'มาม่า โอเค' ทุ่ม 80 ล. รุกบะหมี่พรีเมี่ยม เจาะ Gen Z ดึง 'พีพี” พรีเซ็นเตอร์ใหม่

'มาม่า โอเค' ทุ่ม 80 ล. รุกบะหมี่พรีเมี่ยม เจาะ Gen Z ดึง 'พีพี” พรีเซ็นเตอร์ใหม่

กว่า 16 ปี คือเส้นทางการเติบโตของ “มาม่า โอเค” บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เครือสหพัฒน์ ขยายพอร์ตโฟลิโอเจาะตลาดพรีเมียม ซึ่งหากย้อนไปราว 4 ปีก่อน แบรนด์ยังปรับกลยุทธ์มุ่งเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีอาวุธการตลาดคือ “พรีเซ็นเตอร์” เพื่อเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมาย

ล่าสุด บริษัททุ่มงบ 80 ล้านบาท เพื่อทำตลาดมาม่า โอเค ทั้งออกสินค้าใหม่ 2 รสชาติ และเพิ่มความปังด้วยการเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่อย่าง “พีพี - กฤษฏ์ อำนวยเดชกร” พร้อมสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาเจาะกลุ่มเจนซี(Gen Z)

นายเพชร พะเนียงเวทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า” เปิดเผยว่า จากกระแสความนิยมของหม่าล่าและเห็ดทรัฟเฟิลที่ม่ต่อเนื่อง การเห็นร้านสุกี้ที่นำเสนอเมนู น้ำซุป ฯ หม่าล่าเกิดขึ้นมากมาย ทำให้ผู้บริโภคไปต่อคิวที่ร้านดังต่าง ๆ เพื่อลิ้มลองความอร่อย

เทรนด์ดังกล่าว ทำให้เห็ดทรัฟเฟิล ถูกชูเป็นวัตถุดิบแห่งปีที่นิยมนำไปเป็นส่วนประกอบในอาหารหลายประเภท จึงไม่พลาดที่บะหมี่ฯเบอร์ 1 อย่าง “มาม่า” ลุยพัฒนาสินค้าไอเทมเด็ด ตอบสนองกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้ มาม่าโอเค (MAMA OK) 2 รสชาติใหม่ ได้แก่ “เห็ดทรัฟเฟิล” และ “หม่าล่าเนื้อ”

\'มาม่า โอเค\' ทุ่ม 80 ล. รุกบะหมี่พรีเมี่ยม เจาะ Gen Z ดึง \'พีพี” พรีเซ็นเตอร์ใหม่ เพชร พะเนียงเวทย์

นอกจากนี้ บริษัท ฯ ได้วางงบประมาณการจัดแคมเปญการตลาดและกิจกรรมส่งเสริมการขายในส่วนของผลิตภัณฑ์มาม่า โอเค 2 รสชาติใหม่ จำนวน 80 ล้านบาท และมีการนำศิลปินชื่อดัง “พีพี - กฤษฏ์ อำนวยเดชกร” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุดให้กับผลิตภัณฑ์ พร้อมจัดทำภาพยนตร์โฆษณาแชทบอท ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ นำไอเดียจากแชทจีพีที (CHAT GPT) แบบถามจริง ตอบจริง เข้ามาช่วยสร้างสีสัน และดึงดูดคน Gen Z ที่ชอบความแปลกใหม่และไม่หยุดยิ่งกับสิ่งเดิม ๆ รวมถึงสะท้อนภาพลักษณ์ที่ทันสมัยให้กับแบรนด์ มาม่า โอเคด้วย

การสื่อสารตลาดครั้งนี้ ยังสร้างสีสันด้วยการใช้สื่อโฆษณานอกบ้าน เพื่อนำเสนอภาพนิ่งบนจอดิจิทัล บิลบอร์ด จอยักษ์ย่านใจกลางเมืองทั่วกรุงเทพ ทั้งลานพาร์ค พารากอน อนุเสาวรีย์รีย์ชัยสมรภูมิ ทางด่วนดินแดง สามย่าน แยกอโศก ตึกอิตัลไทย ถ.เพชรบุรี และ MRT-BTS สุขุมวิท ซึ่งมีผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก(Traffic)

\'มาม่า โอเค\' ทุ่ม 80 ล. รุกบะหมี่พรีเมี่ยม เจาะ Gen Z ดึง \'พีพี” พรีเซ็นเตอร์ใหม่ จากการทำตลาดดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะผลักดันยอดขายให้กับกลุ่มมาม่าโอเคเติบโตได้เทียบเท่ากับรสชาติผัดไข่เค็ม ที่ขายดิบขายดีจนขาดตลาด ผู้บริโภคต้องควานหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปี 2565 มีมูลค่าราว 2 หมื่นล้านบาท เติบโต 14% โดยเส้นเหลืองคิดเป็นสักส่วน 94% ของทั้งตลาด และหมวดพรีเมียมมีสัดส่วนราว 20% อีกทั้งอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง ขณะที่ “มาม่า โอเค” ถือเป็นผู้นำตลาดครองส่วนแบ่งราว 30% (ณ ปี 2565)