'ไทยเบฟ' ชู 'Water Festival' สู่กิจการเพื่อสังคม ปลุกเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทย

'ไทยเบฟ' ชู 'Water Festival' สู่กิจการเพื่อสังคม ปลุกเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทย

ความสำเร็จการจัดงานเทศกาลวิถีน้ำ..วิถีไทย หรือ Water Festival ที่จัดต่อเนื่องเป็นเวลา 8 ปี ทำไทย “ไทยเบฟ” เดินหน้ายกระดับสู่แพตฟอร์มวิสาหกิจเพื่อสังคม (SE) กระตุ้นการท่องเที่ยวเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืน

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำความสำเร็จของการจัดงาน “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ครอบคลุมพื้นที่ใน 6 จังหวัด 4 ภูมิภาคของประเทศไทย กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ลำพูน อุดรธานี ขอนแก่น และภูเก็ต ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

โดยทุกพื้นที่การจัดงานมีความเชื่อมโยงกับชุมชนที่มีความโดดเด่นเชิงศิลปวัฒนธรรมที่แตกต่างกันแต่ละภูมิภาค เป็นศูนย์รวมของความเชื่อและศรัทธา ความกลมเกลียวและสันติภาพของชุมชนพหุวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ในท้องถิ่น เช่น ชุมชนกุฎีจีนฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร ชุมชนเมืองเก่าลำพูน จังหวัดลำพูน ชุมชนวัฒนธรรมบาบ๋าเมืองเก่าภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต บ้านโบราณเชียงใหม่ ถ.เจริญประเทศ จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนมรดกโลก บ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี และชุมชนสาวะถี วัดไชยศรี จังหวัดขอนแก่น ฯลฯ

ทั้งนี้ ไทยเบฟ มีเป้าหมายอันแน่วแน่ที่ต้องการ “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก” กับตอกย้ำแนวคิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบ วิถีไทย เพื่อสร้างการเรียนรู้ ส่งเสริม และสืบสานมรดกไทยสู่คนไทยและสากล โดยนอกจากจะเป็นการผสานความร่วมมือกับภาครัฐ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยังเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันกับพันธมิตรในพื้นที่ภายใต้หลักการของ บวร ยกกำลังสอง ได้แก่ บ้าน วัด โรงเรียน

\'ไทยเบฟ\' ชู \'Water Festival\' สู่กิจการเพื่อสังคม ปลุกเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทย โดยการสนับสนุนของภาคส่วนภายนอก ร่วมกับบริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม และราชการ มาทำงานร่วมกับอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจสู่ชุมชนจากส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่มุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อความยั่งยืน ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สะท้อนได้จากการขยายผลการจัดงานสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ครอบคลุมพื้นที่หลากหลายวัฒนธรรมทั่วไทย ใน 6 จังหวัด 4 ภูมิภาคในประเทศไทย

สำหรับปี 2565 ที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนในช่วงการจัดงานรวม 6 จังหวัดทั่วประเทศ มีรายได้กว่า 2.22 ล้านบาท และคาดว่าการจัดงานปีนี้จะสามารถช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นหลังจากสถานกาณ์โรคระบาดเริ่มคลี่คลาย

ล่าสุด เตรียมยกระดับงาน Water Festival สู่แพลตฟอร์มความร่วมมือที่จะรวบรวมและแบ่งปันองค์ความรู้ ยกระดับสินค้าชุมชน เพิ่มขีดความสามารถที่สร้างประโยชน์เพื่อชุมชนโดยการจัดการของชุมชน เพื่อสร้างความยั่งยืนใน 4 มิติ ได้แก่ ศิลปวัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม เป็นต้น ด้วยการเตรียมจัดตั้ง บริษัท สายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนและผลักดันสู่การจัดตั้ง วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) เพื่อร่วมสนับสนุนและส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน ในขีดความสามารถในด้านเศรษฐกิจชุมชน

