติบโตถึง 30%

สำหรับกลุ่มกลุ่มฮาร์ดไลน์ ร้านไทวัสดุ มีการเติบโตที่ดีและก้าวสู่อันดับ 2 ในกลุ่มธุรกิจฮาร์ดไลน์ของไทย สร้างยอดขายเติบโต 15% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนแผนแผนเปิดในปีนี้จะเปิดเพิ่ม 10 สาขา ภายใต้ร้านค้า 2 ฟอร์แมทหลัก คือ ไทวัสดุ และไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม ที่เป็นไฮบริด ฟอร์แมท จากปัจจุบัน ไทวัสดุและบีเอ็นบี โฮม มีสาขาทั่วประเทศ 74 สาขา ใน 43 จังหวัด ส่วนลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นประจำมีกว่า 1 ล้านรายต่อเดือน

ท็อปส์ สร้างยอดขายเติบโต 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนแผนเปิดสาขาใหม่จะเปิดเพิ่มอีก 15 สาขาในปีนี้ และเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มออมนิแชแนลให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแบบ 360 องศา

ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ มีรายได้จากค่าเช่าและบริการทั้งกลุ่มลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ เติบโต 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มียอดทราฟฟิกเข้าศูนย์ฟื้นตัวกลับมาเกือบ 100% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ส่วนแผนขยายสาขาจะเปิดโรบินสันไลฟ์สไตล์ เจ้าฟ้า จังหวัดภูเก็ต ช่วงไตรมาสสามนี้ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในปัจจุบันมี 27 สาขา ใน 25 จังหวัดทั่วไทย

เซ็นทรัลรีเทล ระบุชอปปิงฟื้นยอดแฟชั่นพุ่ง30%

ธุรกิจในประเทศเวียดนาม มีความแข็งแกร่งและเติบโตดีต่อเนื่อง จาก 2 โมเดลหลัก ทั้งศูนย์การค้าและไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! และซูเปอร์มาร์เก็ต Mini go! โดยแผนการขยายศูนย์การค้าและไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! ได้ปรับโฉมและยกระดับให้ทันสมัยต่อเนื่อง และมีการรีแบรนด์จาก บิ๊กซี ไปสู่ GO! เกือบครบ 100% แล้ว ทำให้ยอดลูกค้าเข้ามาบริการเติบโตและยอดการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นมาตลอด ในปัจจุบันมีสาขารวม 39 สาขา ใน 29 จังหวัด จากทั้งหมด 63 จังหวัดในเวียดนาม

อีกธุรกิจที่ขยายตัวดีกับ ซูเปอร์มาร์เก็ต Mini go! ศูนย์รวมสินค้าคุณภาพทั้งอาหารสดและแฟชั่นในราคาที่คุ้มค่า ได้เร่งขยายสาขาให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในชุมชนต่างๆ ในปัจจุบัน Mini go! เปิดให้บริการรวม 5 สาขา และมีแผนเปิดใหม่อีก 5-7 สาขาภายในปีนี้