ไทยครองแชมป์ส่งออก "ถุงยางอนามัย" มากสุดในโลก แซงหน้า "จีน" ที่เป็นคู่แข่ง

ไทยครองแชมป์ส่งออก "ถุงยางอนามัย" มากสุดในโลก แซงหน้า "จีน" ที่เป็นคู่แข่ง

เปิดลิสต์ส่วนแบ่งการตลาด "ถุงยางอนามัย" ที่ไทยครองแชมป์ส่งออกมากที่สุดในโลก เปรียบเทียบกับผู้ส่งออกประเทศอื่นๆ เช่น จีน, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น ฯลฯ เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวหรือไม่? 

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจาก “สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)” กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลวิเคราะห์ข้อมูลชิ้นล่าสุด พบว่ามี 5 สินค้าไทยที่ครองแชมป์ส่งออกโลกจาก Global Demand Dashboard ในเว็บไซต์ “คิดค้า.com” โดยสินค้า “ถุงยางอนามัย” และ “ปลาทูน่าประป๋อง” เป็นแชมป์โลกสินค้าส่งออกของไทยที่โดดเด่น

โดยเฉพาะ “ถุงยางอนามัย” ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าไทยเราส่งออกสินค้าชนิดนี้จำนวนมาก มีส่วนแบ่งตลาดโลกเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จนแซงหน้าคู่แข่งออย่างประเทศจีนด้วยซ้ำ

ขณะเดียวกันก็มีรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg ระบุถึงกรณีนี้ด้วยว่า ไทยยังคงครองอันดับ 1 ในการส่งออกถุงยางอนามัยมากที่สุดของโลก (อ้างอิง : กระทรวงพาณิชย์ ปี 2022) มีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 272.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9.3 พันล้านบาท (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ 29 เม.ย. 66) โดยมีจีนและสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุด 

ทั้งนี้ ประเทศไทยผู้ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก ครองส่วนแบ่งสูงสุดของการส่งออกถุงยางอนามัยในตลาดโลก โดยคิดเป็น 44% ของตลาดโลก เพิ่มขึ้นจากเดิม 0.3% ในปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 43.7%

ไทยครองแชมป์ส่งออก \"ถุงยางอนามัย\" มากสุดในโลก แซงหน้า \"จีน\" ที่เป็นคู่แข่ง

หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งประเทศอื่นๆ ที่มีการส่งออก “ถุงยางอนามัย” เช่นกัน พบว่ามีส่วนแบ่งทางการตลาดแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ดังนี้

  • ไทย : กินส่วนแบ่งการตลาด 44%
  • จีน : กินส่วนแบ่งการตลาด 13%
  • มาเลเซีย : กินส่วนแบ่งการตลาด 11% 
  • ญี่ปุ่น : กินส่วนแบ่งการตลาด 8%
  • อินเดีย : กินส่วนแบ่งการตลาด 8%
  • อื่นๆ : กินส่วนแบ่งการตลาด 17% 

นอกจากนี้ในกลุ่มสินค้า “ยางพารา” และ “ผลไม้” พบว่ามีสัดส่วนการส่งออกน้อยกว่า 10% ของการส่งออกสินค้าไทยทั้งหมด โดยมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลผลิตทางเศรษฐกิจ รัฐบาลคาดว่าการส่งออกสินค้าไทยปีนี้จะได้รับความนิยมมากขึ้น ท่ามกลางอุปสงค์ทั่วโลกที่ชะลอตัว โดยการส่งออกในเดือนมีนาคมลดลง 4.2% เมื่อเทียบปีก่อนหน้า 

ขณะที่ส่วนแบ่งการส่งออก “ทุเรียน” ของไทยก็ลดลงเล็กน้อยจากปี 2564 หลังจากเวียดนามได้รับอนุมัติให้ส่งทุเรียนไปยังจีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ทำให้ไทยเสียส่วนแบ่งตลาดทุเรียนโลกให้เวียดนามไปพอสมควร 

โดยล่าสุดไทยยังครองแชมป์ส่วนแบ่งตลาดทุเรียนโลกมากที่สุด อยู่ที่ 93.3% มีมูลค่าการส่งออกล่าสุด ณ ปี 2022 อยู่ที่ราวๆ 3,663 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 125,036 ล้านบาท (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ 29 เม.ย. 66) ส่วนประเทศเวียดนามคู่แข่งของไทย แย่งส่วนแบ่งการตลาดทุเรียนโลกไปได้ 6.0% 

ไทยครองแชมป์ส่งออก \"ถุงยางอนามัย\" มากสุดในโลก แซงหน้า \"จีน\" ที่เป็นคู่แข่ง ที่มาภาพ : สำนักงานนโยบายและยุธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

------------------------------------

อ้างอิง : Bloomberg, กระทรวงพาณิชย์ (คิดค้า.com), สนง.นโยบายและยุทธศาสตร์การค้า