'เซ็นทราฯ พระนคร' ฉีกกฎคืนทุนโรงแรม ติดตลาด-ทำกำไรเร็ว-เจ้าของยิ้มง่าย!

'เซ็นทราฯ พระนคร' ฉีกกฎคืนทุนโรงแรม  ติดตลาด-ทำกำไรเร็ว-เจ้าของยิ้มง่าย!

'เซ็นทรา บาย เซ็นทารา บางกอก พระนคร' โรงแรมแห่งที่ 5 ในกรุงเทพฯ ของ 'เครือเซ็นทารา' เชนโรงแรมชั้นนำภายใต้การดำเนินธุรกิจของตระกูล 'จิราธิวัฒน์' เข้ารับบริหารโรงแรมแห่งนี้ รีแบรนด์จากของเดิมสไตล์เรโทรในย่านพระนคร 'โฮเทล เดอ ม็อค' (Hotel De Moc) ที่มีห้องพักเพียง 60-70 ห้อง

ด้วยการเข้าปรับปรุงอาคารโรงแรมเดิมทั้งหมด ควบคู่กับการก่อสร้างอาคารแห่งใหม่ถัดจากอาคารเดิม ทำให้มีจำนวนห้องพักรวม 180 ห้องจาก 2 อาคารแบบโลว์ไรส์ (Low-rise) ใหญ่ขึ้นราว 3 เท่าจากจำนวนห้องพักเดิม! ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ Thai Contemporary” ขายดีไซน์ความเป็นไทยแบบร่วมสมัย และลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป 

เมตตา บุญญฤทธิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา บางกอก พระนคร ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานโรงแรมกับเครือเซ็นทารามากว่า 14 ปี ฉายภาพว่า ทาง บริษัท อมรพัฒนา แอสเซท จำกัด” ผู้เป็นเจ้าของโรงแรมแห่งนี้ หลังเข้าซื้อโรงแรมแล้วมีความต้องการเปลี่ยน! ...เปลี่ยนไปใช้แบรนด์ของเชนโรงแรมแทน และนับตั้งแต่เปิดให้บริการโรงแรมเซ็นทราฯ เมื่อเดือน ต.ค. 2565 หรือกว่า 6 เดือน พบว่าผลตอบรับดี มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 60-65% สามารถ “ทำกำไร” แบบเดือนต่อเดือน ได้ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2565 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

พอผลการดำเนินงานเป็นแบบนี้... “เจ้าของก็ยิ้มง่าย!”

“สมัยก่อนเรามีความเข้าใจว่าการเปิดโรงแรมใหม่สักแห่ง จะต้องใช้เวลาคืนทุนภายใน 5 ปี แต่ปัจจุบันสามารถทำกำไรได้เร็วขึ้น ประกอบกับโรงแรมเซ็นทราฯ ตั้งอยู่บนทำเลอันยอดเยี่ยมของย่านพระนครเมืองเก่า ใกล้ถนนข้าวสาร ท่าพระอาทิตย์ ท่ามหาราช และสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังระดับประเทศมากมาย สามารถตีตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ เราจึงตั้งเป้าหมายโรงแรมนี้เดินหน้าทำกำไรทุกเดือน”

\'เซ็นทราฯ พระนคร\' ฉีกกฎคืนทุนโรงแรม  ติดตลาด-ทำกำไรเร็ว-เจ้าของยิ้มง่าย!

โรงแรมเซ็นทราฯ ให้บริการห้องพักจำนวน 180 ห้อง เริ่มตั้งแต่ห้องซูพีเรียร์ ห้องดีลักซ์ และห้องพรีเมียมดีลักซ์ ขนาดตั้งแต่ 21 ถึง 38 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้นคืนละ 1,800 บาทขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีห้องพรีเมียมสวีท ขนาด 44 ตารางเมตร สำหรับลูกค้ากลุ่มครอบครัวหรือผู้เข้าพักระยะยาว ราคาเริ่มต้นคืนละ 4,000 บาทขึ้นไป วางเป้าหมายสร้างอัตราการเข้าพักเฉลี่ยตลอดปี 2566 ต้องไม่ต่ำกว่า 65%

โดยทางเจ้าของโรงแรมได้ให้เป้าหมาย “รักษาระดับราคาห้องพัก” เฉลี่ยต้องไม่ต่ำกว่า 1,800 บาทขึ้นไปต่อคืน หลังผลตอบรับดีเกินคาด จากก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าจะทำราคาเฉลี่ยได้ไม่เกิน 1,200-1,500 บาทขึ้นไปต่อคืน

\'เซ็นทราฯ พระนคร\' ฉีกกฎคืนทุนโรงแรม  ติดตลาด-ทำกำไรเร็ว-เจ้าของยิ้มง่าย!

“เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โรงแรมเราสามารถทำอัตราการเข้าพักวันธรรมดา 60-65% แต่ถ้าเป็นช่วงสุดสัปดาห์ทำได้สูงถึง 90% เฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ อัตราการเข้าพักทะลุ 90% สามารถอัพราคาห้องพักได้ถึง 2,400 บาทต่อคืน จากราคาปกติเฉลี่ย 1,800 บาทต่อคืน”

และนับตั้งแต่เปิดให้บริการมา พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวยุโรป (ไม่รวมตลาดรัสเซีย) 35% รองลงมาคือเอเชีย (ไม่รวมตลาดจีน) 31% ซึ่งรวมลูกค้าคนไทยด้วย ส่วนใหญ่นิยมเข้าพักช่วงสุดสัปดาห์หลังจากท่องเที่ยวกลางคืนตรงถนนข้าวสาร ขณะที่เฉพาะตลาดจีนมี 11% เฉพาะตลาดรัสเซีย 5% ที่เหลือเป็นตลาดอื่นๆ เช่น ตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย และแอฟริกา

ทั้งนี้ โรงแรมเซ็นทราฯ วางโครงสร้างลูกค้าเป็นตลาดกรุ๊ปทัวร์ 50% ซึ่งเริ่มได้กลุ่มนี้เข้ามาเป็นฐานตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนอีก 50% เป็นลูกค้ากลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ที่นิยมจองผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agent: OTA) ซึ่งเป็นช่องทางการขายที่โรงแรมเปิดใหม่ต้องพึ่งพาสูง! เหยียบคันเร่งสร้างการรับรู้ (Awareness) โดยปัจจุบันสามารถปรับลดอัตราค่าคอมมิชชันของ OTA ได้ในหลายๆ ตลาด แสดงว่าโรงแรมเซ็นทราฯ “ติดตลาด” แล้ว ยกเว้นตลาดนักท่องเที่ยวสหรัฐที่ยังต้องรุกโปรโมตผ่าน OTA กันต่อ

“เราคาดว่าไตรมาส 2 ของปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าพักโรงแรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสแรก จากเดิมคาดการณ์ว่าจีนจะเปิดประเทศในไตรมาส 3 เรียกได้ว่าตลาดนี้เข้ามาช่วยอุดช่องโหว่ในช่วงโลว์ซีซันพอดี”

เมตตา เล่าเพิ่มเติมว่า ลูกค้า “คนไทย” เป็นฐานตลาดที่ต้องการรักษาเอาไว้ โรงแรมเซ็นทราฯ จึงจัดโปรโมชันแบบยาวๆ ไม่มีกำหนด ดึงนักท่องเที่ยวสายวัด-สายมู เสนอขายแพ็กเกจห้องพักสำหรับ 2 คน ราคาเริ่มต้น 2,565 บาทต่อคืนสำหรับการเข้าพักในวันธรรมดา รวมอาหารมื้อกลางวันหรือมื้อเย็น และการเดินทางไปวัดพระแก้ว-วัดโพธิ์-วัดอรุณฯ แต่ถ้าต้องการเข้าพักในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ สามารถจ่ายเพิ่ม 500 บาทต่อคืน โดยเปิดขายแพ็กเกจนี้ผ่านเว็บไซต์ hungryhub.com

นอกจากนี้ ยังจัดโปรโมชันแพ็กเกจลองสเตย์ (Longstay) ราคา 1,500 บาทต่อคืน เข้าพักอย่างน้อย 7 คืนขึ้นไป เจาะกลุ่มเข้าพักระยะยาว เช่น ดิจิทัลนอแมด ซึ่งปัจจุบันโรงแรมเซ็นทราฯ มีสัดส่วนลูกค้ากลุ่มลองสเตย์ 10% ของลูกค้าทั้งหมด พักเฉลี่ย 4-5 คืน มีทั้งนักท่องเที่ยวจากยุโรปและจีน เห็นยอดกลับมาพักซ้ำ

สะท้อนว่าติดใจ หลังโรงแรมเซ็นทราฯ “ตีตลาดสำเร็จ!” หลังเปิดให้บริการมาเพียงครึ่งปี

\'เซ็นทราฯ พระนคร\' ฉีกกฎคืนทุนโรงแรม  ติดตลาด-ทำกำไรเร็ว-เจ้าของยิ้มง่าย!