'แม็คโคร' ประกาศใช้รถ EV ให้บริการเดลิเวอรี เคลื่อนธุรกิจสู่ค้าปลีกสีเขียว

'แม็คโคร' ประกาศใช้รถ EV ให้บริการเดลิเวอรี เคลื่อนธุรกิจสู่ค้าปลีกสีเขียว

ค้าปลีกค้าส่งปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่สู่ค้าปลีกสีเขียว 'แม็คโคร' เดินหน้าใช้รถ EV แบรนด์ระดับโลก FOTON นำร่องให้บริการ เดลิเวอรี แม็คโคร โปร พื้นที่บางบอน ปากช่อง เขาใหญ่ มุ่งเคลื่อนทัพธุรกิจสู่การใช้พลังงานสะอาด

ธุรกิจไทยต่างปรับกลยุทธ์มุ่งสู่การใช้พลังงานสีเขียว รวมถึงค้าปลีกขนาดใหญ่  แม็คโคร โดย บริษัท บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จากกลุ่มซีพี ที่ดำเนินธุรกิจค้าส่งรายใหญ่สุดในไทย โดยแผนธุรกิจในปี 2566 วางแผนเปิดสาขาใหม่ในไทย 12 สาขา และต่างประเทศ 4 - 6 สาขา ซึ่งเป็นประเทศที่มีการขยายสาขาอยู่แล้ว ภายใต้งบลงทุนของแม็คโครที่ 1.31 – 1.41 หมื่นล้านบาท  

นอกจากการขยายสาขาแล้ว แม็คโครยังได้มีการเปิด แอปพลิเคชัน Makro PRO ที่วางรูปแบบให้สามารถ "สั่ง ขาย คุ้ม อย่างโปรในแอปฯ เดียว" เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าทั้งรายย่อยและร้านค้าส่งทั่วประเทศ ซึ่งวางเป้าหมายสู่การเป็นผู้นำค้าส่งออมมิแชนแนล (Omni-channel Retail) หรือ O2O ในไทย ซึ่งแอปพลิเคชัน มีจำนวนสินค้ารวม 5 หมื่นเอสเคยู มากกว่า ช่องทางออฟไลน์ ที่มีสินค้ารวม 2 หมื่นเอสเคยู ล่าสุด บริษัทได้ประกาศแผนการก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2030 ด้วยใช้รถ EV มาให้บริการ เดลิเวอรีแก่ลูกค้า

\'แม็คโคร\' ประกาศใช้รถ EV ให้บริการเดลิเวอรี เคลื่อนธุรกิจสู่ค้าปลีกสีเขียว

ธนิศร์ เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจค้าส่งแม็คโคร ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทได้ให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันมีภาวะโลกร้อนและเกิดปัญหามลพิษทางอากาศจาก PM 2.5 ทำให้บริษัทมุ่งมั่นที่จะร่วมลดการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในทุกด้าน เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยในภาคขนส่ง จึงเริ่มนำรถพลังงานสะอาด หรือ รถ EV เข้ามาใช้ส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าแม็คโคร

ทั้งนี้ บริษัทจะนำรถขนส่งไฟฟ้า "FOTON" นำรถขนส่งพลังงานไฟฟ้า มาทดลองให้บริการเดลิเวอรีแก่ลูกค้า "แม็คโคร โปร" ในเขตบางบอน และปากช่อง - เขาใหญ่ และตั้งเป้าหมายจะขยายบริการมากกว่า 300 คัน หรือกว่า 1.50 แสนเที่ยวต่อปี ภายใน 3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้จะช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าได้ถึง 2,500 ตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ถึง 1.14 แสนต้น

\'แม็คโคร\' ประกาศใช้รถ EV ให้บริการเดลิเวอรี เคลื่อนธุรกิจสู่ค้าปลีกสีเขียว ขณะเดียวกันแม็คโครมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนรถขนส่งพลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องในทุกปีนับจากนี้ เริ่มจากพื้นที่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล หัวเมืองใหญ่ และจะขยายไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

“การขยายโครงการในครั้งนี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการธุรกิจค้าส่ง ในการปรับระบบโลจิสติกส์ สู่พลังงานสะอาด มุ่งเน้นการสร้างระบบนิเวศน์ทางธุรกิจสีเขียวตลอดห่วงโซ่"

ขณะที่การเลือกใช้รถ EV แบรนด์ "FOTON" ถือเป็นแบรนด์ระดับโลก ซึ่งแม็คโคร ได้ร่วมมือกับบริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ผู้นำเข้ารถ EV แบรนด์  "FOTON" นำรถขนส่งพลังงานไฟฟ้า มาทดลองให้บริการเดลิเวอรี่แก่ลูกค้า 

นอกจากการใช้รถ EV ที่เป็นการใช้พลังงานสะอาดแล้ว บริษัทยังมีโครงการอื่นๆ ที่ดำเนินการควบคู่กันทั้ง การลดขยะอาหารสู่การฝังกลบ โครงการสาขาประหยัดพลังงาน (Green Store) หรือการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จาก Solar Rooftop โดยมีเป้าหมายระยะสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2030  หรืออีก 8 ปีข้างหน้า