เปิดแผน ‘พัทยาฟู้ด' รุกกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง ชิงแบรนด์ผู้นำในโลก

เปิดแผน ‘พัทยาฟู้ด' รุกกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง ชิงแบรนด์ผู้นำในโลก

'กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด' เบอร์หนึ่งอุตสาหกรรมอาหารทะเลไทย ชี้ต้นทุนวัตถุดิบอาหารเพิ่มแรง เร่งปรับกลยุทธ์ขยายกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์ รีกาลอส เรมี่ ดันสู่แบรนด์ชั้นนำในโลก เสริมพอร์ตกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลให้แข็งแกร่ง

กว่า 4 ทศวรรษที่ "กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด" ผู้นำตลาดธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารทะเล สร้างแบรนด์ทูน่า “นอติลุส” ติดตลาด และเข้าไปลงทุนในเวียดนามเป็นบริษัทแรกๆ ของไทยที่ผลิตกลุ่มสินค้าอาหารทะเล ในปีนี้ได้ปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่รับมือตลาดเปลี่ยน

นายวิชัย กรณปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด (PFG-Pataya Food Group) เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ดได้ดำเนินธุรกิจในไทยมาร่วม 44 ปี สามารถก้าวสู่ผู้นำในการผลิต และจัดจำหน่ายอาหารทะเล และ อาหารเพื่อสุขภาพ กำลังการผลิตโดยรวมแบ่งเป็น กลุ่มผลิตอาหาร 75% และอาหารสัตว์เลี้ยง 25% แต่ในปี 2566 บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใหม่ ทั้งให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์กลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงมากขึ้น 

เปิดแผน ‘พัทยาฟู้ด\' รุกกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง ชิงแบรนด์ผู้นำในโลก

ในปัจจุบันมีแบรนด์ของบริษัทที่ทำตลาดอยู่ได้แก่ "รีกาลอส" (Regalos) อาหารแมว เป็นแบรนด์แรกที่ได้นำมาเข้ามาทำตลาดประมาณ 3 ปีแล้ว และแบรนด์ล่าสุดที่ได้เปิดตัวในปี 2566 แบรนด์ "เรมี่" (Remy) อาหารสัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพแบรนด์ ที่ร่วมทุนกับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

ทั้งนี้มีแผนเปิดกลุ่มไลน์สินค้ากลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงมากขึ้น พร้อมรุกทำตลาดมากขึ้น โดยมีเป้าหมายระยะยาวสร้างแบรนด์กลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงสู่ระดับโลกภายใน 3 ปีนับจากนี้ ผ่านการส่งออกไปสู่ตลาดโลกมากขึ้น 

 

“การปรับมาขยายกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง อย่างในปีก่อน ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท โตถึง 30% และเป็นตลาดอาหารแมวที่มีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ”

เปิดแผน ‘พัทยาฟู้ด\' รุกกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง ชิงแบรนด์ผู้นำในโลก

อีกสิ่งที่บริษัทได้ดำเนินการควบคู่กัน กับการปรับแผนออกสินค้ากลุ่มใหม่สู่ตลาดให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค จึงได้ขยายไปสู่การสร้างแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ "ม่อนชะเมา" เป็นกลุ่มผัก ผลไม้ ออร์แกนิค จากสวนผักใกล้เขาชะเมา จ. ระยอง แบรนด์ "นอติลุส เอ็กซ์เท็น" อาหารคุณภาพระดับพรีเมี่ยม สอดคล้องกับเทรนด์ซูปเปอร์ฟู้ด และ "ไททัน" แบรนด์ขนมขบเคี้ยว ที่มีผลิตภัณฑ์หนังปลาทอดกรอบ

นายวิชัย ประเมินถึงภาพรวมบริษัทในช่วงไตรมาสแรก การส่งออกอยู่ในระดับทรงตัว ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลก รวมถึงต้นทุนการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้นในระดับสองหลัก ส่วนในประเทศกำลังซื้อยังทรงตัวและชะลอตัวลงโดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัด จากเงินเฟ้อและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้บริษัทได้มีการปรับแผนธุรกิจใหม่ โดยเตรียมงบลงทุนในปี 2566 ไว้ที่ 500 ล้านบาท ทั้งการลงทุนสร้างคลังสินค้า การพัฒนาสินค้ากลุ่มใหม่ และการจัดทำโปรเจ็กต์ใหม่ในโรงงานที่ไทยและเวียดนาม รวมถึงได้ปรับการผลิตในโรงงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อร่วมลดต้นทุน

ภาพรวมยอดขายของบริษัทในปี 2566 ประเมินว่าจะอยู่ที่ 8,800 ล้านบาท เติบโต 7% เป็นการขยายตัวในระดับที่น้อยสุดในรอบ 5-10 ปี เนื่องจากปัจจัยข้างต้นดังกล่าว และเชื่อมั่นว่าจากแผนที่บริษัทกำลังปรับพอร์ตไลน์สินค้าใหม่ จะเป็นการสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว

ส่วนในปี 2565 บริษัทมียอดขายที่ 8,200 ล้านบาท เติบโต 11% ต่อเนื่องมา 5 ปีแล้ว โดยยอดขายจะมาจากการส่งออก 75% และตลาดในประเทศ 25% ซึ่งบริษัทมีความมั่นใจว่า ในระยะ 3 ปีข้างหน้า จะสร้างยอดขายถึงระดับ 1 หมื่นล้านบาท 

นอกจากนี้ เตรียมเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ ในงาน THAIFEX - Anuga Asia 2023 ที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 23 - 27 พ.ค.นี้ ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

ภาพรวมแบรนด์ในเครือมีทั้ง นอติลุส (Nautilus) เป็นแบรนด์แรกที่รุกตลาดในไทย, นอติลุสไลท์ (Nautilus Lite), นอติลุสเอ็กซ์เท็น (Nautilus X-Ten),  มงกุฎทะเล (Mongkut Talay), ซีคราวน์ (SEACROWN), ขนมขบเคี้ยว ไททัน (TITAN) อาหารพร้อมทาน ม่อนชะเมา (Mont Shamau) และ อาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมี่ยม ทั้ง อาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์รีกาลอส (Regalos) และ อาหารสัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพแบรนด์เรมี่ (Remy) ส่วนโรงงานในการผลิตสินค้า มีทั้งที่ไทย และที่เวียดนาม