‘พีท กันตพร’ ทายาทหมื่นล้าน เคลื่อน ‘บางกอก เชน ฮอสปิทอล’ สู่ “ผู้นำ” ธุรกิจรพ.

‘พีท กันตพร’ ทายาทหมื่นล้าน เคลื่อน ‘บางกอก เชน ฮอสปิทอล’ สู่ “ผู้นำ” ธุรกิจรพ.

"พีท กันตพร" หนึ่งใน 3 ทายาทหมื่นล้าน ของอาณาจักรธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน "บางกอก เชน ฮอสปิทอล" เข้ามาสานกิจการครอบครัวก้าวสู่ปีที่ 10 นอกจากร่วมขับเคลื่อน ขยายโรงพยาบาลเพิ่ม ยังแตกไลน์สู่ "นอน ฮอสปิทอล" ทำเงิน จากน้ำผสมวิตามิน สู่สกินแคร์ ต่อจิ๊กซอว์เติบโต

ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนถือเป็นเซ็กเตอร์สำคัญของเมืองไทย และมีมูลค่าตลาด “หลายแสนล้านบาท” ต่อปี เฉพาะรายได้ของโรงพยาบาลเอกชนในปี 2565 คาดการณ์ตัวเลขระดับ 3.2 แสนล้านบาท(ที่มา : ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี)

หนึ่งใน “บิ๊ก 3” ของธุรกิจโรงพยาบาล ต้องมีชื่อ “บางกอก เชน ฮอสปิทอล” ของ “ศ.ดร.นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์” ซึ่งสร้างการเติบโต มีกิจการโรงพยาบาลทั้งหมด 15 แห่ง โพลีคลีนิก 1 แห่งทั้งในไทยและลาว ภายใต้ 4 กลุ่มโรงพยาบาล ประกอบด้วย กลุ่มโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราฎร์ และกลุ่มโรงพยาบาลการุญเวช อีกทั้งมีพันธมิตรเครือข่ายโรงพยาบาลอีก 40 แห่งทั่วไทย

ส่วนรายได้ “บางกอก เชน ฮอสปิทอล” ถือเป็นอาณาจักร “หมื่นล้านบาท” ซึ่งปี 2565 ทำเงินกว่า 18,000 ล้านบาท ส่วนกำไรมั่งคั่งกว่า 3,000 ล้านบาท เทียบปี 2564 รายได้กว่า 20,000 ล้านบาท และกำไรสุทธิกว่า 6,000 ล้านบาท

“หมอเฉลิม” ถือเป็นผู้บุกเบิกกิจการโรงพยาบาล แต่ปัจจุบันมี “ทายาท” ทั้ง 3 คนเข้ามารับช่วงต่อกิจการ “หมื่นล้าน” และแบ่งบทบาทดูแลกันชัดเจน บุตรสาวคนโต ดูแลด้านการแพทย์ บุตรชายคนกลาง(พีท กันตพร)ดูแลการตลาด และบุตรสาวคนเล็กดูแลการเงิน

นาทีนี้ฮอตสุดต้องยกให้ทายาทหนุ่ม พีท กันตพร หาญพาณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด เพราะนอกจากเป็น “นักบริหาร” ยังเป็นแฟนนักแสดงสาว “แก้มบุ๋ม ปรียาดา สิทธาไชย” ทำให้สปอตไลท์วงการบันเทิงส่องตรงมายังตัวเขาด้วย

การเป็นคนดัง หรือเซเลบริตีไปในตัว ทำให้กลายเป็นผู้บริหารที่มี “แฟนคลับ” คอยกรี๊ด ติดตามผลงานอย่างใกล้ชิด

‘พีท กันตพร’ ทายาทหมื่นล้าน เคลื่อน ‘บางกอก เชน ฮอสปิทอล’ สู่ “ผู้นำ” ธุรกิจรพ. พีท กันตพร - นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ 

“ผมกลายเป็นผู้บริหารที่มีแฟนคลับ ซึ่งแปลกมาก(หัวเราะ) ทุกวันนี้เวลาเจอคนไข้ จะมีขอถ่ายรูปด้วย แรกๆที่เจอเรื่องนี้ ทุกคนในบ้าน(รวมถึงคุณพ่อ)มองว่าแปลกดี”

นั่นเป็นเพียงมุมหนึ่งของ “กันตพร” แต่บทบาทสำคัญ ยังรับหน้าที่บริหารการตลาด สร้างแบรนด์โรงพยาบาลของ “บางกอก เชน ฮอสปิทอล” ให้เป็นที่รับรู้และโตแกร่งต่อ

“กันตพร” เข้ามาสานธุรกิจโรงพยาบาลของครอบครัวเข้าสู่ปีที่ 9 การเป็นลูกของ “หมอเฉลิม” ทำให้รู้หน้าที่ตั้งแต่ต้นว่าจะต้อง “รับไม้ต่อ” ขับเคลื่อนกิจการ ประกอบกับวัยเด็กทุกช่วงชีวิตเติบโตมากับโรงพยาบาลเป็นทุนเดิมด้วย

“ผมเกิดมาก็มีธุรกิจโรงพยาบาลแล้ว ผมรู้ว่าโตมาต้องรับหน้าที่ทำงานนี้ และตลอดเวลาที่ผ่านมาพ่อแม่ดูแลอย่างใกล้ชิด ในการคิด สอนให้เราทำสิ่งต่างๆ” (รพ.ดำเนินการ 39 ปี ส่วนกันตพร อายุ 36 ปี)

