'Sega' ทุ่มกว่า 2.6 หมื่นล้าน ซื้อกิจการผู้สร้างเกม 'Angry Birds'

'Sega' ทุ่มกว่า 2.6 หมื่นล้าน ซื้อกิจการผู้สร้างเกม 'Angry Birds'

“Sega” ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศซื้อกิจการ “Rovio” ผู้สร้างเกมดัง “Angry Birds” มูลค่ากว่า 2.6 หมื่นล้านบาท หวังกระตุ้นการเติบโตในตลาดเกมมือถือโลกที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

Sega Sammy Holdings บริษัทโฮลดิ้งของค่ายเกม Sega แถลงในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอมูลค่า 706 ล้านยูโร (ราว 2.66 หมื่นล้านบาท) เพื่อซื้อกิจการบริษัท Rovio Entertainment Oyj ของฟินแลนด์ ผู้สร้างเกมยอดฮิต Angry Birds

ในข้อตกลงนี้ Sega Sammy จะเสนอซื้อหุ้น Rovio ในราคา 9.25 ยูโร/หุ้น ซึ่งสูงกว่าราคาหุ้นปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (14 เม.ย.) ถึง 19% โดยจะทำเทนเดอร์ หรือทำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการประมาณในวันที่ 8 พ.ค.นี้

Sega ผู้สร้าง Sonic the Hedgehog ระบุด้วยว่า บอร์ดบริหารของบริษัท Rovio สนับสนุนข้อเสนอซื้อกิจการครั้งนี้

“ในตลาดเกมโลกที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ตลาดเกมมือถือมีศักยภาพสูงเป็นพิเศษ และยังเป็นเป้าหมายระยะยาวของ Sega ในการเร่งการขยายธุรกิจในสมรภูมินี้ด้วย” นายฮารุกิ ซาโตมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท Sega Sammy ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เกมAngry Birds ของค่ายเกมฟินแลนด์ มียอดดาวน์โหลดกว่า 5,000 ล้านครั้ง ขณะเดียวกันมีการซื้อแฟรนไชส์ของเกมยอดนิยมนี้ไปใช้ในอุตสาหกรรมบันเทิงและผลิตภัณฑ์ลิขสิทธิ์ต่าง ๆ

เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานก่อนมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า ข้อตกลงซื้อกิจการนี้อาจมีมูลค่าราว 1,000 ล้านดอลลาร์