ที่แรกในไทย ป้ายรถเมล์ติดแอร์ 'Sabuy Square' เอาใจคนกรุงไม่ต้องร้อนแล้ว

ที่แรกในไทย ป้ายรถเมล์ติดแอร์ 'Sabuy Square' เอาใจคนกรุงไม่ต้องร้อนแล้ว

หน้าร้อนนี้ หมดกังวลสำหรับคนรอรถเมล์ที่ต้องเผชิญแดดร้อน เหงื่อไหลท่วมตัว เพราะ “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานแสงอาทิตย์ แห่งแรกในประเทศไทย เปิดให้บริการแล้วที่หน้าห้างซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และ บริษัท คูลคูล จำกัด ร่วมกับกรุงเทพมหานคร นำร่องจัดทำ “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานแสงอาทิตย์ แห่งแรกในประเทศไทย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์พลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ให้กับประชาชนในยุคปัจจุบันและเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ ตั้งอยู่บริเวณ Seacon Bus Station ด้านหน้าศูนย์การค้าซีคอน ศรีนครินทร์

นอกจากนี้ “Sabuy Square” ยังออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดและสภาวะมลพิษฝุ่นควัน PM2.5 ภายในที่พักคอยรถโดยสารสาธารณะ

ป้ายรถเมล์ติเแอร์ดังกล่าว มีขนาดพื้นที่ 40 ตารางเมตร(ตร.ม.) สามารถรองรับจำนวนผู้ใช้บริการกว่า 40 คน สิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย ระบบปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์, บริการ Free Wi-Fi, ที่เสียบ USB สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ, ตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ, กล้อง CCTV เชื่อมต่อระบบไปยังศูนย์บริหารจัดการ, ระบบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน (Panic Button), พร้อมจอแสดงสายรถเมล์ที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้ ผู้บริหารศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ มีแนวคิดในการจัดสร้าง “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์ขึ้น เพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าให้ได้รับความสะดวกสบายในสภาวะวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบันและเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะตอบแทนคืนสู่สังคม

 ในส่วนของการจัดสร้างป้ายรถเมล์ Sabuy Square บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และพันธมิตรคูลคูล ใช้งบลงทุนราว 3 ล้านบาท และยังได้รับความร่วมมือกับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ ให้บริการ Free Wi-Fi และการประปานครหลวง ที่สนับสนุนน้ำดื่มแก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม ป้ายรถเมล์ Sabuy Square ถือเป็นหนึ่งในแนวทางของซีคอนสแควร์ที่มุ่งมั่นนโยบายพลังงานสะอาด ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้บริษัทมีโครงการผลิตพลังงานสะอาดด้วยการติดตั้งแผงพลังงาานแสงอาทิตย์หรือ โซล่าร์รูฟท๊อป ภายในศูนย์สรรพสินค้าทั้ง 2 แห่ง บนศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และซีคอน บางแค มีพื้นที่รวมทั้งสองโครงการกว่า 51,000 ตร.ม. กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 8.5 เมกะวัตต์