'เกาะกระดาน' ฮอต! คนแห่เที่ยว 2,000 คน/วัน หลังคว้า No.1 ชายหาดดีที่สุดของโลก

'เกาะกระดาน' ฮอต! คนแห่เที่ยว 2,000 คน/วัน หลังคว้า No.1 ชายหาดดีที่สุดของโลก

‘เกาะกระดาน’ ฮอตไม่หยุด! นักท่องเที่ยวตบเท้ามาเยือนกว่า 2,000 ต่อวัน โตก้าวกระโดดกว่า 6 เท่า หลังเว็บไซต์ ‘World Beach Guide’ ยกให้เกาะแห่งนี้ใน จ.ตรัง ติดอันดับ 1 ของชายหาดที่ดีที่สุดในโลก 100 อันดับ ประจำปี 2023

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะหารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อหามาตรการรับมือความต้องการเดินทางท่องเที่ยวใน “เกาะกระดาน” หลังเว็บไซต์ World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ จัดอันดับ “ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก 100 อันดับ ประจำปี 2023” โดยเกาะกระดาน จ.ตรัง ได้รับการจัดอันดับเป็นเกาะที่มีชายหาดที่ดีที่สุดในโลก

“หลังจาก เกาะกระดาน ได้รับการจัดอันดับเป็นชายหาดที่ดีที่สุดของโลก ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเป็น 2,000 คนต่อวัน เติบโตกว่า 6 เท่า จากก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 300 คนต่อวัน”

โดยบนเกาะกระดานมีจำนวนที่พักทั้งหมด 7 แห่ง รวม 168 ห้อง ได้แก่ เซเว่น ซี รีสอร์ท, มะลิ รีสอร์ท, รีฟ รีสอร์ท, เกาะกระดาน บีช รีสอร์ท, อ่าวเนียง บีช รีสอร์ท, คาลูเม่ กระดาน วิลเลจ, พาราไดซ์ ลอดจ์ รีสอร์ท ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา บนเกาะกระดานมีอัตราการเข้าพักเต็ม และมีการเข้าพักขยายไปยังเกาะมุกและเกาะลิบงซึ่งห่างออกไป 40 นาทีด้วย

“กระทรวงท่องเที่ยวฯต้องหารือกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อเตรียมรับมือให้การท่องเที่ยวเกาะกระดานเป็นการท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์ ไม่ทำลายธรรมชาติ หลังมีชื่อเสียงดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาเที่ยว ภาคท่องเที่ยวต้องเตรียมรับมือเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการแออัด จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรม นักท่องเที่ยวที่เที่ยวเกาะกระดาน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 60% โดยเป็นกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย และยุโรป มีระยะวันพักเฉลี่ย 3-5 คืน และนักท่องเที่ยวชาวไทย 40%”

นอกจากเกาะกระดาน จ.ตรัง จะได้รับการจัดอันดับเป็นเกาะที่มีชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ชายหาดจากประเทศไทยติดอันดับถึง 5 แห่ง ได้แก่ อันดับ 1 เกาะกระดาน, อันดับ 9 หาดไร่เลย์ จ.กระบี่, อันดับ 18 หาดฟรีด้อม (Freedom beach) จ.ภูเก็ต, อันดับ 21 แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา และอันดับ 44 อ่าวโตนด เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี

\'เกาะกระดาน\' ฮอต! คนแห่เที่ยว 2,000 คน/วัน หลังคว้า No.1 ชายหาดดีที่สุดของโลก