ดอยคำแตกไลน์บุกตลาดไอศกรีม! ดัน‘ICE POP’ปั้นเซ็กเมนต์ใหม่‘ICE snack’

ดอยคำแตกไลน์บุกตลาดไอศกรีม!  ดัน‘ICE POP’ปั้นเซ็กเมนต์ใหม่‘ICE snack’

ส่องแผน 'ดอยคำ' รุกต่อยอดน้ำผลไม้ สู่ไอศกรีมแบรนด์ ‘ICE POP’ แตกไลน์เชคเมนต์ใหม่ในตลาดไอศกรีม 'ICE Snack' ครั้งแรกในโลก สามารถจำหน่ายที่ชั้นสินค้าอุณหภูมิปกติ ทานเป็นไอศกรีมเมื่อแช่แข็ง (Freeze) ในตู้เย็น เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

“ดอยคำ” แบรนด์น้ำผลไม้ระดับพรีเมียม โดยเฉพาะน้ำมะเขือเทศ ถือเป็น “King of Tomato” แม้ห้วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมาหลายธุรกิจหดตัวลงรวมไปถึงธุรกิจน้ำผลไม้ แต่ความแข็งแกร่งของแบรนด์สร้างโอกาสต่อยอดขยายไลน์ธุรกิจ โดยเฉพาะตลาดต่อเนื่องอย่าง “ธุรกิจไอศกรีม” มีแนวโน้มเติบโตสูง โดยปีที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดกว่า 15,000 ล้านบาท ขณะที่ “ไทย” ส่งออกสินค้าประเภทไอศกรีม เป็นอันดับ 4 ของโลก

พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า “ดอยคำ” มุ่งต่อยอดความเชี่ยวชาญด้านน้ำผลไม้ ขยายไลน์บุกตลาดไอศกรีมครั้งแรก โดยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ICE POP” ซึ่งเป็นการยกระดับสู่ผลิตภัณฑ์หมวดใหม่ “ICE Snack” ที่จำหน่ายที่ชั้นสินค้าอุณหภูมิปกติ สามารถรับประทานเป็นไอศกรีมเมื่อแช่แข็ง (Freeze) ในตู้เย็นเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับตลาดและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ เจนเนอเรชั่นวาย (Gen Y) และเจนเนอเรชั่นซี (Gen Z)

นับเป็นการสานพันธกิจในการส่งเสริมและรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรไทย นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำมะเขือเทศ น้ำเสาวรส น้ำมะม่วง น้ำลิ้นจี่ น้ำสตรอเบอร์รี น้ำฝรั่ง และสินค้าประเภทอื่นๆ มากกว่า 200 รายการ

จากผลิตภัณฑ์หลักน้ำผลไม้ ต้องการเพิ่มการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรเพิ่มขึ้น จึงได้ขยายสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่แบรนด์ “ICE POP” ไอศกรีมที่สามารถเก็บได้ในอุณหภูมิปกติรายเดียวในโลกและในไทย มาจากน้ำผลไม้ 100%  พร้อมแพคเกจรูปแบบใหม่ ไม่ซ้ำใคร วางจำหน่ายบนชั้นสินค้าน้ำผลไม้ในอุณหภูมิห้อง 

ดอยคำแตกไลน์บุกตลาดไอศกรีม!  ดัน‘ICE POP’ปั้นเซ็กเมนต์ใหม่‘ICE snack’ “เป็นแบรนด์น้ำผลไม้เจ้าแรกของโลกและเจ้าเดียวในไทย ด้วยนวัตกรรมการผลิต เครื่องบรรจุและบรรจุภัณฑ์ช่วยรักษาอุณหภูมิสินค้าโดยไม่ใช้วัตถุกันเสีย ไม่จำเป็นต้องเก็บรักษาหรือขนส่งสินค้าด้วยการแช่เย็น ซึ่งการเข้ามาแบรนด์ICE POPจะช่วยกระตุ้นตลาดไอศกรีมไทยให้มีความคึกคักมากขึ้นและช่วยขยายตลาดน้ำผลไม้ให้เติบโตได้ต่อเนื่อง”

ดอยคำแตกไลน์บุกตลาดไอศกรีม!  ดัน‘ICE POP’ปั้นเซ็กเมนต์ใหม่‘ICE snack’

โดยบรรจุภัณฑ์ของเต็ดตรา แพ้คที่ใช้บรรจุ “ICE POP” ผลิตจากกระดาษจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ซึ่งผ่านการรับรองจากองค์การจัดการด้านป่าไม้ มีบทบาทในการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน อีกทั้งจัดจำหน่ายในรูปแบบอุณหภูมิห้องง่ายต่อการบริหารจัดการด้านการขนส่ง จึงช่วยลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากสู่ชั้นบรรยากาศซึ่งเป็นปัญหากับสิ่งแวดล้อมในระยะยาวอีกด้วย

สำหรับกลยุทธ์ในการขยายตลาด ได้วางสโลแกน “Freeze ความสุข POP ความสดชื่น” ด้วยแนวคิด แช่ ฉีก ป๊อป โดยเลือก 3 รสชาติ ได้แก่ บ๊วยไม่บ๊วย มาจากเครื่องดื่มหวานเย็นบ๊วยผสมน้ำผึ้งและมะนาว สตรอว์เบอรีทูนหัว มาจากเครื่องดื่มหวานเย็นสตรอว์เบอรี สายพันธุ์พระราชทาน 80 และ มะม่วงฮักเสาวรส มาจากเครื่องดื่มหวานเย็นมะม่วงผสมเสาวรส โดยการรับประทานสามารถเลือกนำไป แช่ฟรีซในช่องทำน้ำแข็งได้ เพื่อทำให้เป็นไอศกรีม

ดอยคำแตกไลน์บุกตลาดไอศกรีม!  ดัน‘ICE POP’ปั้นเซ็กเมนต์ใหม่‘ICE snack’

ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคนรุ่นใหม่ เจน Y-Z รวมถึงกลุ่มครอบครัวรุ่นใหม่ จะมี “ปอนด์-ณราวิชญ์ เลิศรัตน์โกสุมภ์” ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน นักแสดงจาก จีเอ็มเอ็ม ทีวี และ น้องมาตา เด็กหญิงมาตาลินน์ ป้องศรี แฟชั่นนิสต้า มาร่วมเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่สื่อสารแบรนด์ กระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ได้ทดลองสินค้า

ดอยคำแตกไลน์บุกตลาดไอศกรีม!  ดัน‘ICE POP’ปั้นเซ็กเมนต์ใหม่‘ICE snack’

โดยวางแผนทำกิจกรรมการตลาด 360 องศา มีรถตุ๊กตุ๊กเคลื่อนที่ เสิร์ฟไอศกรีมไปในพื้นที่ต่างๆ ทั้งย่านศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ต่างๆ พร้อมสื่อออฟไลน์ และออนไลน์ ภาพยนตร์โฆษณา “ใดๆ ในโลกล้วนป๊อป” จำนวน 3 เรื่อง

สำหรับราคาขายไอศกรีมซองละ 20 บาท ปีแรกนี้คาดทำยอดขาย 50 ล้านบาท หรือมากกว่า 30 ล้านชิ้น พร้อมวางเป้าหมายระยะยาวที่จะขยายตลาดไปสู่ตลาดต่างประเทศ