ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 0.9% นักลงทุนแห่ซื้อทอง ผวาแบงก์ล้ม

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 0.9%  นักลงทุนแห่ซื้อทอง ผวาแบงก์ล้ม

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพฤหัสบดี(4พ.ค.)พุ่งขึ้น 0.9% ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตธนาคารและเพดานหนี้ในสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 0.9%  ปิดที่ราคา 2,055.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาหุ้นแพคเวสต์ แบงคอร์ป (PacWest Bancorp) บริษัทแม่ของธนาคารแปซิฟิก เวสเทิร์น แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ ดิ่งลงอย่างหนักในการซื้อขายวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของทางธนาคาร

"คณะกรรมการบอร์ดของบริษัทกำลังสำรวจทางเลือกด้านกลยุทธ์ทั้งหมด โดยบริษัทได้ทำการติดต่อผู้ที่อาจเป็นหุ้นส่วนหรือนักลงทุนในช่วงที่ผ่านมา และการเจรจายังคงดำเนินต่อไป ซึ่งบริษัทจะยังคงประเมินทุกทางเลือกเพื่อให้มูลค่าสูงสุดต่อผู้ถือหุ้น" แถลงการณ์ของแพคเวสต์ระบุ

แพคเวสต์ออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากราคาหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนัก จากการที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางธนาคารกำลังพิจารณาขายกิจการ

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คำว่า "สำรวจทางเลือกด้านกลยุทธ์ทั้งหมด" ถือเป็นการส่งสัญญาณ "ช่วยด้วย" ซึ่งธนาคารล่าสุดที่ได้ประกาศว่า กำลัง "สำรวจทางเลือกด้านกลยุทธ์ทั้งหมด" ก็คือ ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRC) ก่อนที่จะถูกบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เข้าพิทักษ์ทรัพย์ และเจพีมอร์แกน เชส เข้าซื้อกิจการในที่สุด

นอกจากนี้ นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับเพดานหนี้สหรัฐ หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อนเส้นตายในวันดังกล่าว

ตลาดจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 180,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 236,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.6% ในเดือนเม.ย.