วันแรกที่เข้าทำงาน มีผอ.โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ เป็น “กุนซือ” ประกอบเพื่อเรียนรู้การทำงาน 2 ปี จากนั้นได้ทำโปรเจคต่างๆ ภายใต้ความรับผิดชอบของตนเอง

จากวันแรกถึงปีที่ 9 “กันตพร” เห็นภาพธุรกิจโรงพยาบาลเปลี่ยน โดยเฉพาะ "การแข่งขัน” ที่ขับเคี่ยวโดย “ยักษ์ใหญ่” ที่แกร่งทั้งเงินทุน ทีมงาน อีกทั้งมี “หน้าใหม่” เข้ามา แต่การประสบความสำเร็จได้ มีองค์ประกอบหลายด้าน โดยเฉพาะ “ทีมแพทย์” ที่เชี่ยวชาญการรักษาคนไข้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเข้ารับบริการรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

“ธุรกิจโรงพยาบาลแข่งสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้เข้ามาใช้บริการ เพราะคนที่มาโรงพยายาลไม่ได้อยากมา แต่ต้องมาเพราะเจ็บป่วย และกุญแจความสำเร็จของโรงพยาบาล มี 3 องค์ประกอบ คือแพยท์ การบริการ และการสื่อสารการตลาด”

บางกอก เชน ฮอสปิทอล จะก้าวสู่ 4 ทศวรรษ ส่วน “กันตพร” สานต่อธุรกิจครอบครัวจะครบ 10 ปี ภารกิจสร้างการเติบโตต้องเดินหน้า ไม่ว่าจะเป็นการขยายโรงพยาบาลเพิ่มอีก 5 แห่ง ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า การมุ่งสู่การแพทย์ทางเลือกหรือ Alternative Medicine มองการพัฒนาสถานดูแลผู้สูงอายุ รองรับสังคมสูงวัยในประเทศไทย ล่าสุด ได้ร่วมมือกับพันธมิตรหรือ Collaboration กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ของไทย สร้างโครงการต้นแบบย่านบางบัวทอง เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า

อีกด้านคือการหารายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่โรงพยาบาลหรือนอน ฮอสปิทอล ซึ่งมองโอกาสตลาดในกลุ่มเครื่องดื่ม น้ำผสมวิตามิน หรือวิตามิน วอเตอร์ ที่มีมูลค่าตลาดราว 6,000-7,000 ล้านบาท และ โรงพยาบาลมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง น่าเชื่อถือตอบสนองกลุ่มเป้าหมายได้

‘พีท กันตพร’ ทายาทหมื่นล้าน เคลื่อน ‘บางกอก เชน ฮอสปิทอล’ สู่ “ผู้นำ” ธุรกิจรพ.

นอกจากนี้ ยังมองขุมทรัพย์ใหญ่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณหรือสกินแคร์ หมวดเวชสำอาง วางแผนจะสร้างแบรนด์โรงพยาบาล เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย และมองโมเดล Collaboration กับพันธมิตร เพื่อผลิตสินค้าออกสู่ตลาด

“น้ำผสมวิตามินเกษมราษฎร์ เป็นสินค้านอน ฮอสปิทอล ตัวแรกของบริษัท แต่อนาคตจะขยายไลน์สินค้าเพิ่ม ในกลุ่มสกินแคร์หลายๆหมวด เริ่มที่เวชสำอาง ตลอดจนหาโอกาสโตในกลุ่มแพทย์ทางเลือก ซึ่งปัจจุบันทำเงินระดับร้อยล้านบาทของพอร์ตโฟลิโอ แต่อนาคตจะเติบโตมากขึ้น”

บทบาทบริหาร “กันตพร” ทำงานเข้มข้นจันทร์ถึงศุกร์ ส่วนวันหยุดยังสวมหมวกเป็น “ยูทูปเบอร์” สร้างสรรค์คอนเทนท์ร่วมกับ “แก้มบุ๋ม” โดย 1 เดือน จะออกถ่ายรายการทุกเสาร์-อาทิตย์ เพื่อนำเสนอแก่คนดูและแฟนคลับ 3 คลิปต่อเดือน

“ผมยังทำงานที่โรงพยาบาลเหมือนเดิม ส่วนเสาร์-อาทิตย์เดิมเป็นวันพักผ่อนตอนนี้ต้องถ่ายคลิปทำคอนเทนท์ ซึ่งสิ่งที่ทำถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด เกินกว่าที่คิดไว้มาก เพราะความตั้งใจทำคอนเทนท์แต่ต้นคือให้เป็นไดอารี่ ความทรงจำระหว่างผมกับแฟน ว่าเราทำอะไรบ้างช่วงโควิด เมื่อผลตอบรับจากคนดู แฟนคลับดี เป้าหมายจึงต้องการให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

‘พีท กันตพร’ ทายาทหมื่นล้าน เคลื่อน ‘บางกอก เชน ฮอสปิทอล’ สู่ “ผู้นำ” ธุรกิจรพ. พีท กันตพร ทายาทหมื่นล้าน-นักบริหาร-คอนเทนท์ครีเอเตอร์

ขณะที่เป้าหมายการขับเคลื่อนธุรกิจโรงพยาบาล “กันตพร” อยากผลักดันให้ “บางกอก เชน ฮอสปิทอล” ก้าวสู่การเป็น “ผู้นำ” ในตลาด จากปัจจุบันเป็น “ท็อป 3” นี่เป็นภารกิจของ “ทายาทหมื่นล้าน” ที่หมายมั่นปั้นมือให้สำเร็จในอนาคต