กาแฟพันธุ์ไทย ดึงนมข้าวโพดไร่สุวรรณ สู่เครื่องดื่ม ชิงตลาดกาแฟ 6 หมื่นล้าน

กาแฟพันธุ์ไทย ดึงนมข้าวโพดไร่สุวรรณ สู่เครื่องดื่ม ชิงตลาดกาแฟ 6 หมื่นล้าน

กาแฟพันธุ์ไทย ชี้สินค้าการเกษตรไทยสุดฮอต ปั้นสู่เมนูเครื่องดื่มใหม่ยอดนิยม ล่าสุดจับมือ ไร่สุวรรณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส่งเมนูน้ำนมข้าวโพผสมกาแฟ ร่วมย้ำจุดยืนร่วมสนับสนุนชุมชนเกษตรกร  

กาแฟพันธุ์ไทย แบรนด์กาแฟที่อยู่ในตลาดไทยมาร่วม 11 ปีที่อยู่คู่กับ สถานีบริการน้ำมัน พีที สามารถสร้างธุรกิจกาแฟไทยให้มีการเติบโตต่อเนื่อง ท่ามกลางตลาดร้านกาแฟไทยที่มีการแข่งขันรุนแรง โดยเป็นตลาดที่มีมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านบาทและมีการขยายตัวถึง 9.5% มาต่อเนื่อง

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ยึดนโนบายในการร่วมสนับสนุนชุมชนและเกษตรไทยมาโดยตลอด ทำให้ดึงผลผลิตการเกษตรที่โดดเด่นในแต่ละชุมชนมาร่วมจัดทำสู่เมนูเครื่องดื่มใหม่ ทั้งมีส่วนผสมจากน้ำตาลโตนด จ.สงขลา เครื่องดื่มผสมจากมะปี๊ด จาก จ.จันทบุรี ที่ได้นำมาจำหน่ายตามซีซั่น แต่เป็นเมนูที่ได้รับผลตอบรับที่ดี จึงขยายสู่เป็นเมนูซิกเนเจอร์ประจำในร้านแล้ว

 

ล่าสุด กาแฟพันธุ์ไทย ได้ขยายไปสู่การร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการนำวัตถุดิบท้องถิ่น  ทั้งนมข้าวโพดและเมล็ดข้าวโพดจากไร่สุวรรณ มานำเสนอเมนูใหม่ในร้านกาแฟพันธุ์ไทย ทั้ง โพดลาเต้ โพดชาเขียว และโพดโกโก้ ในทุกสาขาทั่วประเทศไทย เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 ก.ค.2566

สำหรับ รศ. ดร.ธานี ศรีวงศ์ชัย คณบดี คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงความร่วมมือกับ กาแฟพันธุ์ไทยเป็นครั้งแรกว่า ข้าวโพดพันธุ์หวาน ที่ได้มาเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มใหม่ของ กาแฟพันธุ์ไทย มาจากการวิจัยของ ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ (ไร่สุวรรณ) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำให้ได้ข้าวโพดพันธุ์หวานอินทรี 2 ที่ให้ความหวานเฉลี่ย 14.5 องศาบริกซ์ ซึ่งให้รสชาติ หวาน นุ่ม หอม นำมาแปรรูปสู่เป็นน้ำนมข้าวโพด ทั้งหมดจึงช่วยต่อยอดผลิตภัณฑ์ข้าวโพดของไทยผ่านการร่วมมือกับ กาแฟพันธุ์ไทย

 

กาแฟพันธุ์ไทย ดึงนมข้าวโพดไร่สุวรรณ สู่เครื่องดื่ม ชิงตลาดกาแฟ 6 หมื่นล้าน นายพิทักษ์ กล่าวต่อว่า ในปัจจุบันสัดส่วนยอดขายจะมาจากเครื่องดื่มกาแฟ และกลุ่มอาหาร แบ่งเป็น เครื่องดื่มกาแฟ 67% และเครื่องดื่มอื่นๆ และอาหาร 33% โดยบริษัทมีแผนขยายเมนูเครื่องดื่มใหม่ๆ และเมนูอาหารในร้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าภายในอนาคต สัดส่วนยอดขายจะมาจาก เครื่องดื่มกาแฟ 60% และมาจากเครื่องดื่มอื่นๆ และกลุ่มอาหาร 40% เน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์จากชุมชน

ขณะที่สาขาของร้านกาแฟพันธุ์ไทยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 จะมีสาขาเปิดให้บริการรวม 600 สาขา เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่มีสาขาเปิดให้บริการรวม 500 สาขา คาดว่าจะขยายสาขาให้ถึง 1,500 สาขาภายในสิ้นปี 2566 และในปีนี้จะเน้นขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์

กาแฟพันธุ์ไทย ดึงนมข้าวโพดไร่สุวรรณ สู่เครื่องดื่ม ชิงตลาดกาแฟ 6 หมื่นล้าน

ผลจากการปรับเมนูใหม่ๆ ในร้านและการขยายสาขาใหม่ต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมของยอดขายของกาแฟพันธุ์ไทยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 สร้างยอดขายได้ 350 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% จากปีก่อน และเติบโตจากสาขาเดิม 35% ทั้งนี้มั่นใจว่า จากแผนที่วางไว้ จะทำให้ภาพรวมยอดขายในปี 2566 สร้างกำไรเติบโต 2 เท่า

อย่างไรก็ตาม การร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะอยู่ในชื่อแคมเปญ โพดจุกใจ ไร่สุวรรณ ใช้งบลงทุน 10 ล้านบาท คาดว่าจะสร้างยอดขายจากแคมเปญนี้เติบโต 20%

กาแฟพันธุ์ไทย ดึงนมข้าวโพดไร่สุวรรณ สู่เครื่องดื่ม ชิงตลาดกาแฟ 6 หมื่นล้าน