\'ไทยเบฟ\' ชู \'Water Festival\' สู่กิจการเพื่อสังคม ปลุกเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทย นายณภัชป์ รัตนศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด เผยว่า ไทยเบฟ เตรียมความพร้อมในการจัดตั้ง "บริษัท สายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด" ให้เป็นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนและผลักดันสู่การจัดตั้ง วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) เพื่อร่วมสนับสนุนและส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน ในขีดความสามารถในด้านเศรษฐกิจชุมชน รวมถึงสร้างโอกาสต่อยอดมูลค่าเพิ่มของดีในชุมชนที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรมของแต่ละชุมชน ทั้งอาหาร งานหัตถศิลป์สร้างสรรค์ต่างๆ รวมไปถึงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและภูมิทัศน์ชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน รวมถึงต่อยอดโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาทักษะให้กับเยาวชนในชุมชน โดยเรามีความมุ่งหวังให้ บริษัท สายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด นี้จะต่อยอดสู่การเป็นวิสาหกิจชุมชนและสร้างผลลัพธ์เป็นรูปธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม Soft Power เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชนและประเทศ ภายหลังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สอดคล้องนโยบายภาครัฐที่เปิดประเทศในการต้อนรับนักท่องเที่ยวไฟเขียวให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ได้อย่างเต็มรูปแบบไปพร้อมกับภารกิจสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมขับเคลื่อนผลักดันให้ “ประเพณีสงกรานต์ไทย” ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของโลกในปลายปี 2566 นี้”

ด้านนางปิ่นทอง วงษ์สกุล ประธานชุมชนกุฎีจีน กล่าวว่า ในมุมของชุมชนเราเองได้มองว่าเราต้องมีความเข็มแข็งและพึ่งตัวเองให้ได้ โดยชุมชนเราทั้ง 6 ชุมชนได้ร่วมกันทำการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในชุมชนของเราส่วนใหญ่รู้ข้อมูลเบื้องต้น ดังนั้นเราเลยรวมตัวกันทำการประชาสัมพันธ์เล่าถึงจุดไฮไลน์ของแต่ละที่ของตัวเองให้นักท่องเที่ยวเห็นถึงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และตั้งแต่ชุมชนได้เข้าร่วมงาน Water Festival เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย นั้น ทำให้สินค้าชุมชนได้เป็นที่รู้จักจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น ของเด่นของชุมชนเราคือ ขนมฝรั่งกุฎีจีน ซึ่งเป็นขนมประจำของชุมชน มีคนสนใจสั่งขนมเพิ่มขึ้น ทำรายได้เข้าชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ชุมชนได้มีรายได้เพิ่มขึ้น

\'ไทยเบฟ\' ชู \'Water Festival\' สู่กิจการเพื่อสังคม ปลุกเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทย สำหรับการจัดงาน “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ที่ผ่านมายังเป็นการยึดหลัก ESG เป็นแนวทางในการดำเนินงานผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) ส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การร่วมกันทำความสะอาดบ้าน วัด โรงเรียน รวมไปถึงกิจกรรมเก็บกลับ รีไซเคิล

ด้านสังคม (Social) สืบสานศิลปวัฒนธรรมและเพณีอันดีงามของไทย โดยให้ความสำคัญกับชุมชนเป็นหลัก มีการกระจายรายได้สู่ชุมชน และพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืนผ่านกิจกรรม Bike Walk Talk Boat และ

ด้านธรรมาภิบาล (Governance) ยึดหลัก บวร ยกกำลังสอง พัฒนาทักษะบุคลากรโดยเฉพาะเยาวชนในพื้นที่จำนวนกว่า 100 คนในปัจจุบันให้เข้ามามีส่วนร่วมเป็น "เยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรม" เพื่อสืบสานอัตลักษณ์ เรื่องราวเฉพาะถิ่นของชุมชน นับเป็นการเชื่อมโยงและต่อยอดเครือข่ายทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างยั่งยืน