ท็อปส์ ไพร์ม ระบบดิลิเวอรี่สมาชิก ยอดลูกค้าพุ่ง37% ยกระดับ O2O ไปอีกขั้น

ท็อปส์ ไพร์ม ระบบดิลิเวอรี่สมาชิก ยอดลูกค้าพุ่ง37% ยกระดับ O2O ไปอีกขั้น

‘ท็อปส์’ รุกเปิดบริการ ดิลิเวอรี่สมาชิก ท็อป ไพร์ม เผยยอดกลุ่มลูกค้าใช้งานโต 37% ต่อเดือน รุกกลยุทธ์ O2O เต็มรูปแบบ ตอกย้ำ ผู้นำด้านออมนิแชแนลของไทย

เทรนด์ค้าปลีกต่างมุ่งปรับไปสู่การดำเนินธุรกิจในรูปแบบ ออมนิชาแนล (Omnichannel) หรือ O2O ที่เชื่อมต่อค้าปลีกออนไลน์และออฟไลน์อย่างครบวงจร 

ท็อปส์ ธุรกิจกลุ่มฟู้ดในเครือบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นทรัล รีเทล ได้เดินหน้าแผนการขยายธุรกิจในรูปแบบ ออมนิชาแนล (Omnichannel) หรือ O2O จึงเปิดบริการ ท็อปส์ ไพร์ม ดิลิเวอรี่ระบบสมาชิกรายแรกบนแพลตฟอร์มธุรกิจค้าปลีกของไทย

ท็อปส์ ไพร์ม ระบบดิลิเวอรี่สมาชิก ยอดลูกค้าพุ่ง37% ยกระดับ O2O ไปอีกขั้น

ท็อปส์ ได้เปิดบริการรูปแบบใหม่นี้ เนื่องจากแนวโน้มตลาดอีคอมเมิร์ซของไทย มีทิศทางเติบโตที่ดี ซึ่งจากรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (e-Conomy SEA Report 2022) พบว่า การใช้บริการอีคอมเมิร์ซของไทยอยู่ที่ 94% สูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียน

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ท็อปส์ได้มุ่งดำเนินธุรกิจด้วยกลยุทธ์ O2O ที่เชื่อมต่อโลกออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อ พร้อมมุ่งเติมเต็มประสบการณ์ของลูกค้า (Discover Fabulous Experience) ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้สอดรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค จึงมุ่งมั่นพัฒนาบริการมาต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด Every Day DISCOVERY  ทำให้ได้เปิดบริการแบบ สมัครสมาชิก (Subscription) ท็อปส์ ไพร์ม เป็นรายแรกในธุรกิจค้าปลีกไทย

ทั้งนี้ ผลจากการเปิดให้บริการ ท็อปส์ ไพร์ม มาเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว มียอดผู้ใช้งานโต 37% ต่อเดือน โดยการสำรวจอินไซต์พฤติกรรมลูกค้าในการเลือกซื้อสินค้าหมวดอุปโภค บริโภคที่ถูกสั่งซื้อผ่านท็อปส์ ไพร์ม มากที่สุดใน 5 อันดับได้แก่ สินค้าเครื่องดื่ม อุปกรณ์ทำความสะอาด ผักและผลไม้ วัตถุดิบประกอบอาหาร และของใช้ภายในบ้าน

อีกทั้งบริการนี้ได้ออกแบบให้ลูกค้าประหยัดในการขนส่งสินค้าได้ 3,660 บาทต่อปี และกระตุ้นให้เกิดความถี่ซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น 20%

อีกอินไซต์กลุ่มลูกค้าที่ใช้งานหลัก จะมาจาก กทม. และปริมณฑล 79% และ 21% เป็นต่างจังหวัด ส่วนจังหวัดที่นิยมใช้บริการท็อปส์ ไพร์ม สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี และปทุมธานี กลุ่มลูกค้าท็อปส์ ไพร์ม จะเป็นเพศหญิง 76% และเพศชาย 24% มีช่วงอายุ 35-44 ปี คิดสัดส่วนเป็น 38% ของลูกค้าทั้งหมด

ขณะเดียวกัน สมาชิกท็อปส์ ไพร์ม 77% จะเป็นลูกค้ากลุ่มออมนิชาแนล ที่เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงจะเลือกซื้อสินค้าช่วงเวลา 09.00 – 12.00 น.มากที่สุด ส่วนระยะทางที่คนขับดิลิเวอรีส่งสินค้าถึงมือลูกค้า ท็อปส์ ไพร์ม ในแต่ละเดือนเทียบเท่ากับระยะทางการขับรถรอบโลกมากกว่า 4 รอบ

แผนต่อไปของ ท็อปส์ ไพร์ม ที่ครบรอบ 1 ปี จึงจัดกิจกรรมพิเศษ เปิดให้ลูกค้าสมัครสมาชิกราคาพิเศษ 99 บาท จากปกติ 199 บาทต่อเดือน พร้อมให้ส่วนลดมูลค่ากว่า 2,500 บาทต่อเดือน รวมถึงให้ดีลพิเศษสุดคุ้มจากร้านค้ากว่า 11 ร้าน การให้บริการจัดส่งฟรีแบบไม่มีจำกัดจำนวนครั้ง โดยเลือกบริการจัดส่งทั้งแบบปกติหรือแบบ Express Delivery รวมถึงจัดส่งไวใน 1 ชม. เมื่อช็อปขั้นต่ำ 250 บาทต่อคำสั่งซื้อ

ท็อปส์ ย้ำว่าการบริการนี้ จะเป็นร่วมยกระดับอีกด้านของ ออมนิแชแนลของฟู้ดรีเทล และร่วมตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านออมนิแชแนลอันดับ 1 แห่งฟู้ดรีเทลของไทย