ตลาดรวมของเล่นเด็กในประเทศโต 10% มูลค่า 4-5 พันล้านบาท กำลังซื้อพ่อแม่แรง

ตลาดรวมของเล่นเด็กในประเทศโต 10% มูลค่า 4-5 พันล้านบาท กำลังซื้อพ่อแม่แรง

เด็กเกิดน้อยลงไม่กระทบตลาดของเล่น! สมาคมการค้าของเล่นและผลิตภัณฑ์เด็กไทย ประเมินตลาดของเล่นเด็ก ยังแรงไม่ตก คาดการณ์ปี 66 มูลค่า 4,000-5,000 ล้านบาท โต 10% ตลาดระดับบนกำลังซื้อยังมาแรง ตลาดส่งออกอาเซียนพุ่ง สินค้าเมดอินไทยแลนด์ได้รับความนิยมสูง

สำรวจตลาดของเล่นเด็ก เป็นหนึ่งในตลาดที่มาแรงต่อเนื่อง ไม่ว่าเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัตราการเกิดของเด็กไทยจะลดลงอยู่ที่ มากกว่า 5 แสนคนต่อปี ข้อมูลของกรมอนามัย แต่แนวโน้มตลาดของเล่นเด็ก ที่ขยายตัวต่อเนื่อง มาจากกลุ่มพ่อแม่ยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลลูกสูงสุด 

นางอุไรวรรณ บุนนาค นายกสมาคมการค้าของเล่นและผลิตภัณฑ์เด็กไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดอุตสาหกรรมของเล่นเด็กไทยในประเทศปี 2566 มีแนวโน้มกลับมาขยายตัว 10% มีมูลค่าประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มผู้ปกครองที่ให้ความสำคัญกับการดูแลลูกและนิยมซื้อของเล่นเด็กที่เสริมพัฒนาการ

 

 

“แม้อัตราการเกิดที่ลดน้อยลง แต่กลุ่มผู้ปกครองยุคใหม่ ยิ่งให้ความสำคัญกับของเล่นเด็ก ที่เสริมสร้างพัฒนาการ ทำให้ภาพรวมตลาดยังไปได้ต่อเนื่อง รวมถึงตลาดในออนไลน์ที่มาแรง”

ขณะเดียวกันสมาคมฯ ได้มีการผลักดันผู้ประกอบการไทยขยายตลาดไปในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ที่ต้องการสินค้าจากผู้ประกอบการไทย ที่มีเครื่องหมาย "เมดอินไทยแลนด์" แสดงถึงผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือและมีมาตรฐาน ทำให้แนวโน้มตลาดการส่งออกยังไปได้ต่อเนื่อง โดยตลาดส่งออกมีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับการเข้าร่วมงาน คินอันยูเก้น อาเซียน (Kind + Jugend ASEAN 2023) กับมหกรรมสินค้าครบเครื่องเรื่องเด็ก ๆ ครั้งแรกแห่งอาเซียน โดยเป็นงานที่มีลูกค้ารายใหญ่จากทั่วทุกภูมิภาคสนใจเข้ามาร่วมงาน ทำให้เกิดการจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ซื้อขายและผู้ขาย ซึ่งในปัจจุบันต้องติดตามผลการตอบรับนับจากนี้ไปประมาณ 1-2 สัปดาห์นับจากนี้ กลุ่มลูกค้าจะให้การตอบรับอย่างไร และมีความสนใจสั่งซื้อสินค้าของเล่นเด็กจากไทยหรือไม่

นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผู้จัดงาน Kind + Jugend ASEAN 2023 กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้แสดงถึง ประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน มีศักยภาพที่แข็งแกร่งในการเติบโตและพัฒนาอุตสาหกรรมสินค้าสำหรับแม่และเด็กในระยะยาว

ทั้งนี้ผลการจัดงานมีแบรนด์และบริษัทชั้นนำกว่า 200 แห่งจาก 15 ประเทศ พร้อมีผู้เข้าชมงานกว่า 1,800 คนจาก 45 ประเทศ