บิ๊กซี-โลตัส เร่งปูพรมไซส์เล็ก ชิงกำลังซื้อชุมชน

บิ๊กซี-โลตัส เร่งปูพรมไซส์เล็ก  ชิงกำลังซื้อชุมชน

ส่องเกมการขยายสาขาใหม่ในปี 2566 ของค้าปลีกใหญ่สุดในไทยทั้ง 'บิ๊กซี' 'โลตัส' โหมรุกสาขาไซส์เล็ก เจาะกำลังซื้อคนในชุมชนครั้งใหญ่

เกมรุกของยักษ์ใหญ่ไฮเปอร์มาร์เก็ตทั้ง “บิ๊กซี” และ “โลตัส” ให้น้ำหนักกับการขยายสาขาเรือธง “ไซส์เล็ก” อย่างต่อเนื่อง เพื่อเจาะเข้าถึงลูกค้าได้แบบประชิดตัว! รับพฤติกรรมช้อปใกล้บ้านมากขึ้น

โดย “โลตัส” ประกาศแผนเปิดสาขาใหม่ปี 2566 ในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 5 สาขา ซูเปอร์มาร์เก็ต 5 สาขา และ มินิ ซูเปอร์มาร์เก็ตโลตัส โก เฟรช Lotus’s go fresh จำนวน 200 สาขา

 

โลตัส โก เฟรช มีขนาดพื้นที่ 80-300 ตร.ม. เป็นร้านสะดวกซื้อที่อยู่ใกล้กับชุมชน มีสินค้าทั้งผัก ผลไม้ จากเกษตรกร เนื้อสัตว์ อาหารพร้อมปรุง พร้อมทาน ของใช้ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก และสินค้าเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถืออุปกรณ์ไอทีต่างๆ ที่ผ่านมา วาง โลตัส โก เฟรช สาขาริมโขง จ.นครพนม เป็นโมเดลต้นแบบ! ในการขยายสาขาในอนาคต ภายใต้การดีไซน์ผสานสถาปัตยกรรมท้องถิ่น มีร้านกาแฟ Jungle Café และเปิดพื้นที่หน้าร้านให้ชุมชนวางจำหน่ายสินค้า 

"นับเป็นโมเดลใหม่ที่ร้านสะดวกซื้อจะใกล้ชิดชุมชนมากขึ้น และสอดรับวิถีคนรุ่นใหม่ที่เลือกซื้อสินค้าใกล้บ้านมากขึ้น"

บิ๊กซี-โลตัส เร่งปูพรมไซส์เล็ก  ชิงกำลังซื้อชุมชน

สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า การเปิดสาขาใหม่ของโลตัส จะออกแบบให้เหมาะสมกับทำเล ประชากร และคู่แข่งในแต่ละพื้นที่ มากที่สุด

ปัจจุบัน โลตัส  มีสาขากว่า 2,600 สาขาในไทย เป็นรูปแบบร้านขนาดใหญ่ไฮเปอร์มาร์เก็ต พื้นที่ 2,000-10,000 ตร.ม. ประมาณ 220 สาขา ซูเปอร์มาร์เก็ต พื้นที่ 500-1,200 ตร.ม. 200 สาขา และ มินิซูเปอร์มาร์เก็ต พื้นที่ 80-300 ตร.ม.กว่า 1,900 สาขา บิ๊กซี-โลตัส เร่งปูพรมไซส์เล็ก  ชิงกำลังซื้อชุมชน

ทางด้าน “บิ๊กซี” ซึ่งกลับเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกครั้ง โฟกัสการขยายสาขา “มินิ บิ๊กซี” ขนาดพื้นที่ 150-250 ตร.ม. ซึ่งมีทั้งกลุ่มอาหารสด อาหารพร้อมทาน เครื่องดื่ม ของใช้จำเป็นต่างๆ 

อัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกบิ๊กซี ในเครือ บีเจซี กล่าวว่า บิ๊กซี เตรียมนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2566 นี้ คาดจะมีความชัดเจนช่วงปลายปี 

โดยแผนหลังจากนี้จะเร่งขยายสาขาใหม่ในไทยและการขยายสาขาใหม่ในต่างประเทศ พร้อมเดินหน้าปรับปรุงสาขาให้สอดคล้องกับตลาดและกลุ่มลูกค้ามากที่สุด

บิ๊กซี-โลตัส เร่งปูพรมไซส์เล็ก  ชิงกำลังซื้อชุมชน

ภาพรวม บิ๊กซี ในเดือน ม.ค.2566 มีสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต 153 สาขา บิ๊กซี มาร์เก็ต 36 สาขา บิ๊กซี ฟู้ดเพลส 11 สาขา ร้านค้าส่ง เอ็มเอ็ม ฟู้ด เซอร์วิส 4 สาขา บิ๊กซี มินิ 1,434 สาขา ร้านยาเพรียว (Pure) 146 สาขา และ ร้านยาขายปลีกและขายส่ง ชื่อ สิริฟาร์มา (SiRi Pharma) 1 สาขา ที่ตลาดพรานนก

ผลมาจากวิกฤติโควิด-19 ทำให้การใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนแปลงไป เน้นเดินทางและชอปปิงใกล้บ้านเป็นทางเลือกที่สะดวกสุด โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และครอบครัวรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลง การซื้อสินค้าในแต่ละครั้งจึงไม่จำเป็นต้องซื้อจำนวนมาก! เป็นโอกาสของร้านค้าปลีกขนาดเล็กที่มีศักยภาพในการขยายตลาดได้อีกมาก